HAIR

เปิดวิธีดูแลผมหยิก ผมหยักศก ให้เป็นเกลียวสวยตามธรรมชาติ และมีสุขภาพดี

เพราะธรรมชาติของผมหยิกและหยักศกแตกต่างจากผมตรงจึงมีวิธีการดูแลที่เหมาะสมโดยเฉพาะ

     ผมหยิกหรือผมหยักศกตามธรรมชาติต้องการการดูแลที่เหมาะสมและให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจากเส้นผมที่หยิกมักจะมีความฟูหนาจึงมีแนวโน้มที่จะขาดหลุดร่วงได้ง่าย รวมถึงยังมักจะแห้งมากกว่าเส้นผมตรงด้วย เพราะโครงสร้างของผมหยิกและผมหยักศกมีลักษณะเป็นตัวเอส (S) จึงทำให้น้ำมันตามธรรมชาติหรือซีบัมที่อยู่บนหนังศีรษะไหลมาหล่อเลี้ยงและเคลือบเส้นผมได้ช้ากว่าผมตรงนั่นเอง ดังนั้นเพื่อให้ผมหยิกและผมหยักศกมีสุขภาพดีและเป็นเกลียวสวยตามธรรมชาติจะต้องมีวิธีการดูแลที่แตกต่างโดยเฉพาะ ดังวิธีที่เราได้หยิบยกมาไว้ที่ด้านล่างนี้แล้ว

 

 

1. ไม่ควรสระผมบ่อยจนเกินไป

     การสระผมเป็นขั้นตอนการทำความสะอาดที่ควรทำเป็นประจำ แต่การสระผมบ่อยเกินไปอาจทำให้เส้นผมแห้ง ชี้ฟู และจัดทรงได้ยากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นผมหยิกหรือผมหยักศกที่ค่อนข้างมันช้า อาจไม่จำเป็นต้องสระผมทุกวัน หรือใครที่ต้องเจอฝุ่นและมลภาวะตลอด และอยากจะสระผมทุกวัน แนะนำให้สระผมแค่วันละครั้งก็เพียงพอ เพราะการสระผมทั้งเช้าและเย็นอาจมากเกินความจำเป็น นอกจากนี้ควรเลือกใช้แชมพูที่เพิ่มความชุ่มชื้นเป็นพิเศษจะยิ่งเป็นการดี

 

 

2. ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดผม

     เส้นใยที่ละเอียดของผ้าไมโครไฟเบอร์จะมีความอ่อนโยนกว่าผ้าขนหนูทั่วไปจึงเหมาะสำหรับผมหยิกและผมหยักศก เพราะผ้าชนิดนี้ทำให้เกล็ดผมเรียบ รวมถึงเกิดแรงเสียดทานน้อย ทั้งยังช่วยลดการเกิดไฟฟ้าสถิตซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุของผมชี้ฟู ดังนั้นหลังจากสระผมเสร็จเรียบร้อยแล้วควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดผมเพื่อดูดซับความชื้นส่วนเกิน โดยใช้วิธีค่อยๆ ซับและบีบผมเบาๆ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการขยี้ผมแรงๆ เพื่อเป็นรักษาลอนผมตามธรรมชาติให้เป็นเกลียวสวย

 



WATCH



 

3. รักษาความชุ่มชื้นให้เส้นผมอยู่เสมอ

     เส้นผมหยิกและผมหยักศกมักจะแห้งกว่าเส้นผมประเภทอื่น เพราะฉะนั้นการรักษาความชุ่มชื้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ แนะนำให้บำรุงเส้นผมอยู่เสมอ และต้องบำรุงตลอดทั้งเส้นไม่ใช่เน้นแค่ปลายผมเท่านั้น โดยวิธีรักษาความชุ่มชื้นให้เส้นผมเบื้องต้นที่ทำได้ง่ายที่สุดคือการใช้ครีมนวดผมทุกครั้งหลังสระผมด้วยแชมพูทุกครั้ง จากนั้นบำรุงต่อด้วยน้ำมัน, เซรั่ม หรือลีฟอินคอนดิชันเนอร์ โดยมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของอาร์แกนออยล์ที่ช่วยลดผมแห้งเสียชี้ฟูด้วยก็จะยิ่งดี

 

 

4. ดูแลเส้นผมไม่ให้พันกันยุ่ง

     เนื่องจากเส้นผมหยิกมักจะพันกันเป็นปมได้ง่าย การสางผมหรือกระชากผมแรงๆ อาจยิ่งทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วง วิธีแก้ง่ายๆ คือการใช้ลีฟอินคอนดิชันเนอร์ หรือครีมนวดผมชนิดไม่ต้องล้างออก ใส่ลงบนเส้นผมให้ทั่วก่อนหวีเพื่อช่วยให้หวีผมได้ง่ายขึ้น รวมถึงลดปัญหาผมพันกัน นอกจากนี้ผมหยิกและผมหยักศกยังควรเลือกใช้หวีหรือแปรงให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผม เช่น หวีซี่กว้าง เพราะฟันหวีที่กว้างจะช่วยให้เส้นผมหลุดจากพันกันได้ง่ายโดยไม่ทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วง

 

 

5. ใช้หัวไดร์แบบดิฟฟิวเซอร์เป่าผม

     แรงลมจากไดร์เป่าผมสามารถทำลายลอนสวยตามธรรมชาติของผมหยิกและผมหยักศก รวมถึงทำให้เส้นผมชี้ฟูมากกว่าเดิม นี่จึงเป็นเหตุผมที่ทำให้เกิดหัวไดร์ดิฟฟิวเซอร์ขึ้นมาสำหรับคนผมลอนโดยเฉพาะ เพราะหัวไดร์ชนิดนี้จะสามารถกระจายลมได้ดี ช่วยเป่าผมให้แห้งได้ทั่วถึง โดยยังรักษาวอลลุ่มของเส้นผมให้เป็นเกลียวสวยและเงางาม ทั้งนี้หัวดิฟฟิวเซอร์อาจจะไม่ได้แถมมากับไดร์ทุกรุ่น แต่ก็เป็นไอเท็มเสริมที่คนผมหยิกและผมหยักศกควรค่าแก่การลงทุน 

 

     นอกเหนือไปจากวิธีการดูแลข้างต้นแล้ว เส้นผมหยิกหรือหยักศกที่มีโอกาสแห้งได้ง่ายกว่าเส้นผมประเภทอื่น ยิ่งควรปกป้องเส้นผมจากความร้อนของแสงอาทิตย์และรังสียูวี ซึ่งไม่ได้หมายถึงให้ใส่หมวกตลอดเวลา แต่ใช้วิธีฉีดสเปรย์กันความร้อนให้เส้นผม คล้ายกับการทาครีมกันแดดให้กับผิวนั่นเอง

 

ภาพ : @fashion_t78

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HowToCareCurlyHair