SKINCARE

รวม 7 เทคนิคที่ช่วยให้ฟันขาว กระจ่างใส พร้อมเผยรอยยิ้มที่มั่นใจอีกครั้ง

แชร์วิธีการดูแลฟันให้กลับมาขาว สะอาด สุขภาพดี ทั้งวิธีที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ ไปจนถึงเข้ารับการดูแลกับทันตแพทย์โดยตรง

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าฟันที่ขาวใสนั้นสร้างความมั่นใจในให้การยิ้มได้ไม่น้อย ทั้งยังเสริมสร้างบุคลิกให้ดูดีและมีเสน่ห์อีกด้วย สำหรับใครที่มีปัญหาคราบฟัน ทำให้ไม่สวยงามและความมั่นใจน้อยลง วันนี้โว้กบิวตี้มาพร้อมกับสารพัดเทคนิคที่จะช่วยให้ฟันกลับมาดูขาวใส สวยงาม สุขภาพดีอีกครั้ง มีทั้งวิธีที่ทำเองได้ง่ายๆ รวมถึงวิธีที่รักษากับทันตแพทย์โดยตรงให้เลือกรักษาตามความสะดวก

 

 

1. ขูดหินปูน ทุกๆ 6 เดือน

     ตัวการสำคัญที่ทำให้ฟันเหลืองและมีคราบหินปูนที่มาจากเศษอาหารที่เรารับประทานในแต่ละวัน วิธีแรกในการดูแลช่องปากให้ฟันกลับมาขาวใส คือการขูดหินปูนเป็นประจำทุกๆ 6 เดือน เพื่อลดคราบที่ฝังลึกและช่วยปรับสีฟันให้ดูขาวสะอาดยิ่งขึ้น

 

 

2. ใช้สมุนไพรหรือวัตถุดิบธรรมชาติขัดฟัน

สมุนไพรจากธรรมชาติหลายชนิดสามารถนำมาขัดฟันให้ขาว พร้อมลดคราบเหลืองของฟันได้ไม่ว่าจะเป็น

  • เกลือ: เกลือมีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อโรคและยังช่วยขจัดคราบเหลืองบนฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับวิธีใช้สามารถทำได้ 2 วิธี ได้แก่ ทาเกลือลงบนยาสีฟันพร้อมกับแปรงฟัน และอีกหนึ่งวิธีคือนำเกลือมากลั้วปากประมาณ 1-2 นาที
  • มะนาว: มะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ จึงช่วยลดปัญหาคราบเหลืองบนฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากกรดสามารถกัดกร่อนให้ฟันบางลงและผุได้ง่าย จึงไม่ควรใช้มะนาวในการขัดฟันเกินสัปดาห์ละ 2 ครั้ง สำหรับวิธีขัดฟันให้ใช้เปลือกหรือน้ำมะนาวมาขัดฟัน หากใช้น้ำให้ผสมกับน้ำเปล่าในอัตราที่เท่ากัน
  • เปลือกกล้วย: บริเวณเปลือกกล้วยมีสารที่ทำให้ฟันขาวหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นโพแทสเซียมและแคลเซียม โดยวิธีขัดฟันให้นำเปลือกกล้วยมาขัดให้ทั่วฟันประมาณ 2 นาที จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีและแปรงฟันตามปกติ แนะนำให้ทำติดต่อกันอาทิตย์ละ 2-3 วัน

 



WATCH



3. แปรงฟันให้ถูกวิธี

     การแปรงฟันนอกจากจะต้องแปรงเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งแล้ว หากใครที่ต้องการดูแลปัญหาช่องปากเป็นพิเศษ สามารถแปรงฟันทุกครั้งหลังมื้ออาหารได้ นอกจากนี้ยังควรแปรงฟันให้ถูกวิธีตามหลักทันตแพทย์ พร้อมทั้งใช้คู่กับไหมขัดฟันร่วมด้วย

 

 

4. รับประทานผักและผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง

     วิธีนี้เป็นวิธีธรรมชาติที่ทำได้ง่ายที่สุดและไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ด้วยการเลือกรับประทานผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง เช่น แอปเปิ้ล แครอท อ้อย เป็นต้น การเคี้ยวผลไม้ที่มีไฟเบอร์จะช่วยขจัดคราบเหลืองที่ติดอยู่บนฟันให้สะอาดยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้เนื่องจากเป็นวิธีธรรมชาติจึงใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าวิธีอื่นๆ 

 

 

5. เลือกยาสีฟันที่มีประสิทธิภาพ

     ยาสีฟันตามท้องตลาดมีมากมายหลายสูตร หากใครที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ฟันขาวขึ้น แนะนำให้เลือกชนิดที่มีส่วนผสมของสารที่ทำให้ฟันขาวโดยเฉพาะ โดยสังเกตจากข้อมูลข้างกล่องที่ระบุไว้ว่าเป็นสูตร ‘Tooth Whitening’ และแนะนำให้เลือกยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน ผ่านการตรวจสอบว่าปลอดภัยเพื่อป้องกันปัญหาฟันกร่อนจากการโดนทำร้ายหน้าฟัน

 

 

6. ทำความสะอาดลิ้น

     การทำความสะอาดลิ้นถือเป็นวิธีง่ายๆ ที่ไม่ควรมองข้ามและควรใส่ใจไม่แพ้การแปรงฟัน เพราะการแปรงทำความสะอาดลิ้นจะช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดในช่องปาก ทั้งเรื่องกลิ่นปากและคราบฟันได้ สำหรับวิธีทำความสะอาด ทุกครั้งหลังแปรงฟันให้ใช้หัวแปรงถูบริเวณปลายลิ้นถึงหัวลิ้นไปมา 5-10 ครั้ง เพื่อขจัดคราบอาหารและเครื่องดื่มที่ติดตามลิ้น

7. ฟอกสีฟัน

     สำหรับใครที่มีปัญหาฟันเหลือง หากลองสารพัดวิธีแล้วยังไม่ได้ผล แนะนำให้เลือกวิธีการฟอกสีฟันที่จะช่วยให้ฟันดูขาวสุขภาพดีขึ้น โดยในปัจจุบันก็มีวิธีฟอกสีฟันหลากหลายวิธีให้เลือกตามความสะดวก ทั้งฟอกกับทันตแพทย์ที่คลินิกหรือจะซื้อชุดอุปกรณ์ไปฟอกเองที่บ้านก็ได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีหลายเรตราคาให้เลือกใช้บริการตามความเหมาะสมตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น

 

ภาพ : Canva

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WhiteningTeeth