watches
WATCHES & JEWELLERY

สำรวจ 5 แบรนด์นาฬิกาวินเทจที่มีรูปลักษณ์เหนือกาลเวลา และมาพร้อมประวัติอันน่าทึ่ง

นาฬิกาวินเทจสุดคลาสสิกจากแบรนด์ระดับโลกที่ควรค่าแก่การครอบครอง

     อุตสาหกรรมนาฬิกาในปัจจุบันได้พัฒนารูปแบบ คาลิเบอร์ และคาแร็กเตอร์ของนาฬิกาให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด รวมถึงคนรักนาฬิกาและนักสะสมอีกด้วย ซึ่งก็มีเหล่าสาวกนาฬิกากลุ่มหนึ่งที่มีความหลงใหลในประวัติศาสตร์และเรื่องราวอันยาวนานของแบรนด์นาฬิกา ทั้งยังเฟ้นหาเรือนเวลาในตำนานหรือนาฬิกาวินเทจจากหลากแบรนด์ที่อยู่มาหลายทศวรรษ ซึ่งจะมีแบรนด์นาฬิกาใดบ้างที่น่าสนใจและควรค้นหามาครอบครอง โว้กจะพาไปชมพร้อมกันในบทความนี้

 

ภาพ: Matthewbaininc

Omega

     เมื่อพูดถึง Omega หลายคนคงจะนึกถึงรุ่น Seamaster ที่เพิ่งโด่งดังจากการนำมาตีความ และบอกเล่าใหม่ในเวอร์ชั่นที่ทันสมัยมากขึ้น แต่ครั้งนี้เราขอแหวกแนวโดยพามาชมนาฬิกาวินเทจของโอเมก้าในแบบโครโนกราฟ โดยเปิดตัวนาฬิกาข้อมือโครโนกราฟรุ่นแรกในปี 1957 นับตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์ขึ้นมาเมื่อปี 1848 ซึ่งนาฬิกาข้อมือรุ่นนี้ใช้ชื่อว่า 'Omega Speedster' ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งกีฬาระดับนานาชาติและการแข่งรถ เนื่องจากมันสามารถจับเวลาได้อย่างแม่นยำ 

 

ภาพ: Onthedash

TAG Heuer

     นาฬิกาข้อมือรุ่น Heuer Autavia ไอเท็มที่ขึ้นชื่อของ TAG Heuer ก็ไม่เคยผลิตนาฬิกาข้อมือที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับรุ่นนี้อีกเลย โดยเริ่มต้นผลิตในปี 1933 เรื่อยมาจนถึงปี 1958 แล้วได้เลิกผลิตไป จนกระทั่งนาฬิกาข้อมือรุ่นนี้ได้ถูกนำมาปรับปรุงใหม่ในปี 1962 โดยคำว่า Autavia ที่นำมาเป็นชื่อรุ่นนั้นมีที่มาจากคำว่า Automobile และ Aviation ซึ่งตีความได้ว่า เพราะเจตนาที่จะสร้างสรรค์ให้นาฬิกาเรื่อนนี้ใช้ได้ทั้งบนบกและบนท้องฟ้า

 



WATCH




ภาพ: Windvintage

Breitling

     เรือนเวลาสัญชาติสวิสสุดหรูที่มีดีเทลน่าสนใจ และหน้าปัดที่งดงามอย่างที่ไม่อาจละสายตาได้ โดยนาฬิกาข้อมือวินเทจรุ่นที่โด่งดังที่สุดของ Breitling คือรุ่น Navitimer ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 1952 ด้วยความทันสมัยของเทคโนโลยีการนำทางด้วยระบบคอมพิวเตอร์ตัวแรกของโลก โดยความสามารถที่โดดเด่นคือการคำนวณแผนการบินได้อย่างแม่นยำ และกระแสนาฬิกาข้อมือเนวิไทเมอร์ก็ยังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เพราะว่าภาพยนตร์สุดคลาสสิกอย่างเรื่องพยัคฆ์ร้าย 007 ที่ขณะนั้น ซอร์ ฌอน คอนเนอร์รี่ เป็นผู้รับบท เจมส์ บอนด์ ได้สวมใส่นาฬิกาข้อมือรุ่นเนวิไทเมอร์ 806 ในภาค Thunderball เมื่อปี 1965 

 

ภาพ: Bobswatches

Tudor

     แบรนด์ Tudor ที่ได้ดีเอ็นเอของพี่ใหญ่อย่าง Rolex อย่างปฏิเสธไม่ได้ ด้วยเหตุเพราะ ฮันส์ วิลสดอฟ ผู้ก่อตั้งนาฬิกาข้อมือโรเล็กซ์เคยประกาศไว้ว่า เขาได้สร้างนาฬิกาข้อมืออีกแบรนด์ขึ้นในปี1950 มาเพื่อให้คนทั่วไปสามารถซื้อได้ ซึ่งก็หมายถึงแบรนด์ทิวดอร์นั่นเอง โดยนาฬิกาข้อมือแบรนด์นี้เริ่มฉายแววความน่าสนใจตั้งแต่ช่วงกลางยุค 1990 เป็นต้นมา เป็นแบรนด์ที่ได้ใช้มงกุฎและตัวเรือนของโรเล็กซ์ รวมถึงรุ่นก่อนหน้านั้นที่ผลิตออกมาก่อนปี 1971 ได้ใช้สายของโรเล็กซ์ทั้งหมด โดยรุ่นที่น่าเก็บสะสมของแบรนด์คือรุ่น Tudor Submariner ขับเคลื่อนด้วยอัญมณี 17 เม็ด มาพร้อมกับตัวเครื่อง Valjoux 722 ในระบบออโตเมติก

 

ภาพ: Hodinkee

Jaeger-LeCoultre

     ในปี 1956 นาฬิกาข้อมือระบบออโตเมติกที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นตั้งเวลาปลุกได้ ถือเป็นคอลเล็กชั่นที่จะพลิกหน้าประวัติศาสตร์ของนาฬิกา Jaeger-LeCoultre คือ Memovox ซึ่งมาจากคำว่า Voice of Memory ซึ่งในระหว่างปี 2000 เมมโมวอกซ์ได้ถูกนำกลับมาผลิตใหม่ภายใต้ชื่อ Master Memovox ทว่าเหล่านักสะสมก็ยังคงเรียกร้องและเฟ้นหารุ่นวินเทจเท่านั้น ถึงแม้ว่าจะเลิกผลิตมาเป็นเวลากว่า 4 ทศวรรษแล้ว

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Watches