SKINCARE

หน้ามันเกิดจากอะไร...มารู้จักวิธีช่วยลดความมันของใบหน้าตั้งแต่ต้นตอ

เราจะรักษาสมดุลความมันบนใบหน้าไม่ให้มากหรือน้อยจนเกินไปได้อย่างไร โว้กบิวตี้มีคำตอบ!

     ใบหน้าของทุกคนมีน้ำมันหล่อเลี้ยงอยู่ใต้ผิวหนัง โดยภายใต้รูขุมขนจะมีต่อมที่ผลิตไขมันตามธรรมชาติที่เรียกว่า “ซีบัม” ซึ่งจะช่วยให้ใบหน้ามีความชุ่มชื้นและสุขภาพดี แต่ในบางคนที่ต่อมไขมันผลิตน้ำมันได้มากเกินไป สิ่งนี้ล่ะที่เป็นสาเหตุทำให้หน้ามัน วิธีแก้ไขง่ายๆ (แบบปลายเหตุ) ก็คือการใช้กระดาษซับมัน แต่สำหรับคนที่หน้ามันมาก ถึงแม้จะซับมันไปแล้วหลายต่อหลายแผ่น หน้าก็ยังกลับมามันอีกภายในไม่กี่ชั่วโมง มันจะยิ่งเพิ่มโอกาสของการเกิดสิว เนื่องจากซีบัมจะรวมตัวผสมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วและติดอยู่ในรูขุมขนและกลายเป็นสิวนั่นเอง โดยหน้ามันยังเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ สิ่งแวดล้อม และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ซึ่งกุญแจสำคัญที่จะช่วยลดความมันของใบหน้าได้คือการรู้ถึงสาเหตุและแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นตอ รวมถึงรักษาสมดุลหรือควบคุมน้ำมันบนใบหน้าไม่ให้มากจนเกินไป มาดูกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

 

ภาพ: @mistyhunter83

Do: ล้างหน้าทุกเช้า เย็น และหลังออกกำลังกาย

     คนที่มีหน้ามันมาก ควรล้างหน้าทุกเช้า เย็น และหลังออกกำลังกาย โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าเพื่อขจัดความมันส่วนเกิน และขณะล้างไม่จำเป็นต้องสครับผิว เพราะการขัดผิวอาจทำให้ผิวเกิดความระคายเคือง และจะส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากขึ้น ซึ่งนั่นอาจทำให้หน้าที่มันมากอยู่แล้วยิ่งแย่ลงได้

 

Do: เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ปราศจากน้ำมัน

     ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวต่างๆ ที่ระบุว่า "ปราศจากน้ำมัน" และ "ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน" เพื่อป้องกันการไปเพิ่มความมันให้กับใบหน้า และลดโอกาสการเกิดสิวจากการอุดตัน ซึ่งหมายรวมไปถึงผลิตภัณฑ์ เช่น เคลนเซอร์ มอยส์เจอไรเซอร์ และเมกอัพ 

 



WATCH



Do: ใช้โฟมล้างหน้าที่อ่อนโยน

     หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าหากหน้ามันมากต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าหรือโฟมล้างหน้าที่เข้มข้นเท่านั้น เพื่อจัดการกับความมันและเชื่อว่ามันจะทำให้ผิวแห้งลงได้ อย่างไรก็ตามการใช้โฟมล้างหน้าที่มีสูตรเข้มข้นเกินไป อาจทำให้ผิวระคายเคืองและยิ่งไปกระตุ้นการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้นคนหน้ามันควรมองหาโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนมาใช้แทนจะดีกว่า

 

ภาพ: @mirror_by_me

Do: ทาครีมบำรุงผิวทุกวัน

    แม้ว่าจะมีผิวมันแต่การทามอยส์เจอไรเซอร์เพื่อให้ผิวชุ่มชื้นก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหากต้องการประหยัดเวลาและปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสียูวีที่เป็นอันตราย แนะนำให้มองหามอยส์เจอไรเซอร์ที่มีสารกันแดดโดยมีค่า SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป

 

Do: ทาครีมกันแดดไม่ให้ขาด

     ครีมกันแดดมีหน้าที่ช่วยป้องกันความเสียหายจากแสงแดดและรังสียูวีที่อาจนำไปสู่ริ้วรอย กระ ฝ้า จุดด่างดำ และแม้แต่มะเร็งผิวหนัง แต่เพื่อป้องกันการอุดตันและสิว คนหน้ามันควรมองหาครีมกันแดดที่มีซิงก์ออกไซด์ (Zinc Oxide) และไททาเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) และไม่แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของน้ำหอมหรือน้ำมัน

 

Do: ใช้กระดาษซับมัน

     กระดาษซับมันเป็นไอเท็มที่คนหน้ามันควรมีติดตัวไว้ เพื่อแก้ปัญหาหน้ามันเยิ้มระหว่างวัน ทั้งนี้ควรใช้กระดาษซับมันอย่างถูกวิธีโดยการกดกระดาษเบาๆ ลงบนใบหน้าและทิ้งไว้ 2-3 วินาทีเพื่อให้กระดาษมีเวลาดูดซับน้ำมันออก และไม่ควรถูกระดาษไปมาบนใบหน้า เพราะจะทำให้น้ำมันกระจายไปยังบริเวณอื่นๆ

 

ภาพ: @mirror_by_me

Don’t: อย่าหลับไปพร้อมกับเมกอัพบนใบหน้า

     สืบเนื่องจากข้อแรกที่ว่าคนหน้ามันควรล้างหน้าทั้งเช้า-เย็น ดังนั้นจึงสำคัญอย่างมากที่ควรล้างเครื่องสำอางออกให้สะอาดหมดจดก่อนเข้านอน การหลับไปทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ล้างเมกอัพ จะส่งผลเสียให้เกิดการสะสมของความมันและแบคทีเรียอันเป็นบ่อเกิดของสิว โดยเฉพาะสิวอักเสบและสิวอุดตัน

 

Don’t: อย่าใช้เคลนเซอร์ที่มีออยล์หรือแอลกอฮอล์

     สำหรับคนที่มีหน้ามันแนะนำให้หลีกเลี่ยงใช้เคลนเซอร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือแอลกอฮอล์ เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคือง รวมถึงยังไปเพิ่มความมันหรือการอุดตันผิว ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดสิวและรูขุมขนกว้าง

 

Don’t: อย่าสัมผัสใบหน้าตลอดทั้งวัน 

     การสัมผัสใบหน้าอาจทำให้สิ่งสกปรก น้ำมัน และแบคทีเรียจากมือกระจายไปยังใบหน้าได้ ดีที่สุดคือสัมผัสใบหน้าแค่เพียงตอนทำความสะอาด ทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้น ทาครีมกันแดด หรือแต่งหน้าเท่านั้น และทุกครั้งก่อนสัมผัสใบหน้า อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่ามือสะอาดแล้ว

 

ข้อมูล : American academy of dermatology association

WATCH

คีย์เวิร์ด: #OilyFace