HAIR

5 แชมพูธรรมชาติที่ช่วยทำความสะอาดพร้อมดูแลเส้นผมอย่างอ่อนโยน

แนะนำแชมพูที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยบำรุงเส้นผมให้สวยสุขภาพดีอย่างอ่อนโยนและปลอดภัย ไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเส้นผมและหนังศีรษะ

     การทำความสะอาดเส้นผมเป็นส่วนหนึ่งในรูทีนประจำวันของทุกคน แชมพูจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญและขาดไปไม่ได้สำหรับกิจวัตรนี้ เพราะไม่เพียงจะทำหน้าที่ช่วยชะล้างสิ่งสกปรกต่างๆ ออกจากเส้นผมและหนังศีรษะเท่านั้น หากยังช่วยดูแลบำรุงเส้นผมในคราวเดียวกันอีกด้วย แต่เชื่อว่าหลายคนอาจไม่เคยลองใช้ “แชมพูธรรมชาติ” มาก่อน เพราะมีความเข้าใจว่าประสิทธิภาพของแชมพูเหล่านี้ด้อยกว่าแชมพูจากสารเคมีที่วางขายอยู่ทั่วไป ทว่าในความเป็นจริงแล้วแชมพูธรรมชาติมีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น มีความอ่อนโยน ปลอดภัยกับผิวแพ้ง่าย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ส่วนผสมของแชมพูไปจนถึงบรรจุภัณฑ์ ฉะนั้นสำหรับใครที่อยากหันมาใช้แชมพูธรรมชาติ โว้กบิวตี้ก็ไม่พลาดหยิบยกมาแนะนำกันในบทความนี้

 

 

1. Diane Be True Damage Repair Healthy 

     เริ่มลิสต์กันที่แชมพูวีแกนที่มีสารสกัดจากธรรมชาติมากกว่า 90% จากแบรนด์ Diane Be True สูตรบำรุงผมแห้งเสียและซ่อมแซมผมแตกปลาย ที่มาพร้อมส่วนผสมจากน้ำมันสกัดผลอะโวคาโดที่ช่วยเติมความชุ่มชื้น และสารสกัดจากใบโหระพาที่มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบและปรับสมดุลหนังศีรษะ พร้อมทั้งน้ำมันสกัดบริสุทธิ์ 100% จากเมล็ดผลต้นกระบองเพชร สายพันธุ์ Opuntia Ficus-indica ที่ช่วยล็อกความชุ่มชื้น พร้อมกันนั้นยังมีสารบำรุงเข้มข้นจากเคราตินจากธรรมชาติที่สกัดจากเปลือกถั่วลันเตา ที่ช่วยซ่อมแซมโครงสร้างของเส้นผมอย่างล้ำลึก ช่วยให้ผมกลับมานุ่ม แลดูสุขภาพดี พร้อมมอบความหอมแบบฟรุตตี้ ฟลอรัล และน้ำมันหอมระเหยจากโหระพา ที่ทำให้รู้สึกหอมและผ่อนคลายในทุกครั้งที่สระ นอกจากนี้ยังขวดแชมพูก็ทำจากพลาสติกรีไซเคิล 96% เพื่อปรับปริมาณการใช้พลาสติกให้ลดน้อยลงมากถึง 82% เมื่อเทียบกับขวดแชมพูปกติ ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

ปริมาณ 400 ml

ราคา 390 บาท

 

 

2. Kraam Hair & Scalp Detoxifying Shampoo

     แชมพูธรรมชาติที่เป็น Natural Formula ถึง 92.65% จาก Kraam สูตรนี้จะช่วยดีท็อกซ์เส้นผม และช่วยลดผมที่ชี้ฟู พร้อมขจัดสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกินออกจากหนังศีรษะได้ดี โดยผสานส่วนผสมหลักจากธรรมชาติมากมาย อาทิ น้ำมันทีทรีที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และเชื้อราบนหนังศีรษะสาเหตุหนึ่งของการเกิดรังแค และช่วยลดปัญหาหนังศีรษะมัน รวมถึงยังมีสารผสมของคาราจีแนน และว่านหางจระเข้ที่ช่วยบำรุงพร้อมลดผมชี้ฟู นอกจากนี้ยังมีออยล์ที่ได้จากต้นยูคาลิปตัส ซึ่งอุดมไปด้วยสารเทอร์พินอยด์ที่มีส่วนยับยั้งแบคทีเรียและเชื้อรา ควบคู่กับการสร้างความเย็นเพื่อให้ความรู้สึกสะอาดสดชื่น

ปริมาณ 300 ml

ราคา 390 บาท

 



WATCH



 

3. Neal's Yard Remedies Nurturing Rose Shampoo

     อีกแบรนด์ที่มีชื่อเสียงด้านผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติก็คือ Neal's Yard Remedies ซึ่งไม่ได้มีเพียงสกินแคร์สำหรับบำรุงผิวพรรณเท่านั้น แต่ในหมวดของแฮร์แคร์นีลส์ยาร์ดก็มีผลิตภัณฑ์ในไลน์แชมพูและคอนดิชันเนอร์ด้วยเช่นกัน อย่างสูตรนี้ที่เป็นแชมพูธรรมชาติ มีส่วนผสมของสารสกัดออร์แกนิก ทั้งโรสฮิปและเอสเซนเชียลออยล์ อุดมด้วยวิตามินและสารอาหารจำเป็นต่อเส้นผม ช่วยทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึก พร้อมบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้สุขภาพดี เส้นผมที่เคยแห้งเสีย แตกปลาย รวมถึงผมทำสีจะกลับมามีชีวิตชีวามากขึ้น นอกจากนี้แชมพูยังสร้างฟองเพียงเล็กน้อยที่เกิดจากธรรมชาติ นั่นก็เพื่อช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติของเส้นผม อันเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เส้นผมเปราะบาง แห้ง และหนังศีรษะระคายเคือง

ปริมาณ 200 ml

ราคา 850 บาท

 

 

4. Drunk Elephant Cocomino Glossing Shampoo

     แชมพูเพื่อผมเงางามจาก Drunk Elephant มีประสิทธิภาพในการขจัดสิ่งสกปรก สารเคมีจากการจัดแต่งทรงผม และสารตกค้างต่างๆ โดยไม่ทำร้ายเส้นผม หรือทำลายสีผม ที่สำคัญยังผสานส่วนผสมจากธรรมชาติมากมาย ไม่ว่าจะเป็นถั่วดาวอินคา (Sacha inchi) น้ำมันมารูล่า และน้ำมันอาร์แกน เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และทำให้เส้นผมมีสุขภาพดีขึ้น โดยไม่ทำให้ผมลีบแบนแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีน้ำมันอัลมอนด์ที่อุดมด้วยส่วนผสมของกรดอะมิโนต่างๆ โอเมก้า 6 โปรวิตามินบี 5 และโอเมก้า 3 ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้เส้นผม มอบวอลลุ่มนุ่มเด้ง และประกายเงางามอย่างเป็นธรรมชาติ ที่สำคัญยังช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมและความร้อนอีกด้วย

ปริมาณ 240 ml

ราคา 990 บาท

 

 

5. Kiehl's Amino Acid Shampoo

     ปิดท้ายด้วยแชมพูธรรมชาติจาก Kiehl's ซึ่งเหมาะสำหรับเส้นผมและหนังศีรษะทุกประเภทที่ต้องการความอ่อนโยน โดยสูตรนี้ผสมด้วยน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ และโปรตีนข้าวสาลี ช่วยเสริมให้ดูมีเนื้อผมมากขึ้น จึงจะทำให้ผมดูหนามากขึ้นนั่นเอง และนอกเหนือไปจากการเข้าทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว แชมพูนี้ยังมอบความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ ทำให้เส้นผมมีความอ่อนนุ่มและเงางามอย่างเป็นธรรมชาติ ที่สำคัญยังมีถุงรีฟิลให้สามารถเติมได้ด้วย ซึ่งผลิตจากพลาสติกน้อยลง 81% (โดยถุงหนึ่งใบใช้แทนขวดพลาสติกถึงสี่ขวด) นั่นก็เพื่อช่วยลดปริมาณพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ปริมาณ 250 ml

ราคา 1,000 บาท

 

     “แชมพูธรรมชาติ” นับเป็นตัวเลือกของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงเส้นผมที่คนหันมาสนใจมากขึ้น เนื่องจากมีประสิทธิภาพไม่ด้อยไปกว่าแชมพูประเภทอื่นๆ หากแต่มีความอ่อนโยนสูง ไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเส้นผมและหนังศีรษะ ที่สำคัญในหลายแบรนด์ที่ผลิตแชมพูธรรมชาติยังใส่ใจไปถึงสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะด้วยการใช้บรรจุภัณฑ์รีไซเคิล หรือมีถุงรีฟิลให้เติมเพื่อจะได้ลดการใช้พลาสติก รวมไปถึงไม่ทดลองกับสัตว์ด้วย

 

ภาพ : Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NaturalShampoo