SKINCARE

ค้นหาคำตอบ! มาสก์หน้าทุกวันดีจริงหรือไม่

ทำความเข้าใจว่ามาสก์แต่ละประเภททำหน้าที่และมีประสิทธิภาพต่างกันอย่างไร และแต่ละแบบควรนำมาใช้มาสก์หน้าได้บ่อยแค่ไหนถึงจะเหมาะสม

     การมาสก์หน้าเป็นสิ่งที่ทุกคนใช้บำรุงและปรนนิบัติผิว แต่หลายคนยังสงสัยว่าควรมาสก์หน้าบ่อยแค่ไหน เพราะเข้าใจว่าอะไรที่ทำมากเกินไปก็ย่อมไม่ดี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีเทรนด์ใช้แผ่นชีตมาสก์หน้าทุกวันจากฝั่งเกาหลี โดยเชื่อว่าการมาสก์หน้าทุกวันหรือวันละ 2 ครั้งจะช่วยให้ผิวนุ่มนวล เปล่งปลั่ง ไร้สิว แต่การมาสก์หน้าทุกวันนั้นจะดีต่อผิวจริงหรือไม่ วันนี้โว้กบิวตี้จะชวนมาค้นหาคำตอบไปพร้อมกันที่นี่

 

 

ใช้แผ่นชีตมาส์กทุกวันดีจริงหรือไม่

     แพทย์ผิวหนังบอกว่าเราสามารถใช้แผ่นมาสก์ทุกวันได้ หากไม่ใช่มาสก์ที่มีกรดไกลโคลิก หรือมาสก์ที่มีข้อความว่าช่วยต่อต้านริ้วรอย ซึ่งก็มักเป็นสูตรที่มีกรดไกลโคลิกที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว โดยกรดไกลโคลิกเป็นสารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เมื่อใช้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจะมอบประโยชน์ตั้งแต่การฟื้นฟูไปจนถึงการให้ความชุ่มชื้น แต่กรดก็อาจแรงเกินไปสำหรับการใช้ทุกวันและอาจทำให้ผิวระคายเคืองได้ 

     ส่วนผู้ที่มีผิวเป็นสิวง่ายนั้นไม่แนะนำให้ใช้แผ่นมาส์กหน้าทุกวัน เนื่องจากสารประกอบที่เข้มข้นอาจไปอุดตันรูขุมขนและส่งผลให้เกิดสิวซ้ำ ฉะนั้นหากมีผิวที่เป็นสิวง่ายก็แนะนำให้ใช้แผ่นมาสก์เพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านั้น 

     อย่างไรก็ตามการมาสก์หน้าเป็นประจำอาจไปกำจัดน้ำมันตามธรรมชาติของผิวและทำลายความสมดุลของค่า pH ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเข้าใจว่าควรใช้มาสก์หน้าแต่ละประเภทบ่อยเพียงใด

 

 

ควรมาสก์หน้าบ่อยแค่ไหน

     ความถี่ของการมาสก์หน้านั้นขึ้นอยู่กับสภาพผิวและความต้องการของผิวของแต่ละคน รวมถึงประเภทมาสก์ที่ใช้ด้วย โดยมาสก์บางประเภทควรใช้เพียงสัปดาห์ละครั้ง ในขณะที่บางชนิดสามารถใช้ได้บ่อยกว่านั้น หรือมากถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นมาสก์โฮมเมด แผ่นชีตมาสก์ หรือมาสก์แบบลอกออก แต่ละชนิดก็มีข้อดีแตกต่างกันไป ทางที่ดีจึงควรอ่านคำแนะนำการใช้บนฉลากหรือบรรจุภัณฑ์ หรือพิจารณาจากส่วนผสมของมาสก์ที่หากมีความเข้มข้นมาก ก็ไม่ควรนำมาใช้มาสก์หน้าบ่อยจนเกินไป

 



WATCH



 

แผ่นชีตมาสก์

     แผ่นชีตมาสก์มีด้วยกันหลากหลายสูตรให้เลือกใช้สำหรับทุกสภาพผิว ตั้งแต่มาสก์ที่ผสม AHA หรือ BHA ที่ทำมาเพื่อผลัดผิวที่หยาบกร้าน ไปจนถึงมาสก์เซราไมด์ที่สามารถให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวแห้ง ทั้งนี้แผ่นมาสก์จะมีประโยชน์และทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อแผ่นชีตยังคงเปียกอยู่ ถ้าปล่อยทิ้งไว้บนใบหน้าจนแผ่นมาสก์แห้งเมื่อไหร่ มาสก์จะดึงเอาแร่ธาตุและวิตามินออกจากใบหน้า รวมถึงแผ่นมาสก์บางสูตรอาจมีส่วนผสมที่ไม่เหมาะกับผิว หรือมีส่วนผสมบางอย่างอาจอุดตันรูขุมขนเมื่อใช้ทุกวัน เพราะฉะนั้นจึงควรอ่านส่วนผสมอย่างละเอียดก่อนเลือกใช้ และใช้แผ่นชีตมาสก์สัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอแล้ว

 

 

มาสก์ดินและโคลน

     มาสก์ดินและโคลนค่อนข้างจะมีเนื้อสัมผัสที่หนา มีสีเขียว สีน้ำตาล หรือสีเทา โดยมาสก์ประเภทนี้จะอุดมไปด้วยแร่ธาตุจากธรรมชาติ ขึ้นชื่อเรื่องช่วยดีท็อกซ์หรือล้างพิษ ด้วยการขจัดน้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขน พร้อมต่อสู้กับสิว จุดด่างดำ และสัญญาณของริ้วรอยแห่งวัย มาสก์โคลนจึงเหมาะที่สุดสำหรับผิวเป็นสิวง่าย ผิวมัน ผิวผสม หรือผิวหมองคล้ำ อย่างไรก็ตามการใช้มาสก์ประเภทนี้ทุกวันอาจไม่ดีต่อผิวนัก แนะนำให้ใช้เพียงสัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้งโดยพิจารณาให้เหมาะสมตามสภาพผิว

 

 

มาสก์หน้าแบบลอกออก

     มาสก์หน้าชนิดลอกออกจะมีเนื้อสัมผัสเป็นเจล ใช้ทาบนผิวหน้าและรอจนแห้งจนมีลักษณะเหมือนฟิล์มแล้วจึงลอกออก เมื่อลอกมาสก์ออก สิ่งสกปรก น้ำมัน และสิ่งสกปรกอื่นๆ ที่อาจอุดตันรูขุมขนจะหลุดออกไปด้วย จึงเหมาะสำหรับการขจัดชั้นผิวหนังที่ตายแล้ว รวมไปถึงสิวหัวขาวและสิวหัวดำ อีกทั้งยังเหมาะกับผิวที่หยาบกร้าน ไม่สม่ำเสมอ และผิวหมองคล้ำ อย่างไรก็ตามมาสก์แบบลอกหากใช้บ่อยเกินไปอาจเป็นการทำร้ายผิวได้ ฉะนั้นแนะนำให้ใช้มาสก์แบบลอกสองสัปดาห์ต่อครั้ง ควบคู่กับการใช้สครับผิวหน้าอย่างอ่อนโยนสัปดาห์ละครั้ง เพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และเผยผิวที่เนียนนุ่มและเปล่งปลั่ง

 

     ไม่เพียงแค่ควรเลือกใช้มาสก์ให้เหมาะกับสภาพผิวหรือความต้องการของผิวเท่านั้น ความถี่ในการมาสก์หน้าก็ควรคำนึงถึงความเหมาะสม อีกทั้งการทิ้งเวลามาสก์ก็ควรทำตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์ เพราะมาสก์แต่ละชนิดถูกออกแบบมาอย่างดีแล้วว่าควรใช้บ่อยแค่ไหน หรือควรทิ้งเวลาเท่าไหร่ เพื่อการบำรุงผิวที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FaceMask