HAIR

รู้หรือไม่ว่าผมมันเกิดจากอะไร...แก้ปัญหานี้อย่างไรให้อยู่หมัด

‘ผมมัน’ เป็นปัญหาน่ากังวลที่ฝครหลายคนกำลังประสบพบเจออยู่ หากเรารู้สาเหตุว่าเกิดจากอะไรก็จะช่วยให้สามารถป้องกันและแก้ปัญหานี้ได้อย่างตรงจุด

     หนี่งในปัญหาเส้นผมที่กวนใจใครหลายคน คงจะหนีไม่พ้น ‘ปัญหาผมมัน’ เพราะเป็นปัญหาที่สร้างความไม่มั่นใจให้กับลุคของเรา อาจทำให้เสียทั้งความมั่นใจและเสียบุคคลิกภาพอีกด้วย ซึ่งปัญหานี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการใช้ชีวิต ความเครียด ฮอร์โมน หรือแม้แต่พันธุกรรมของเรา แต่เราสามารถแก้ปัญหาผมมันได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาบานปลายจนกลายเป็นรังแคหรือหนังศีรษะลอกได้ โว้กบิวตี้ขอชี้ถึงสาเหตุการเกิดผมมันและการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

 

Talaypu Ginger & Ginseng Herbal Shampoo จาก Khaokho ขนาด 330 ml (ราคา 169 บาท)

สาเหตุของผมมัน

  1. ต่อมไขมันบนหนังศีรษะผลิตน้ำมันที่เรียกว่า ซีบัม มากเกินไป ไขมันเหล่านี้ถูกผลิตขึ้นเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่เส้นผมและหนังศีรษะ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมมันหรือปัญหาหนังศีรษะอย่างอื่น 
  2. สระผมบ่อยเกินไป เพราะการสระผมบ่อยเกินไปจะไปทำลายสมดุลของน้ำมันหล่อเลี้ยงเส้นผมได้เช่นกัน หนังศีรษะจะแห้งเกิดเป็นรังแค และเมื่อศีรษะแห้งก็จะยิ่งผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อทำให้หนังศีรษะชุ่มชื้นกลายเป็นผมมันยิ่งไปอีก
  3. ไม่สระผมปล่อยให้สิ่งสกปรกสะสมบนหนังศีรษะ เพราะความมันและสิ่งสกปรกจากภายนอกจะเกาะเส้นผมและสะสมกลายเป็นผมมัน
  4. อยู่ในสถานที่อับชื้น อากาศไม่ถ่ายเท เพราะความชื้นที่ลอยอยู่ในอากาศ เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผมมันนั่นเอง
  5. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผม รวมถึงใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมบ่อยเกินไป ทำให้เกิดการสะสมบนหนังศีรษะและทำให้เกิดปัญหาผมมันได้

 



WATCH



No.4D Clean Volume Detox Dry Shampoo จาก OLAPLEX ขนาด 178 g (ราคา 1,490 บาท)

การแก้ไขปัญหาผมมันเบื้องต้น

  1. ไม่ควรสระผมบ่อย หรือเว้นระยะเวลาสระผมนานเกินไป เพราะการสระผมทุกวันจะทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันมากเกินไป หรือถ้าไม่สระผมนานเกินก็อาจทำให้ผลิตไขมันออกมาทุกวันจนสะสมและทำให้มากเกินไปได้เช่นกัน แนะนำให้สระผมสัปดาห์ละไม่เกิน 2-3 ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพื้นฐานสภาพเส้นผมของแต่ละคนด้วย
  2. เลือกแชมพูลดผมมันที่มีส่วนผสมในการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด เช่น กรดซาลิไซลิก, เอ็กไคนาเซีย (Echinacea), เสจ (Sage) น้ำมันทีทรี, น้ำมันยูคาลิปตัส, น้ำมันเปปเปอร์มินต์ และเปลือกซิตรัส เป็นต้น เพราะส่วนผสมเหล่านี้จะช่วยลดโอกาสในการกระตุ้นให้ซีบัมผลิตน้ำมันออกมา แถมยังมีส่วนช่วยให้หนังศีรษะสดชื่น เบาสบาย และผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกอย่างอ่อนโยน
  3. เปลี่ยนปลอกหมอนทุกๆ สัปดาห์หรือสองสัปดาห์ต่อครั้ง เพราะการนอนในทุกวันก็จะเป็นการนอนทับกับน้ำมันจากเส้นผมของวันก่อนๆ ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามปัจจัยรอบข้างอย่างของที่ใช้โดยตรงกับศีรษะของเราเป็นประจำ การดูแลหมอนและปลอกหมอนให้สะอาดอยู่เสมอ จึงสามารถช่วยลดปัญหาผมมันได้เช่นกัน
  4. สระผมอย่างถูกต้องด้วยการไม่ใช้น้ำอุ่นล้างผม ควรใช้น้ำเย็นในการล้างทำความสะอาดผมแทน เพราะน้ำอุ่นเป็นสาเหตุทำให้ผมมันเร็วขึ้น น้ำมันบนผมจะถูกล้างออกไปด้วย ทำให้หนังศีรษะแห้งมากขึ้น ก็จะทำให้ต้อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น รวมถึงไม่ควรใช้ไดร์เป่าผมที่เป็นลมร้อนเกินไป เพราะอาจจะยิ่งเร่งทำให้ผมมันเร็วได้
  5. พยายามไม่จับผมหรือเกาหนังศีรษะบ่อยๆ เพราะการจับผมบ่อยๆ ใช้เล็บเกาอย่างรุนแรง หรือหวีผมบ่อยเกินไป จะเป็นการไปกระตุ้นให้ซีบัมผลิตน้ำมันออกมาเยอะเกินไป แล้วทำให้เกิดผมมันนั่นเอง ถ้าใครมีหนังศีรษะแห้งอาจทำให้เกิดหนังศีรษะลอกเป็นขุยออกมาได้

 

Hair Laundry Tissue จาก A’PIEU ปริมาณ 10 แผ่น (ราคา 190 บาท)

ภาพ : @ashleapenfold, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HairOily