SKINCARE

'สบู่สครับ' ให้คุณได้เผยผิวใหม่ที่สะอาดและเรียบเนียนกว่าที่เคย

ทำความสะอาดผิวกายไปพร้อมขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกในคราวเดียวด้วยสบู่สครับเหล่านี้

     เมื่อการอาบน้ำไม่ใช่แค่การทำความสะอาดร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นขั้นตอนการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสด้วยผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งนอกเหนือไปจากสบู่เหลวที่ใช้ทำความสะอาดผิวกันเป็นประจำแล้ว อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ควรสลับใช้ด้วยคือ “สบู่สครับ” หรือเจลอาบน้ำที่มีส่วนผสมของเม็ดสครับเล็กๆ ที่ทำหน้าที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขนออกไป และทำให้ผิวเรียบเนียนกระจ่างใสยิ่งขึ้น แต่ถ้าใครยังเลือกไม่ถูกว่าจะเลือกใช้สบู่สครับของแบรนด์ใด ในบทความนี้โว้กบิวตี้ก็มีมาแนะนำกัน

 

 

ประโยชน์ของการใช้สบู่สครับ

สบู่สครับเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ควรใช้สลับกับสบู่ปกติ เนื่องจากมีคุณสมบัติในการดูแลผิวหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น

  • ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว: เม็ดสครับจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ทำให้ผิวเรียบเนียนและกระจ่างใสขึ้น
  • ลดการอุดตันของรูขุมขน: เมื่อเซลล์ผิวที่ตายแล้วถูกขจัดออกไป รูขุมขนก็จะสะอาดขึ้น ลดการเกิดสิวและสิวหัวดำ
  • กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด: การขัดผิวด้วยสบู่สครับจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้ผิวได้รับสารอาหารและออกซิเจนมากขึ้น
  • บำรุงผิว: บางสูตรของสบู่สครับจะมีส่วนผสมของสารบำรุงผิว เช่น วิตามินอี หรือว่านหางจระเข้ ซึ่งจะช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นและเปล่งประกาย

 

 

ความถี่ที่เหมาะสมในการใช้สบู่สครับ

     เนื่องจากการใช้สบู่สครับบ่อยจนเกินไปอาจส่งผลเสียต่อผิวได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นความถี่ที่เหมาะสมในการใช้สบู่สครับขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคล โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่มีผิวมันหรือผิวผสมสามารถใช้สบู่สครับได้บ่อยกว่าผู้ที่มีผิวแห้งหรือผิวแพ้ง่าย โดยความถี่ที่แนะนำสำหรับผิวมันและผิวผสมสามารถใช้สบู่สครับได้ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนผิวแห้งและผิวแพ้ง่ายควรใช้สบู่สครับไม่เกิน 1 ครั้งต่อสัปดาห์

 

Body Scrub และ Shower Scrub แตกต่างกันอย่างไร?

     หลายคนอาจยังแยกความต่างระหว่าง Body Scrub และ Shower Scrub ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้มีความแตกต่างกัน โดย Body Scrub จะมีส่วนผสมของเม็ดสครับขนาดใหญ่กว่า เน้นการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและสิ่งสกปรกออกจากผิว มักใช้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อผลัดเซลล์ผิวและทำให้ผิวเรียบเนียน ส่วน Shower Scrub หรือสบู่สครับจะมีส่วนผสมของเม็ดสครับขนาดเล็กกว่า เน้นการทำความสะอาดผิวและขจัดสิ่งสกปรก มักมีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงผิว เช่น สารสกัดจากธรรมชาติหรือวิตามิน และสามารถใช้ได้บ่อยกว่า Body Scrub

 



WATCH



สบู่สครับที่โว้กบิวตี้อยากแนะนำ

1 / 3

L'Occitane Almond Shower Scrub

     สบู่สครับในรูปแบบเจลอาบน้ำที่ออกแบบมาเพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกและเผยผิวที่นุ่มนวลและเปล่งปลั่งยิ่งขึ้น โดยมีส่วนผสมจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเปลือกอัลมอนด์บดละเอียด น้ำมันอัลมอนด์ และน้ำผึ้ง ซึ่งช่วยบำรุงและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ทั้งยังมอบกลิ่นหอมของอัลมอนด์อ่อนๆ ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย

 

2 / 3

 The Body Shop Strawberry Shower Scrub 

     สบู่สครับจากแบรนด์ The Body Shop มาในเนื้อสัมผัสแบบเจลใสสีชมพูอ่อนๆ มีเม็ดสครับเม็ดเล็กๆ สีแดงผสมอยู่ ซึ่งเม็ดสครับเหล่านี้ทำมาจากเมล็ดสตรอว์เบอร์รีบดละเอียด หลังใช้จะรู้สึกได้เลยว่าผิวสะอาดเกลี้ยงเกลาขึ้น เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออกหมด ผิวดูเนียนนุ่ม ชุ่มชื้นขึ้นด้วย แถมกลิ่นหอมสดชื่นยังติดผิวดีอีกด้วย

 

3 / 3

Oriental Princess Passion of Polish Blissful Dream Shower Scrub

     สบู่สครับหรือเจลอาบน้ำขัดผิวที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วอย่างอ่อนโยน ผสาน Vitamin Moisturizing Beads ที่อุดมไปด้วยวิตามิน A, B3, E และ B5 พร้อมกลิ่นหอมของผลไม้รสหวาน อมเปรี้ยว ช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึกในขั้นตอนเดียว อีกทั้งยังมีสารสกัดจาก ข้าวโพดบริสุทธิ์ 100% ที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื่นยาวนาน

 

Editor’s Tips: วิธีใช้เริ่มจากทำให้ผิวกายเปียก จากนั้นชโลมเจลอาบน้ำสครับลงบนฝ่ามือแล้วถูเบาๆ ให้ทั่วร่างกาย แล้วจึงขัดผิวเป็นวงกลมเบาๆ โดยเน้นบริเวณที่หยาบกร้าน เช่น ข้อศอก เข่า และส้นเท้า สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำสะอาด ซับผิวให้แห้ง และทาโลชั่นบำร

ภาพ : Courtesy of brands

WATCH