WATCHES & JEWELLERY

VOGUE HISTORY | ย้อนเส้นทางของ OMEGA และ Cindy Crawford ผู้บุกเบิกยุคทองของ ‘แบรนด์แอมบาสเดอร์’

#VogueHistory ‘OMEGA’ เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เป็นผู้กรุยทางพาคนดังมาเป็นหน้าตาให้แก่แบรนด์ โดยการเลือก ‘Cindy Crawford’ มาเป็น Face of The Brand จนเลื่อนขั้นมาถึงแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งเธอเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกแห่งโอเมก้ายาวนานมาจนถึงปัจจุบันก็ร่วม 30 ปีแล้ว

     ในปัจจุบันกระแสความนิยมของ ‘แบรนด์แอมบาสเดอร์’ นั้นเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตัวละครที่ถูกนำมาเป็นภาพลักษณ์ให้แก่แบรนด์ล้วนสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลทั้งบนโลกโซเชียลมีเดีย จนถึงยอดขายของแต่ละแบรนด์ก็มีเปอร์เซ็นต์เพิ่มสูงขึ้นนั้นล้วนแล้วแต่มีส่วนมาจากของเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์ แบรนด์นาฬิกาเก่าแก่สัญชาติสวิสอย่าง ‘OMEGA’ ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่หันมาจับการตลาดนี้ด้วยการเลือกเหล่าคนดังมาเล่าเรื่องผ่านแคมเปญต่างๆ ซึ่งยังเห็นได้ชัดอีกว่าโอเมก้าคือแบรนด์แรกๆ ที่กรุยทางพาคนดังมาเป็นหน้าตาให้แก่แบรนด์เช่นนี้

     ซึ่งแน่นอนว่าแบรนด์เลือกนางแบบแห่งยุค 90s อย่าง ‘Cindy Crawford’ มาเป็น Face of The Brand จนเลื่อนขั้นมาถึงแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งเธอเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกแห่งโอเมก้ายาวนานมาจนถึงปัจจุบันก็ร่วม 30 ปีแล้ว Vogue History ครั้งนี้ขอพาผู้อ่านทุกท่านย้อนไปถึงความสัมพันธ์ของโอเมก้าที่มีร่วมกับแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกของโอเมก้าว่ามีความเป็นมาและพึ่งพาอาศัยกันอย่างไร เพื่อตอกย้ำกระแสนิยมของเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์ในปัจจุบัน

     แนวคิดและการตลาดของแบรนด์ต่างๆ ได้พัฒนามาหลายทศวรรษ โดยปกติแล้วผู้บริโภคคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์เพียงไม่กี่รายการที่มีอยู่ในตลาด นับตั้งแต่ช่วงปี 1870 เป็นต้นมาบริษัทต่างๆ จำนวนมากเริ่มผลักดัน ‘ผลิตภัณฑ์ที่มีแบรนด์’ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับแบรนด์อื่นๆ มากขึ้น ตั้งแต่ปี 1915 จนถึงช่วงปี 1920 แบรนด์ของผู้ผลิตได้รับการจัดตั้งและพัฒนาเพิ่มเติม ซึ่งทำให้บริษัทต่างๆ พึ่งพาการโฆษณาและการตลาดของแบรนด์มากขึ้น อย่างไรก็ตามได้เกิดช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ส่งผลให้การพัฒนาแบรนด์ต้องชะงัก เนื่องจากบริษัทต่างๆ แทบไม่มีวิธีเพิ่มรายได้และนำธุรกิจกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง แบรนด์โอเมก้าเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ได้รับผลกระทบอย่างมหาศาลที่ประสบกับยอดขายที่ตกต่ำอย่างรุนแรงในช่วงปี 1970 เนื่องจากปรากฏการณ์ Japanese Quartz จนชื่อเสียงของแบรนด์ได้รับความเสียหายตั้งแต่ปี 1970 จนถึงปลายปี 1990 และโอเมก้าก็ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นบริษัทผลิตนาฬิกาหรูอีกต่อไป

     ทว่าเมื่อเข้าสู่ปี 1995 โอเมก้าไม่รอช้าในการเปลี่ยนทิศทางการตลาดให้ไปในทางที่ดีขึ้น แบรนด์เลือกนางแบบที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงมากที่สุดในยุคนั้นอย่าง ‘ซินดี้ ครอว์ฟอร์ด’ มาเป็นเฟซของแบรนด์คนแรกซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นในยุคของแบรนด์แอมบาสเดอร์(อันเป็นเส้นทางนำมาสู่ยุคทองของแบรนด์แอมบาสเดอร์ในปัจจุบัน) ทั้งนี้การได้ซินดี้มาเป็นตัวชูโรงให้แก่แบรนด์ในตอนนั้นยังปรับปรุงภาพลักษณ์ให้ดูทันสมัยและหรูหรามากขึ้น  โดยเธอยังมีส่วนร่วมในการออกแบบเรือนเวลา Constellation พร้อมเชื่อมโยงแบรนด์กับความงามและความเป็นไอคอนในวงการแฟชั่นให้เข้ากันอย่างสมบูรณ์แบบ และในช่วงเวลานั้นเองบริษัทหลายแห่งจึงได้ขยายงบประมาณประจำปีเพื่อชดเชยภาระทางการเงินโดยได้รับการสนับสนุนจากเหล่าคนดังและแบรนด์แอมบาสเดอร์กันถ้วนหน้า

     หลังจากนั้นเป็นต้นมาซินดี้จึงเป็นตัวละครสำคัญที่ทำให้โอเมก้าได้รับการยอมรับในระดับสากลมากขึ้น ทั้งภาพลักษณ์ของเธอที่มีความเป็นเอกลักษณ์และทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่น จึงช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มความต้องการของเหล่าผู้บริโภคให้ใคร่อยากครอบครองเรือนเวลาจากโอเมก้าทั้งสิ้น โอเมก้าจึงขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตนาฬิกาที่มีความร่วมสมัยข้ามยุคผ่านเวลามาจนถึงปัจจุบัน ที่ตอนนี้โอเมก้าเริ่มมีเหล่าเฟรนด์และแบรนด์แอมบาสเดอร์เพิ่มเข้ามาในครอบครัวอาทิ Jonathan Bailey และ Andrew Garfield มาจนถึงสองสาวจากวงการบันเทิงเกาหลีใต้อย่าง Han So-hee และ Danielle ที่ได้รับการแต่งตั้งในช่วงยุคทองของแบรนด์แอมบาสเดอร์เช่นกัน เชื่อว่าการกรุยทางในครั้งนั้นของซินดี้คือจุดเปลี่ยนของแบรนด์ครั้งสำคัญ เรื่อยไปจนถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของตลาดนาฬิกาและแฟชั่นที่มีความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกันระหว่างแบรนด์กับเหล่าคนดังไปตลอดกาล

 

ภาพ : Langevin Jacques / Getty Images

WATCH

 
Close menu