HAIR

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการใช้ครีมนวดผมที่คุณอาจยังไม่รู้

ครีมนวดผมใช้อย่างไรให้ถูกต้อง ไม่ทำร้ายหนังศีรษะ และทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

     “ครีมนวดผม” เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่ถูกนำเสนอมาเป็นคู่บัดดี้มากับแชมพู ทว่าครีมนวดผมจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อใช้งานอย่างถูกต้อง มาตรวจสอบไปพร้อมกันว่าตัวเองยังใช้ “ครีมนวดผม” แบบผิดๆ กันอยู่หรือเปล่า? ในบทความนี้โว้กบิวตี้จะมาบอกต่อความจริงเกี่ยวกับการใช้ครีมนวดผมที่ถูกต้อง เพื่อช่วยบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวย เงางาม และจัดทรงง่าย โดยไม่ไปทำร้ายหนังศีรษะ และช่วยให้ครีมนวดผมทำงานได้เต็มประสิทธิภาพด้วย

 

 

1. ครีมนวดผมไม่สำคัญ 

     หลายคนมองว่าครีมนวดผมไม่สำคัญ และเข้าใจว่าแค่สระผมด้วยแชมพูก็สะอาดเพียงพอแล้ว ทว่าที่จริงแล้วครีมนวดผมเป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญสำหรับการบำรุงและปกป้องเส้นผม โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีผมแห้งเสีย แตกปลาย ชี้ฟู หรือจัดทรงยาก แต่สำหรับผู้ที่มีผมมันหรือลีบแบนมาก อาจไม่จำเป็นต้องใช้ครีมนวดผมทุกครั้งที่สระผม แต่ยังควรใช้เป็นครั้งคราวเพื่อบำรุงเส้นผมให้ชุ่มชื้นและแข็งแรง

 

 

2. ชโลมครีมนวดผมที่โคนผมและหนังศีรษะ

     หลายคนคิดว่าเพื่อเป็นการบำรุงเส้นผมให้สวยตลอดเส้น จำเป็นจะต้องชโลมครีมนวดผมให้ทั่วตั้งแต่โคนผมจรดปลาย แต่ที่จริงแล้วนี่เป็นวิธีที่ผิด เพราะครีมนวดผมบางชนิดมีส่วนผสมที่อาจไปปิดกั้นรูขุมขนบนหนังศีรษะ ซึ่งอาจทำให้หนังศีรษะระบายอากาศได้ไม่ดี ทำให้หนังศีรษะมันเยิ้ม และอาจนำไปสู่ปัญหาต่างๆ ได้อีก เช่น รังแค หรือผมร่วง

Editor’s Tips: สำหรับคนผมยาวควรชโลมครีมนวดผมโดยนับจากปลายผมขึ้นมาประมาณ 15 เซนติเมตร หรือปรับลดระยะลงตามความยาวของเส้นผม โดยจะต้องเว้นช่องว่างเอาไว้เล็กน้อยระหว่างหนังศีรษะ

 



WATCH



 

3. ครีมนวดผมเหมือนครีมหมักผม

     ครีมนวดผมและครีมหมักผมเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันจึงใช้แทนกันไม่ได้ โดยครีมนวดผมจะมีเนื้อบางเบากว่าและออกแบบมาเพื่อใช้หลังสระผมทุกครั้ง ช่วยให้ผมนุ่มลื่นและจัดทรงง่ายขึ้นส่วนครีมหมักผมหรือทรีตเมนต์มีเนื้อสัมผัสที่หนักกว่าและมีส่วนผสมที่เข้มข้นกว่า ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นครั้งคราวเพื่อบำรุงผมอย่างล้ำลึก ช่วยซ่อมแซมผมเสียและฟื้นฟูความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม 

 

 

4. ต้องใช้ครีมนวดผมสูตรเดียวกับแชมพู

     แม้แชมพูและครีมนวดจะได้รับการออกแบบมาให้ทำงานร่วมกัน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้แชมพูและครีมนวดผมสูตรเดียวกันเสมอไป เนื่องจากแชมพูและครีมนวดผมมีหน้าที่แตกต่างกัน โดยแชมพูมีหน้าที่หลักในการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ ขจัดสิ่งสกปรก น้ำมัน และผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ในขณะที่ครีมนวดผมมีหน้าที่ในการบำรุงและปรับสภาพเส้นผมให้นุ่มลื่น เพราะฉะนั้นจึงสามารถเลือกใช้แชมพูและครีมนวดผมด้วยสูตรที่เหมาะกับสภาพเส้นผมและความต้องการได้อย่างอิสระ ตัวอย่างเช่น คนที่มีปัญหาหนังศีรษะมันและผมแห้งเสีย เหมาะกับการใช้แชมพูสูตรควบคุมความมัน แต่ใช้ครีมนวดผมสูตรบำรุงล้ำลึก 

 

 

5. ใช้ครีมนวดผมในปริมาณมากถึงจะดี

     หลายคนเข้าใจว่ายิ่งใช้มากยิ่งบำรุงเส้นผมได้มาก ทว่าที่จริงแล้วการใช้ครีมนวดผมมากเกินไปกลับไม่ดีต่อเส้นผม เนื่องจากครีมนวดผมมีส่วนผสมที่ช่วยเคลือบเส้นผม หากใช้ในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้ผมมันและลีบแบนได้ โดยปริมาณที่เหมาะสมของแต่ละคนแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความยาวและความหนาของเส้นผม โดยทั่วไปแล้วควรใช้ครีมนวดผมประมาณขนาดเหรียญบาทสำหรับผมสั้น และขนาดเหรียญสิบบาทสำหรับผมยาวและหนา

Editor’s Tips: หากไม่แน่ใจว่าควรใช้ครีมนวดผมในปริมาณเท่าใด ให้ดูจากคำแนะนำที่ฉลาก หรือเริ่มจากปริมาณน้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนกว่าจะได้ปริมาณที่เหมาะสมกับเส้นผมของตัวเอง

 

     เพราะการใช้ครีมนวดผมอย่างถูกวิธีจะช่วยให้เส้นผมได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่ มอบผลลัพธ์เส้นผมนุ่มสลวย เงางาม และจัดทรงง่าย ที่ผ่านมาใครเคยใช้ครีมนวดผมผิดวิธีก็ไม่เป็นไร แต่ต่อจากนี้ก็ขอให้เริ่มใหม่ ด้วยการใช้ครีมนวดผมอย่างถูกวิธีเพื่อให้ได้ผมสวยสุขภาพดีอย่างที่ต้องการ

 

ภาพ : @sofyou_studio

WATCH