Vogue Thailand, Vogue Time & Gems
WATCHES & JEWELLERY

Masters of the Game รวมสุดยอดเรือนเวลาแห่งปีที่สะท้อนความสุดยอดในมิติต่างๆ ของนาฬิกา

Vogue Time & Gems ประจำปี 2024 นำเสนอความยอดเยี่ยมของเมซงนาฬิกาที่รังสรรค์ผลงานชั้นยอดจนถูกยกว่าเป็นสุดยอดแห่งการสร้างสรรค์นาฬิกาประจำปีในมิติต่างๆ

เจาะลึกสู่โลกนาฬิกากับการนำเสนอคอลเล็กชั่นนาฬิกาเรือนใหม่กับความสุดยอดในด้านต่างๆ นำมาสู่สกู๊ป Masters of the Game ในนิตยสารฉบับพิเศษ Vogue Time & Gems ประจำปี 2024 ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความสุดยอดในประเภทต่างๆ 

  • Master of THINNESS

การแข่งขันเพื่อสร้างสรรค์นาฬิกาที่บางเฉียบที่สุดในโลกยังคงเป็นความท้าทายของผู้ผลิต ซึ่งทำให้สาวกนาฬิการู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เห็นการขับเคี่ยวเรื่องนี้อย่างจริงจัง และกล่าวได้ว่าปี 2024 นี้เป็นปีแห่งการสร้างประวัติศาสตร์โดยแท้ นำโดย Bvlgari ที่มาพร้อม Octo Finissimo Ultraนาฬิกาที่มีความหนาเพียง 1.7 มิลลิเมตร เฉือนสถิติเดิมของ Richard Mille ไป 0.5 มิลลิเมตร และถือเป็นนาฬิกากลไกโครโนมิเตอร์ซึ่งได้การรับรองว่าบางที่สุดอีกด้วย ตัวเรือนเป็นวัสดุไทเทเนียมน้ำหนักเบาแต่ทนทานระดับสูงส่วนอีกสถิติที่น่าทึ่งเรื่องความบางคือการนำเสนอ Altiplano Ultimate Concept Flying Tourbillon สุดยอดนาฬิกากลไกตูร์บียงที่บางที่สุดในโลกจาก Piaget ด้วยความหนาเพียง 2 มิลลิเมตร แต่สามารถสอดแทรกกลไกตูร์บียงอันซับซ้อนและแสดงความล้ำหน้าได้บริเวณตำแหน่งเลข 10 ที่น่าทึ่งอีกอย่างคือการพัฒนานาฬิกาเรือนนี้ถูกเก็บเป็นความลับขั้นสุดยอดนานกว่า 3 ปี ก่อนจะมาเผยโฉมในงาน Watches & Wonders 2024 เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปีของเมซงอย่างสมบูรณ์แบบ

  • Master of HANDCRAFTING SKILLS

เมื่อพูดถึงงานฝีมือชั้นยอดในแวดวงนาฬิกาและจิวเวลรี แน่นอนว่าชื่อของ Van Cleef & Arpels ต้องถูกยกขึ้นมาอย่างปฏิเสธไม่ได้ ปีนี้แบรนด์ได้สร้างสรรค์นาฬิกาภายใต้คอนเซปต์ The Poetry of Time แต่ละเรือนจึงเหมือนพาทุกคนท่องไปในโลกแห่งเทพนิยายที่มีการผันเปลี่ยนเรื่องเวลา การเคลื่อนไหวและมิติความซับซ้อนของรายละเอียดต่างๆ พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิคงานฝีมือชั้นสูง ไม่ว่าจะเป็น Plique-à-jour, Vallonné, Champlevé, Façonné ซึ่งเป็นเทคนิคความซับซ้อนของงานอินาเมล ไปจนถึงการจัดวางตำแหน่งเพชรที่เป็นหัวใจหลักของเมซง นอกจากนี้ยังมี Vacheron Constantin ที่นำเสนอนาฬิการุ่น Égérie ผลงานนาฬิกาที่เจือมนต์เสน่ห์ของงานกูตูร์ ซึ่งถ่ายทอดออกมาผ่านวิสัยทัศน์ของ Yiqing Yin นักออกแบบผลงานระดับโอตกูตูร์จากประเทศจีน และเป็นประจำทุกปีที่เราจะได้เห็นการนำเสนอผลงานเครื่องบอกเวลาสุดพิเศษของ Patek Philippe ซึ่งปีนี้มาพร้อมคอลเล็กชั่น Rare Handcrafts ที่ผสานชั้นเชิงของงานศิลป์ชั้นสูงเข้ากับกลไกนาฬิการะดับเอกอุ ปิดท้ายด้วย Hermès กับนาฬิกา Arceau Chorus Stellarum ที่เส้นสายลวดลายบนหน้าปัดได้แรงบันดาลใจมาจากลายผ้าพันคอของแบรนด์

 

เรื่อง: นาทนาม ไวยหงษ์
กราฟิก: รุ่งรวิน พีรไพโรจน์



WATCH




WATCH