นาฬิกา, นาฬิกาวินเทจ, ประมูลนาฬิกา, นาฬิกาใหม่, Vogue Scoop, #VogueScoop
WATCHES & JEWELLERY

The Precious Collectibles อัปเดตสุดยอดเรือนเวลาอันสะกดตาจากช่วงครึ่งหลังของปี 2024

หลังจบงาน Watches & Wonders 2024 เหล่าแบรนด์นาฬิกายังไม่หยุดพัฒนา และพร้อมนำเสนอสุดยอดเรือนเวลาที่ควรค่าแก่การสะสม รวมถึงมีการประมูลนาฬิกาเรือนทรงคุณค่าที่สาวกนาฬิกาถวิลหา

หลังจากจบงาน Watches & Wonders 2024 กระแสในโลกนาฬิกาก็ยังขับเคลื่อนไปตลอดทั้งปีกับผลงานจากแบรนด์ที่ทั้งเคยเปิดตัวเรือนเวลาไปแล้วในช่วงมหกรรมอันยิ่งใหญ่ รวมถึงเหล่าแบรนด์ที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนาฬิการะดับโลกครั้งนี้ งานฝีมืออันหลากหลายถูกรังสรรค์ขึ้นพร้อมแนวทางการนำเสนอที่แตกต่างทั้งเรื่องคอนเซปต์ ช่วงเวลา และสถานที่ นาฬิกาจำนวนไม่น้อยคือสุดยอดเรือนเวลารุ่นหายากผลิตน้อย เรื่อยไปจนถึงนาฬิกาต้นแบบที่สร้างความตื่นเต้นให้กับสาวกนาฬิกาทั่วโลก #VogueScoop ครั้งนี้จะมาอัปเดตความเคลื่อนไหวของการรังสรรค์นาฬิการุ่นพิเศษที่ควรค่าแก่การสะสม

นาฬิกา, นาฬิกาวินเทจ, ประมูลนาฬิกา, นาฬิกาใหม่, Vogue Scoop, #VogueScoop

  • WORLD RECORD CHALLENGER

สำหรับแวดวงนาฬิกาปัจจัยที่ทำให้มีการพัฒนาแข่งขันกันตลอดคือเรื่องสถิติ ซึ่งสถิติโลกที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคงหนีไม่พ้นสถิติความบางของตัวเรือน ช่วงงาน Watches & Wonders 2024 แบรนด์อย่าง Piaget ก็นำเสนอ Altiplano Ultimate Concept Flying Tourbillon นาฬิกากลไกตูร์บิญงที่งดงามและบางเฉียบเพียง 2 มิลลิเมตร สร้างสถิตินาฬิกาตูร์บิญงที่บางที่สุดในโลก พร้อมเผยโฉมให้ชมกันแบบใกล้ชิด ณ บูธของแบรนด์ใน Palexpo อีกด้านหนึ่ง Bvlgari ก็นำเสนอนาฬิการุ่น Octo Finnissimo Ultra Mark II พร้อมทุบสถิติโลกด้วยความบางเพียง 1.7 มิลลิเมตรเท่านั้น สถิติถูกท้าทายอีกครั้งในช่วง Geneva Watch Week โดยแบรนด์นาฬิการัสเซียอย่าง Konstantin Chaykin นำเสนอนาฬิกาต้นแบบรุ่น ThinKing ท้าทายสถิติด้วยตัวเลขเพียง 1.65 มิลลิเมตร อีกทั้งยังถือว่าเป็นเรือนเวลาชั้นยอดที่อาจจะเบาที่สุดในโลกกับน้ำหนักเพียง 13.3 กรัม (ชั่งน้ำหนักปราศจากสาย) มาพร้อมกระจกแซปไฟร์คริสตัลที่มีความบางระดับ 0.35 มิลลิเมตรเท่านั้น นับว่าเป็นสุดยอดนาฬิกาต้นแบบจากช่างนาฬิกาอิสระที่ได้รับความสนใจที่สุดในช่วงครึ่งปีหลังเลยก็ว่าได้ ทว่านาฬิกาเรือนดังกล่าวยังไม่ได้รับการรับรองสถิติ เพราะการเป็นนาฬิกาต้นแบบยังไม่ได้เข้าไลน์ผลิตจริงทำให้เกิดข้อครหาว่ามันอาจเป็นเพียงการรังสรรค์เพื่อท้าทายสถิติ แต่ไม่ใช่นาฬิกาสำหรับการผลิตที่สมบูรณ์แบบเพื่อการใช้งานจริงเต็มรูปแบบ คงต้องติดตามกันต่อไปว่าสถิติตัวเลขนี้จะถูกรับรองเมื่อไหร่ และช่างนาฬิกาฝีมือเยี่ยมจากรัสเซียจะสามารถรังสรรค์ชิ้นงานนี้ในไลน์ผลิตได้เร็วช้าเพียงใด

นาฬิกา, นาฬิกาวินเทจ, ประมูลนาฬิกา, นาฬิกาใหม่, Vogue Scoop, #VogueScoop

  • THE OLYMPICS

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงต้นของครึ่งปีหลัง (2024) ทุกความสนใจเทไปสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ซึ่งแน่นอนว่า Official Timekeeper คือ Omega เช่นเดิม สืบทอดประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเกือบหลักศตวรรษ และแบรนด์ก็ไม่พลาดที่จะนำเสนอนาฬิกาเรือนสำคัญเพื่อเฉลิมฉลองมหกรรมกีฬาครั้งนี้เช่นกัน โดยแบรนด์เปิดตัวนาฬิการุ่น Speemaster Chronoscope Paris 2024 ขนาดหน้าปัด 43 มิลลิเมตรตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน ทว่ามาได้รับความสนใจเต็มรูปแบบก็ช่วงโอลิมปิก ตัวเรือนและหน้าปัดมาในโทนสีขาว ดำ และทอง มี 2 เวอร์ชั่นคือสเตนเลสสตีลและทอง ‘18K Moonshine™’ นาฬิกาเรือนนี้ถอดแบบความคลาสสิกมาจากยุค ‘40s ประกอบด้วยมาตรวัดความแม่นยำในหลากมิติ ด้านหลังสัญลักษณ์ ‘Paris 2024’ สอดประสานกับกลไกเชิงลึก Co-Axial Master Chronometer Calibre 9908 / 9909 ที่ได้รับการรับรองเรื่องความแม่นยำ ประสิทธิภาพการทำงาน และการทนทานสนามแม่เหล็กได้ยอดเยี่ยม นับเป็นหนึ่งในเรือนเวลาสุดพิเศษที่นักสะสมไม่ควรพลาดประจำปีนี้



WATCH




นาฬิกา, นาฬิกาวินเทจ, ประมูลนาฬิกา, นาฬิกาใหม่, Vogue Scoop, #VogueScoop

  • CHINESE INFLUENCED LIMITED-EDITION

เป็นประจำทุกปีสำหรับเหล่าแบรนด์นาฬิกาที่จะเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ด้วยสัญลักษณ์ศิลปะแบบสไตล์จีน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญในเชิงจิตวิทยาที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดฝั่งเอเชีย แบรนด์นาฬิการะดับแถวหน้าอย่าง Vacheron Constantin ก็เผยโฉมผลงานเรือนเวลาในคอลเล็กชั่น Métiers d’Art ประจำปี 2024 ซึ่งครั้งนี้เลือกสัญลักษณ์ “Seawater Cliff” สัญลักษณ์อันล้ำลึกและมีความสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์จีน โดยแบรนด์จับมือกับ Mr.Song จาก ‘Palace Museum’ เพื่อพัฒนาลวดลายนี้อย่างถูกต้องที่สุด การเลือกรูปแบบลวดลายครั้งนี้สะท้อนความใส่ใจวัฒนธรรมจีนที่เจาะลึก ก้าวผ่านความผิวเผินแบบลวดลายมังกรหรือลายประติมากรรมธรรมดาทั่วไป การบรรจบกันของภูเขาและผืนน้ำมีความสำคัญตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิงจนถึงราชวงศ์ชิง นับเป็นการศึกษาและให้ความสำคัญเกี่ยวกับรากฐานวัฒนธรรมจีนอย่างเจาะลึก และสร้างสรรค์นาฬิกาที่เต็มไปด้วยความซับซ้อนและงดงามได้อย่างสมบูรณ์แบบ (อ่านข้อมูลแบบเจาะลึกของนาฬิกาเรือนนี้ได้ ที่นี่)

นาฬิกา, นาฬิกาวินเทจ, ประมูลนาฬิกา, นาฬิกาใหม่, Vogue Scoop, #VogueScoop

  • THE NEW CODE

สำหรับแบรนด์ Audemars Piguet การนำเสนอนาฬิกาเรือนใหม่ประจำปีแต่ละครั้งเชื่อว่าสาวกนาฬิกาจำนวนไม่น้อยสนใจกับการเผยโฉมรุ่น Royal Oak ในรูปแบบต่างๆ กันเป็นส่วนใหญ่ รวมถึง Royal Oak Mini Frosted Gold Quartz นาฬิกาเรือนจิ๋วกลไกควอตซ์หน้าปัดเพียง 23 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นโปรเจกต์จับมือร่วมกับนักรังสรรค์จิวเวลรีอย่าง Carolina Bucci ทว่าอีกความน่าสนใจจากโอเดอมาส์ ปิเกต์คือนาฬิการุ่น CODE 11:59 BY AUDEMARS PIGUET ซึ่งในปีนี้ก็สร้างปรากฏการณ์เรือนเวลากลไกอันล้ำหน้าเหนือระดับ โดดเด่นด้วยกลไก ‘Flying Tourbillon’ และ ‘Chronograph’ ด้วยตัวเรือนขนาด 41 มิลลิเมตร ไซซ์มาตรฐานประกอบรูปร่างทรงกลมสุดคลาสสิก มาพร้อมสีเทาที่ขับความโดดเด่นของหน้าปัดที่เผยกลไกอย่างครบถ้วน สอดแทรกสีดำ(วัสดุเซรามิก)ที่ทำให้ดูแข็งแกร่งและวัสดุไวต์โกลด์สะท้อนภาพความหรูหรา นับเป็นนาฬิการูปทรงคลาสสิกที่ถูกตีความและนำเสนอใหม่ภายใต้คอนเซปต์ความล้ำสมัย หรูหรา และมีเอกลักษณ์ในแบบฉบับ CODE 11:59 และถือเป็นเรือนเวลาทรงคุณค่าที่พร้อมให้สาวกนาฬิกาไล่ตามจับจองกันตั้งแต่ตอนนี้

นาฬิกา, นาฬิกาวินเทจ, ประมูลนาฬิกา, นาฬิกาใหม่, Vogue Scoop, #VogueScoop

  • FIRST EVER CERAMIC RING

แบรนด์นาฬิกาเก่าแก่อย่าง Breguet นำเสนอนาฬิกาคุณภาพสูงต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แม้จะไม่ได้ร่วมในงาน Watches & Wonders แต่สาวกนาฬิกาทั่วโลกก็จับจ้องผลงานชิ้นใหม่ประจำปีที่เพียบพร้อมด้วยมิติความงดงามและกลไกของนาฬิการะดับสูงเฉกเช่นทุกครั้ง นี่คือผลงานเรือนเวลาเจนเนอเรชั่นใหม่ของซีรี่ส์ Type-XX นาฬิกาสำหรับพลเรือนที่ถูกดัดแปลงปรับแต่งจากดีเทลนาฬิกา Type 20 ที่ถูกออกแบบเพื่อการทหาร โดยยังคงเอกลักษณ์รายละเอียดทั้งหมดจากสมัยยุค ‘70s ไว้อย่างครบถ้วน โดดเด่นด้วยวงแหวนวัสดุเซรามิกประกอบส่วนกับเบเซลวัสดุทองคำ สร้างสมดุลกับหน้าปัดและตัวเลขบอกเลขที่ส่องสะท้อนความเงางามของทองได้เป็นอย่างดี มาพร้อมเทคโนโลยีการสะท้อนแสงช่วยบอกเวลาในยามมืดมิด นับเป็นนาฬิกาสายฟังก์ชั่นที่ประกอบสร้างด้วยความเนี้ยบและหรูหราทุกกระเบียดนิ้ว นอกจากนี้ยังเป็นนาฬิกาเรือนแรกของเบรเกต์ในซีรี่ส์ที่ใช้วัสดุเซรามิกอย่างเป็นทางการอีกด้วย

นาฬิกา, นาฬิกาวินเทจ, ประมูลนาฬิกา, นาฬิกาใหม่, Vogue Scoop, #VogueScoop

  • AUCTIONS BEGIN AGAIN

หากจะพูดถึงการเก็บสะสมนาฬิกาล้ำค่า สิ่งที่ขาดไปไม่ได้คือการประมูล สำหรับสถาบันการประมูลชื่อดังทั้งหลายล้วนมีการประมูลนาฬิกาเป็นตัวชูโรงควบคู่กับงานศิลปะและวัตถุล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ ซึ่งนาฬิกาทั้งเก่าและใหม่ล้วนได้รับความสนใจจากนักสะสมจำนวนไม่น้อย ซึ่ง Christie’s (HK) ก็กำลังเปิดการประมูลครั้งใหม่ที่รวบรวมเรือนเวลาอันทรงคุณค่ามาไว้มากมาย โดยเริ่มเปิดประมูลในช่วงกลางเดือนกันยายน 2024 และปิดประมูลในเวลาประมาณ 10 วัน โดยเซ็ตการประมูลนาฬิกาอัดแน่นด้วยเรือนเวลาทรงคุณค่าทั้ง Rolex รุ่น Day-Date, Datejust Tiger-eye, Day-Date Diamond with Aventurine และยังมีแบรนด์นาฬิการะดับขึ้นหิ้งอย่าง Patek Philippe ที่เดินทางข้ามเวลามาหลายทศวรรษ เรื่อยไปจนถึงนาฬิกา F.P.Journe สุดยอดเรือนเวลาจากช่างนาฬิกาอิสระที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด การประมูล ‘The Collectibles Part 1’ จึงเหมือนการตัดริบบิ้นเปิดฉากประมูลของเหล่านักสะสมนาฬิกาประจำครึ่งหลังปี 2024 เลยก็ว่าได้

นาฬิกา, นาฬิกาวินเทจ, ประมูลนาฬิกา, นาฬิกาใหม่, Vogue Scoop, #VogueScoop

  • SENSE OF SOUND

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบัน Chanel ก้าวเข้าสู่โลกแห่งนาฬิกาอย่างเต็มรูปแบบ การพัฒนาทั้งมิติด้านความสวยงามและกลไกความซับซ้อนอย่างจริงจัง สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการเดินหน้าเต็มระบบของแฟชั่นเฮาส์จากฝรั่งเศสโดยแท้จริง ซึ่งหลังจากร่วมงาน Watches & Wonders 2024 ช่วงครึ่งหลังของปี 2024 นี้เองแบรนด์ก็เผยเรือนเวลาสุดพิเศษที่กลายเป็นกระแสไวรัลอย่างมากกับนาฬิกา Première Sound ที่ผสมผสานระหว่างนาฬิกา สร้อยคอ และหูฟังเอาไว้อย่างครบครัน โดยสร้อยคอโซตัวร์คือสิ่งที่สาวกชาเนลคุ้นตา ประกอบกับตัวเรือน Première Èdition Originale ที่รังสรรค์สอดประสานโลกยุคอดีตเข้ากับปัจจุบัน รวมถึงอุปกรณ์เครื่องเสียงคุณภาพชั้นที่มีระบบเสียงครอบคลุมรองรับทุกแนวดนตรี นับเป็นนาฬิกาที่มีเอกลักษณ์แตกต่างไม่เหมือนใครและควรค่าสำหรับการเก็บสะสมแน่นอน

WATCH

TAGS : VogueScoop