5 สารอาหารบำรุงเล็บให้แข็งแรง ดูสุขภาพดี ไม่ให้เปราะบางและฉีกง่าย

ใครมีปัญหาเล็บฉีก เล็บขาวขุ่นดูไม่แข็งแรง ลองเสริมด้วยสารอาหารเหล่านี้

เล็บเป็นส่วนที่ทำให้เห็นถึงบุคลิกภาพของแต่ละคนได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่หลายคนติดใจการทำเล็บ ต้องคอยทาสีหรือต่อเล็บให้มือของเราดูดีอยู่เสมอ แต่อย่าลืมไปว่าการดูแลเอาใจใส่เล็บมือก็สำคัญเช่นกัน เพราะถ้าหากเราปล่อยให้เล็บเปราะบาง เกิดดอกเล็บ ดูสุขภาพไม่ดีก็อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ ซึ่งการดูแลให้เล็บสวยจากภายในได้ก็คงไม่พ้นการกินอาหารที่ดี โว้กบิวตี้รวม 5 สารอาหารที่จะช่วยบำรุงเล็บให้แข็งแรง ไม่เปราะบางหรือฉีกง่าย



1 / 5

ธาตุเหล็ก
ธาตุเหล็กจะเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยปรับสภาพเล็บให้กลับมาเรียบเนียน ดูมีสุขภาพ โดยแหล่งอาหารของธาตุเหล็ก ได้แก่ ไข่แดง ผักโขม เนื้อแดง เนื้อปลา เนื้อไก่ เป็นต้น




2 / 5

เคราติน
สาเหตุที่เล็บเปราะแตกหักง่ายนั้น เพราะร่างกายของเราขาดเคราติน จึงควรเสริมด้วยสารอาหารประเภทโปรตีน ได้แก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา ไข่ไก่ ถั่ว โดยเฉพาะปลาแซลมอนและปลาแมกเคอแรล เป็นต้น




3 / 5

กรดไขมัน
ใครที่มีปัญหาเล็บเปราะบาง แห้งและลอกง่าย นั่นเพราะร่างกายต้องการสารอาหารประเภทไขมันอย่างครบถ้วน เพื่อจะได้เข้าไปบำรุงเนื้อผิวเล็บให้มีความชุ่มชื้นยิ่งขึ้น ดังนั้นการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ อะโวคาโด ถั่วอัลมอนด์ เป็นต้น




4 / 5

วิตามินบี
ถ้าเล็บของเรามีลักษณะขาวขุ่นมัน ไม่วาวใส เกิดจากการที่ร่างกายขาดโฟเลตอย่างมาก ดังนั้นจึงควรเลือกรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ผักใบเขียวเข้ม ผักโขม และพืชตระกูลถั่ว เป็นต้น




5 / 5

สังกะสี
หากใครกำลังประสบปัญหาดอกเล็บที่มีลักษณะเป็นจุดปื้นสีขาว แสดงว่าร่างกายกำลังขาดสารอาหารประเภทสังกะสี ดังนั้นจึงควรเลือกรับประทานอาหารจำพวก อาหารทะเล ถั่วฝัก กระเทียม พืชหัว และธัญพืชไม่ขัดขาว เป็นต้น


ภาพ : IG: @xoxotsumi / @harrietwestmoreland

คีย์เวิร์ด: nutrients food healthy nails