titanic, เรือไททานิก, นาฬิกาไททานิก, ไททานิก
WATCHES & JEWELLERY

เปิดเรื่องราวนาฬิกาประวัติศาสตร์จากเหตุการณ์ไททานิกล่มที่หยุดชะงักหลังจมดิ่งไปเพียง 5 นาที

เรือนบอกเวลาหน้าปัดตัวเลขภาษาฮีบรูของ Sinai Kantor คือมรดกทางประวัติศาสตร์ที่สะท้อนภาพความสลดในเหตุการณ์เมื่อกว่าศตวรรษที่แล้วได้อย่างชัดเจน

     เรือนบอกเวลาในหน้าประวัติศาสตร์มีตั้งแต่นาฬิกาของบุคคลสำคัญ นาฬิการุ่นปฏิวัติวงการที่เสริมสร้างกลไกเปลี่ยนโฉมศิลป์แห่งการรังสรรค์นาฬิกาไปตลอดกาล หรือจะเป็นนาฬิกาที่มีเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปจากอดีต ซึ่งอย่างหลังแตกแขนงได้อีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์แห่งการนับเวลาของมวลมนุษยชาติ รูปแบบนาฬิกาที่แปลกตา เรื่อยไปจนถึงนาฬิกาจากเหตุการณ์สำคัญเช่นที่เราจะกล่าวถึงในบทความนี้ โดยโว้กจะนำเสนอนาฬิกาจากเหตุการณ์เรือไททานิกอับปางลงจนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่

titanic, เรือไททานิก, นาฬิกาไททานิก, ไททานิก

กลไกด้านในนาฬิกาหน้าปัดตัวเลขภาษาฮีบรูของ Sinai Kantor เมื่อครั้งเปิดประมูลเมื่อปี 2018 / ภาพ: Heritage Auctions

     นาฬิกาจากเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นของชิ้นล้ำค่า เพราะสมัยนั้นนาฬิกาถือเป็นสิ่งของชิ้นสำคัญที่คนส่วนใหญ่พกติดตัวไว้ โดยเฉพาะเหล่าสุภาพบุรุษ ในเหตุการณ์นี้ก็เช่นกันเมื่อวันที่  14 เมษายน 1912 เวลาเกือบเที่ยงคืนเรือไททานิกชนภูเขาน้ำแข็ง หลังจากนั้นก็เกิดความโกลาหล และคนจำนวนมากก็ไม่เชื่อว่าเรือที่โฆษณาว่าเป็น “เรือที่ไม่มีวันจม” กำลังจะถึงจุดสิ้นสุด ซึ่ง Sinai Kantor เจ้าของนาฬิกาหน้าปัดภาษาฮีบรูวัย 34 ปี และภรรยา Miriam ก็เป็นผู้ประสบเคราะห์กรรมนี้เช่นกัน โดยเขาซื้อตั๋วโดยสารชั้น 2 ในราคาราวๆ 26 ปอนด์ตามค่าเงิน ณ ตอนนั้น หากเปรียบเทียบกับปัจจุบันจะสนนราคาราวๆ 3,100 ปอนด์ หรือประมาณ 137,000 บาทเลยทีเดียว

     เขาและภรรยาออกจากท่าเรือเซาธ์แฮมป์ตันเมื่อวันที่ 10 เมษายน 1912 หรือราวๆ 4 วันก่อนเหตุการณ์อันน่าเศร้าเกิดขึ้น คงไม่มีใครคิดว่าตั๋วเบอร์ 244367 ของเขาจะเป็นใบผ่านทางสู่โลกหลังความตาย ทว่าภรรยาของเขารอดชีวิตจากการลงเรือกู้ชีพหมายเลข 12 ซึ่งซิไนเป็นผู้ส่งภรรยาขึ้นเรือไปพร้อมกับเฝ้ารอความโหดร้ายของเรือที่ค่อยๆ ดิ่งตัวลงอยู่เรื่อยๆ ณ เวลานั้นทุกคนคิดว่านาฬิกาของเขายังทำงานเป็นปกติ จนกระทั่งในเวลา 2 นาฬิกา 20 นาที มีบันทึกว่าเรือไททานิกจมลงในทะเลโดยสมบูรณ์ และแน่นอนว่าชะตากรรมของซิไนก็ไม่ต่างจากผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ลงเรือกู้ชีพ เขาต้องจมลงพร้อมกับทรัพย์สินติดตัว และแน่นอนว่านาฬิกาภาษาฮีบรูก็เป็นหนึ่งในนั้น

titanic, เรือไททานิก, นาฬิกาไททานิก, ไททานิก

รายละเอียดการแกะสลักโมเสสและพระบัญญัติ 10 ประการบนหลังตัวเรือนนาฬิกาของ Sinai Kantor / ภาพ: Henry Aldridge & Son Ltd

     หลังจากนั้น 8 วันก็มีการเก็บกู้ร่างเขาได้สำเร็จ ทรัพย์สินติดตัวยังอยู่ดีเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นพาสปอร์ต กระเป๋าสตางค์ สมุดโน้ต หรือแม้กระทั่งกล้องโทรทรรศน์ขนาดพกพา และที่สำคัญคือนาฬิกาภาษาฮีบรูที่หยุดค้างไว้ที่เวลา 2 นาฬิกา 25 นาที หรือเพียง 5 นาทีหลังเรือจมลงสู่มหาสมุทรตามบันทึกอย่างเป็นทางการ ซึ่งตรงตามกับความจริงที่ว่านาฬิกาที่กอบกู้ได้ส่วนใหญ่มีจังหวะเวลาหยุดอยู่ในระหว่างช่วง 2 นาฬิกา 20 นาทีถึง 30 นาที นับเป็นช่วงเวลา 10 นาทีแห่งความน่าสะพรึงกลัวที่คงหลอกหลอนภายในใจผู้ประสบเหตุอย่างมาก

     นาฬิกาเรือนดังกล่าวของซิไนเป็นนาฬิการูปแบบพกพา ทำจากวัสดุเงินและทองแดง ความพิเศษคือหน้าปัดนาฬิกาภาษาฮีบรูซึ่งถือว่าเป็นของหายาก แต่สภาพของมันเสียหายอย่างยับเยินจากการรั่วไหลเข้าไปของน้ำทะเลเย็นยะเยือก หน้าปัดมีรอยด่างเด่นชัด ตัวเลขภาษาฮีบรูก็เลือนลางไป และที่สำคัญคือเข็มแทบจะไม่มีชิ้นดี ทว่าก็ยังมองเห็นว่าตำแหน่งทิศทางที่ชี้ไปที่ตัวเลข 2 และ 5 ของเข็มชั่วโมงและนาทีตามลำดับ ด้านหลังตัวเรือนมีการสลักลวดลายโมเสสกำลังถือพระบัญญัติ 10 ประการ ทั้งหมดสอดผสานให้เกิดเป็นเรือนเวลาที่มีเอกลักษณ์ทั้งรูปลักษณ์ด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงเรื่องราวที่ชวนหดหู่แต่เปี่ยมไปด้วยช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์เช่นกัน



WATCH




titanic, เรือไททานิก, นาฬิกาไททานิก, ไททานิก

สภาพกลไกภายในที่ยังคงรายละเอียดไว้อย่างสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้แม้เวลาจะผ่านกว่า 111 ปี / ภาพ: Henry Aldridge & Son Ltd

     ร่างหมายเลข 283 คือร่างของซิไนที่ถูกกำหนดหมายเลขลำดับการค้นพบ แม้เขาจะเป็นเพียงผู้โดยสารชั้น 2 ไม่ได้มีความพิเศษหรือได้รับความสนใจมากนัก แต่สิ่งของติดตัวของเขากลายเป็นของล้ำค่าที่บ่งบอกช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์โลก หากลองจินตนาการตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เข็มเวลาหยุดลงจากการทะลักทะลวงเข้าไปของน้ำทะเลอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ก็เปรียบได้กับร่างของเจ้าของทรัพย์สินที่ค่อยๆ หยุดชะงักและจิตวิญญาณก็ค่อยๆ สูญสลายไปในช่วงเวลาเดียวกัน มันช่างหดหู่เสียเหลือเกิน เรือนบอกเวลาหน้าปัดภาษาฮีบรูที่ไม่ได้ระบุแบรนด์นี้จึงเป็นมรดกชิ้นล้ำค่าที่ทำหน้าที่เหมือนไทม์แมชชีนย้อนสู่ช่วงเวลาอันน่าสลดใจได้โดยสมบูรณ์

     มรดกทางประวัติศาสตร์ชิ้นนี้เคยถูกนำมาประมูลขายแล้วเมื่อปี 2018 สนนราคาอยู่ที่ 57,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 70,500 เหรียญสหรัฐฯ หากคิดตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งแปลงเป็นเงินไทยจะอยู่ที่ประมาณ 2,543,000 บาท ซึ่งตอนนี้นาฬิกาภาษาฮีบรูนี้จะถูกนำมาประมูลอีกครั้งโดย Henry Aldridge and Son องค์กรการประมูลชื่อดัง โดยมีราคาขายคาดการณ์อยู่ที่ 100,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3,607,650 บาท (คิดตามค่าเงินวันที่ 13 พฤศจิกายน 2023) ถือเป็นนาฬิกาประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้มีสลักสำคัญเรื่องแบรนด์ กลไกการทำงาน หรือชื่อเสียงของผู้สวมใส่ แต่เป็นเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่ทั่วโลกรู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี เรือนบอกเวลาหน้าปัดตัวเลขภาษาฮีบรูจะเปรียบดั่งหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สอดผสานแวดวงนาฬิกา ประวัติศาสตร์ และงานศิลปะของเก่าเข้าไว้ด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบ

 

ข้อมูล:

timesofisrael.com

titanic.fandom.com

washingtonpost.com

jewishnews.co.uk

lavocedinewyork.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Titanic