SKINCARE

ตามเทรนด์จาก TikTok! ใช้น้ำข้าวบำรุงผิวหน้า สร้างผิวสดใสเปล่งปลั่ง

น้ำข้าวถูกใช้เพื่อดูแลความงามของหญิงสาวมาเป็นเวลานาน และตอนนี้ก็ได้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง โดยการใช้น้ำข้าวบำรุงผิวหน้า ซึ่งจะช่วยสร้างผิวที่สดใสเปล่งปลั่ง

     เทรนด์ความงามมีอะไรใหม่ๆ ออกมาให้ติดตามกันอยู่เรื่อยๆ และในช่วงไม่นานมานี้เทรนด์ที่เป็นกระแสดังใน TikTok คือการใช้ “น้ำข้าว” บำรุงผิว ไม่ว่าจะนำมาทาหน้า หรือมาสก์หน้า ซึ่งอ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัยแล้วว่า “น้ำข้าว” หรือน้ำสีขาวๆ ที่ได้จากการซาวข้าวนั้นจะดีต่อผิวหน้าได้อย่างไร วันนี้โว้กบิวตี้จะมาไขข้อสงสัยนี้ พร้อมมีเคล็ดลับการใช้มาฝากกันที่ด้านล่างนี้

 

 

น้ำข้าวคืออะไร

     น้ำข้าว (Rice Water) เป็นของเหลวสีขาวที่ได้จากการนำข้าวไปแช่น้ำหรือการซาวข้าว ในอดีตผู้หญิงจะนิยมนำมาใช้ดูแลความงาม เนื่องจากน้ำข้าวมีส่วนประกอบของวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยบำรุงผิวและเส้นผม โดยทั่วไปมักนำน้ำข้าวมาใช้ทาผิวหน้าและผิวกาย หรือนำมาหมักผมและนวดบนหนังศีรษะ เพื่อช่วยลดความมันและรังแค รวมถึงส่งเสริมความแข็งแรงและการเจริญเติบโตของเส้นผมด้วย 

 

ทำไมการใช้น้ำข้าวบำรุงผิวถึงกลายมาเป็นเทรนด์ได้

     ย้อนไปตั้งแต่สมัยโบราณ ผู้หญิงในประเทศเกาหลีและญี่ปุ่นนิยมนำน้ำข้าวมาใช้บำรุงผิวให้เปล่งประกายตามธรรมชาติ โดยน้ำข้าวนั้นจะอุดมไปด้วยวิตามิน กรดอะมิโน และแร่ธาตุ จึงเชื่อกันว่าช่วยบำรุงผิวให้กระจ่างใส ซึ่งเคล็ดลับความงามดั้งเดิมนี้ได้ถูกหยิบมาพูดถึงอีกครั้งใน TikTok จนทำให้เกิดเป็นเทรนด์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเรื่องความงามออกมาลองทำตาม พร้อมแชร์ผลลัพธ์หลังใช้ที่ได้ผลดีกันมากมาย

 

น้ำข้าวมีประโยชน์ต่อผิวหน้าได้อย่างไร

     ตามหลักวิทยาศาสตร์ “น้ำ” เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับการดูแลผิวให้มีสุขภาพดี เพราะน้ำจะทำหน้าที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ทำความสะอาด และรักษาเกราะป้องกันความชุ่มชื้นตามธรรมชาติของผิว ส่วน “น้ำข้าว” นั้นจะมีสารประกอบที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีก เช่น อิโนซิทอล กรดเฟอร์รูลิก และแกมมา-โอรีซานอล ซึ่งสารเหล่านี้มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ สามารถช่วยลดการระคายเคืองต่างๆ และช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้นด้วย

 

สิ่งที่ได้จากการบำรุงผิวหน้าด้วยน้ำข้าว

     ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดจากการใช้น้ำข้าวบำรุงผิวหน้าคือ สีผิวจะดูสว่างสดใสขึ้น และมีความเรียบเนียนสม่ำเสมอ อีกทั้งวิตามินและแร่ธาตุที่มีอยู่ในน้ำข้าวยังช่วยลดเลือนจุดด่างดำและรอยดำจากสิว นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้กันว่าน้ำข้าวช่วยปลอบประโลมผิว ทำให้ผิวผ่อนคลาย จึงเป็นทางเลือกที่ดีมากสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายหรือผิวมีอาการระคายเคือง เช่น สิว หรือโรคผิวหนังอักเสบ

 

 

วิธีมาสก์หน้าด้วยน้ำข้าว

  • เตรียมส่วนผสม: ข้าว ½ ถ้วย และน้ำ 1 ถ้วย
  • เตรียมน้ำข้าว: ล้างข้าวให้สะอาดเพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกก่อน จากนั้นนำข้าวใส่ชามสะอาด ราดด้วยน้ำ ค่อยๆ กลั้วข้าวไปรอบๆ ชาม 2-3 นาที และปล่อยให้ข้าวแช่อยู่ในน้ำประมาณ 15-20 นาที 
  • กรองน้ำข้าว: กรองน้ำข้าวที่ได้ลงในภาชนะที่สะอาด พร้อมสำหรับใช้เป็นมาสก์หน้า
  • มาสก์หน้า: ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดก่อนทามาสก์ จากนั้นใช้สำลีก้อนกลมหรือแปรงแต่งหน้าชุบน้ำข้าวและนำมาทาให้ทั่วใบหน้าและลำคอ โดยควรหลีกเลี่ยงบริเวณรอบดวงตา และทิ้งมาสก์ทิ้งไว้ 15-20 นาที เพื่อให้ซึมซาบเข้าสู่ผิวหนัง สุดท้ายล้างมาสก์ออกด้วยน้ำอุ่นและซับผิวให้แห้ง ตามด้วยทาบำรุงด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่ใช้เป็นประจำ
  • ใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง: เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แนะนำให้ใช้มาสก์หน้าสูตรน้ำข้าวนี้ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เนื่องจากความสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญของการสร้างผิวที่สดใสเปล่งปลั่งสุขภาพดี

 

     แม้ว่าการบำรุงผิวด้วยน้ำข้าวจะเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจ แต่วิธีนี้ก็ไม่ได้รับประกับผลลัพธ์เพราะอาจไม่ได้ผลสำหรับทุกคน ฉะนั้นหากต้องการผิวที่มีสุขภาพดีและเปล่งประกาย แนะนำให้ลองใช้วิธีดูแลผิวอย่างรอบด้าน ตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาด การเพิ่มความชุ่มชื้น การขัดผิว ไปจนถึงวิธีการอื่นๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาผิวที่แต่ละคนต้องเผชิญอย่างตรงจุด

 



WATCH



ภาพ : @mistyhunter83, @yulo_k

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RiceWaterMask