SKINCARE

แนะนำ 5 มาสก์หน้า ไอเท็มเสริมทัพช่วยลดสิวคืนผิวใส

สิวถือเป็นปัญหาผิวที่สร้างความกังวลใจให้กับหลายๆ คน โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นที่ฮอร์โมนกำลังเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้โว้กบิวตี้มีตัวช่วยดีๆ อย่างแผ่นมาสก์หน้าลดสิวมาแนะนำกัน

     สิวเป็นปัญหาที่ชวนปวดหัวซึ่งพบได้ทุกเพศทุกวัย โดยสิวเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการอุดตันของรูขุมขน ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป และการสะสมของแบคทีเรีย ซึ่งวิธีการรักษานอกจากใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวแล้ว อีกอย่างที่ช่วยได้คือการใช้ “มาสก์หน้าลดสิว” ที่มีส่วนผสมช่วยต่อต้านสิว ลดการอักเสบ ลดความมันส่วนเกิน ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และปรับปรุงสุขภาพผิวโดยรวม แต่ด้วยมาสก์หน้าลดสิวที่มีอยู่มากมายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นมาสก์แบบแผ่น, มาสก์แบบครีม หรือมาสก์โคลน จึงอาจตัดสินใจได้ไม่ง่ายว่าจะเลือกใช้ของแบรนด์ใด บทความนี้โว้กบิวตี้จึงอาสาคัดสรรมาสก์หน้าลดสิวใช้ดีมาแนะนำกัน

 

 

1. Neutrogena Rapid Clear Stubborn Acne Daily Leave-On Mask

     ลีฟออนมาสก์จาก Neutrogena สูตรนี้เป็นมาสก์ทาสิวแบบไม่ต้องล้างออก ซึ่งออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาสิวโดยเฉพาะ มาสก์นี้มีส่วนผสมหลักคือซาลิไซลิกแอซิด 2% ซึ่งเป็นกรดเบต้าไฮดรอกซี (BHA) ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดการอุดตันของรูขุมขน และฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของไกลโคลิกแอซิดและแลกติกแอซิด ซึ่งเป็นกรดอัลฟาไฮดรอกซี (AHA) ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกและทำให้ผิวเรียบเนียนกระจ่างใสขึ้น

Editor’s Tips: หลังจากทำความสะอาดผิวหน้าแล้ว ทามาสก์บางๆ บริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก โดยใช้ได้ทั้งเช้าและเย็น

 

 

2. Origins Clear Improvement Active Charcoal Mask to Clear Pores

     มาสก์สูตรนี้เป็นมาสก์โคลนที่มีส่วนผสมหลักคือชาโคลหรือถ่านกัมมันต์ ซึ่งเป็นสารดูดซับที่มีประสิทธิภาพสูงเรื่องช่วยดูดซับสิ่งสกปรก ความมันส่วนเกิน และสารพิษออกจากผิวได้ดี นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของดินขาวและดินเบนโทไนต์ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยกระชับรูขุมขน ลดการอักเสบ และทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น อย่างไรก็ตาม บางคนพบว่ามาสก์นี้ทำให้ผิวแห้งได้ ฉะนั้นมาสก์นี้จึงเหมาะกับคนผิวธรรมดาหรือผิวมันมากกว่า

Editor’s Tips: ทาชั้นมาสก์บางๆ ทั่วใบหน้า เว้นบริเวณรอบดวงตาและริมฝีปาก ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น โดยใช้ได้ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

 



WATCH



 

3. Drunk Elephant T. L. C. Sukari Babyfacial AHA + BHA Mask

     มาสก์จาก Drunk Elephant ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสามารถในการช่วยลดสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผสมผสานส่วนผสมทั้ง AHAs ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกสุด เผยผิวใหม่ที่เรียบเนียนและกระจ่างใสมากขึ้น รวมถึงช่วยลดรอยแผลเป็นจากสิวและจุดด่างดำ ส่วน BHAs จะซึมลึกเข้าไปในรูขุมขนเพื่อขจัดสิ่งสกปรก น้ำมัน และแบคทีเรียที่อุดตันอยู่ ซึ่งช่วยลดการเกิดสิวและสิวอุดตัน

Editor’s Tips: ทามาสก์ให้ทั่วใบหน้าและทิ้งไว้ 20 นาที เมื่อครบเวลาล้างออกด้วยน้ำอุ่น ใช้เป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง สิวจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

 

4. First Aid Beauty Pharma Calamine Pore Purging Mask

     ครีมมาสก์จาก FAB สูตรนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยลดสิวอักเสบและสิวหัวดำ โดยมาสก์นี้มีส่วนผสมที่ทรงพลังซึ่งทำงานร่วมกัน ได้แก่ ดินขาวและดินเบนโทไนต์ที่ทำหน้าที่ดูดซับความมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกออกจากผิว กรดซาลิไซลิกที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกสุด ลดการอุดตันของรูขุมขนและป้องกันการเกิดสิวใหม่ รวมถึงมีคาลาไมน์ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีคุณสมบัติช่วยปลอบประโลมผิวและลดการอักเสบ

Editor’s Tips: ทามาสก์ให้ทั่วใบหน้าที่สะอาดและแห้ง จากนั้นทิ้งไว้ 10-15 นาที สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำอุ่น ใช้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 

 

5. SkinCeuticals Clarifying Clay Mask

     มาสก์โคลนที่ออกแบบมาสำหรับผิวมันและเป็นสิวง่าย มีส่วนผสมหลักเป็นโคลนเขียวจากฝรั่งเศสที่ช่วยทำให้ผิวสะอาดด้วยการดูดซับสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกิน ส่วนกรดซาลิไซลิกที่ผลัดเซลล์ผิว ลดการอุดตันของรูขุมขน และขจัดสิวหัวดำ นอกจากนี้ยังมีสารสกัดจากใบชาเขียวซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ 

Editor’s Tips: ล้างหน้าให้สะอาดและซับให้แห้ง แล้วทามาสก์ให้ทั่วใบหน้า เว้นบริเวณรอบดวงตาและริมฝีปาก ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที หรือจนกว่ามาสก์จะแห้ง สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำอุ่นและซับให้แห้ง

 

     สำหรับใครที่กำลังเผชิญปัญหาสิว แนะนำว่านอกจากจะใช้ครีมรักษาสิวแล้ว ลองให้มาสก์หน้าเหล่านี้ช่วยเสริมทัพ โดยอย่าลืมเลือกใช้มาสก์ที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง และควรใช้เป็นประจำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 

ภาพ : Courtesy of brands

WATCH