james bond watches
WATCHES & JEWELLERY

สำรวจ 5 นาฬิกาข้อมือคู่ใจ James Bond จากยุค Sean Connery ถึง Daniel Craig

ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่านาฬิกาที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง James Bond ในแต่ละภาคนั้นเป็นเสน่ห์ชวนติดตาม และบางเรือนก็ตราตรึงใจผู้ชมจนกลายเป็นอมตะถึงปัจจุบัน 

     เมื่อเอ่ยถึง James Bond สายลับเจ้าของรหัส 007 แห่งหน่วย MI6 สิ่งที่ต้องนึกถึงนอกจากอาวุธสุดไฮเทค, เสน่ห์เหลือร้ายในการพิชิตใจผู้หญิง และวอดก้ามาร์ตินี่ เขย่าแต่ไม่คน (Vodka Martini Shaken Not Stirred) ก็คือเรื่องของแฟชั่น ที่ถึงแม้ Dr.No ภาพยนตร์ลำดับแรกในเเฟรนไชส์จะเข้าฉายไปเมื่อปี ค.ศ. 1962 หรือเกือบ 60 ปีที่แล้ว เสื้อผ้าหน้าผมของยอดสายลับคนนี้ก็ยังคงถูกหยิบมาพูดถึงอยู่ตลอด เป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าสไตล์ของเขาคลาสสิกเหนือกาลเวลา และอีกหนึ่งไอเท็มชิ้นสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีส่วนอย่างยิ่งที่ทำให้ภาพจำที่ผู้ชมมีต่อสายลับรหัส 007 ชัดเจนในปัจจุบันคือ ‘นาฬิกาข้อมือ’ 

 

     ถึงแม้จะมีเหตุผลด้านการค้าโฆษณามาเกี่ยวข้อง ทำให้นาฬิกาข้อมือที่สายลับ James Bond สวมใส่ในภาพยนตร์เปลี่ยนไปเรื่อยๆ แทบไม่เว้นแต่ละภาค ทว่าก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าสิ่งนี้เป็นเสน่ห์ชวนติดตาม และบางเรือนก็ตราตรึงใจผู้ชมจนกลายเป็นอมตะถึงปัจจุบัน บทความนี้จึงเป็นการรวบรวม 5 นาฬิกาข้อมือคู่ใจที่ไอคอนิกที่สุดจากภาพยนตร์ James Bond ในแต่ละสมัยของนักแสดง จากยุค Sean Connery ถึง Daniel Craig (ต้องขอโทษ George Lazenby ไว้ ณ ที่นี้เนื่องจากเขาแสดงภาพยนตร์แฟรนไชส์นี้ไปเพียงหนึ่งภาค) มาปัดฝุ่น และบอกเล่าเรื่องราวน่าสนใจที่ซ่อนอยู่ใต้หน้าปัดอีกครั้ง

james bond watches

ภาพ: Majesty of Time

Sean Connery -  Breitling Top Time

     สายลับที่ดีต้องการอุปกรณ์ครบครันรอบตัว ในขณะเดียวกันต้องไม่โดดเด่นสะดุดตาเกินไปในภารกิจปลอมตัว นี่จึงเป็นที่มาของนาฬิกาข้อมือโครโนกราฟ Breitling Top Time ใน Thunderball จากภาพยนตร์ภาค Thunderball มีฉากที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า Breitling Top Time ได้รับการดัดแปลงโดยมือของ Q ดังนั้นนี่จึงเป็นนาฬิกา James Bond รุ่นแรกที่ได้รับการดัดแปลงให้กลายเป็นอุปกรณ์ทำงาน โดยมันสามารถใช้เป็นตรวจจับคลื่นรังสีได้

james bond  watches

นาฬิกา Breitling Top Time / ภาพ: WP

     นาฬิกาข้อมือที่คอนเนอรีสวมใส่เรือนนี้มีรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากนาฬิกา Breitling Top Time ดั้งเดิม เนื่องจากการดัดแปลงโดยบริษัท Valley Tool สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ มีขอบหน้าปัดกว้างขึ้นรอบหน้าปัดสีดำโดยในปี 2013 มันถูกประมูลไปในราคากว่า 160,175 เหรียญสหรัฐฯ ส่วน Breitling Top Time ดั้งเดิม เปิดตัวครั้งแรกในปี 1960 โดดเด่นด้วยตัวเรือนสเตนเลสพร้อมวงแหวนโลหะทาคีมิเตอร์และหน้าปัดย่อยโลหะสองอัน ด้วยรูปทรงเปี่ยมเสน่ห์เช่นนี้จึงได้รับความนิยมภายในเวลาอันรวดเร็ว และในปี 2020 Breitling ได้เปิดตัว Top Time รุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่นโดยได้รับแรงบันดาลใจจากการออกแบบในปี 1960 พร้อมเสริมแต่งความทันสมัยลงไป ตัวเรือนสเตนเลส สตีลขนาด 41 มม. และตัวล็อกแบบหมุด กลไกโครโนกราฟ Breitling Caliber 23 ที่รับรองโดย COSC และการสำรองพลังงานประมาณ 48 ชั่วโมง จำนวนจำกัดเพียง 2,000 เรือนเท่านั้น



WATCH




james bond  watches

ภาพ: James Bond Lifestyle

Roger Moore - Seiko M354 Memory Bank Calendar

     ด้วยจำนวนภาพยนตร์กว่า 7 เรื่อง มากที่สุดในบรรดานักแสดงที่รับบทเป็น James Bond ทุกคน Roger Moore จึงมีนาฬิกาข้อมือคู่ใจหลายเรือน และแต่ละเรือนก็มีเรื่องราวน่าสนใจไม่น้อย การต้องเลือกเพียงหนึ่งเดียวมาบอกเล่าจึงไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่าย อย่างไรก็ตาม Seiko M354 Memory Bank Calendar ก็น่าจดจำไม่แพ้เรือนอื่นอย่างแน่นอน

 

 

james bond  watches

นาฬิกา Seiko M354 Memory Bank Calendar / ภาพ: The 007 World

     Seiko M354 Memory Bank Calendar เปิดตัวในปี 1978 ด้วยราคาประมาณ 250 เหรียญสหรัฐฯ โดยที่มาของชื่อคือมีปฏิทินที่เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 1930 และสิ้นสุดในเดือนธันวาคม ปี 2009 ผู้ใช้สามารถตั้งค่าการเตือนความจำ ซึ่งทำให้ปฏิทินนั้นไม่ซ้ำกันเนื่องจากความสามารถในการเก็บข้อมูล นี่เป็นเหตุผลที่หลายคนเรียกมันว่าสมาร์ตวอตช์เครื่องแรก และเป็นเรือนเวลาที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง Moonraker โดยในภาคนี้สายลับ 007 มีภารกิจสุดยิ่งใหญ่ในการปกป้องโลกจากแผนร้ายที่ต้องการกวาดล้างประชากรมนุษย์ และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่านาฬิกาข้อมือเรือนนี้มีส่วนสำคัญมากที่ทำให้ภารกิจของบอนด์สำเร็จ และใน Moonraker Bond สามารถเอาตัวรอดได้อย่างเฉียดฉิวด้วยระเบิดที่ซ่อนอยู่ในนาฬิกาเรือนนี้

james bond  watches

ภาพ: IMDb

Timothy Dalton - TAG Heuer Professional Night-Dive reference 980.031

     The Living Daylights เป็นจุดเริ่มต้นของ Timothy Dalton ในฐานะ James Bond ในขณะเดียวกันก็เป็นการบอกลาแบรนด์ Seiko ที่ออกจากแฟรนไชส์ไป และถูกแทนที่ด้วย TAG Heuer ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์ James Bond เพียงเรื่องเดียวและเป็นครั้งเดียวที่แบรนด์นี้มีส่วนร่วม โดยใช้เวลานานหลายปีกว่าจะยืนยันได้ว่าดอลตันสวมใส่ TAG Heuer Professional Night-Dive reference 980.031 ขนาด 38 มม. ใน The Living Daylights จริงๆ เนื่องจาก TAG Heuer ไม่ได้เข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์อย่างเป็นทางการจึงไม่มีการระบุข้อมูลที่แน่ชัดออกมา และนาฬิกาภาพลักษณ์เรียบหรูนี้สามารถเรืองแสงได้ดั่งที่เห็นในภาพยนตร์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่บอนด์สวมใส่นาฬิกาข้อมือที่มีคุณสมบัติเช่นนี้ 

james bond watches

นาฬิกา Aquaracer Professional 300 Night Diver / ภาพ: Wpengine

     ในเดือนกันยายน 2021 ทีผ่านมามีรายงานว่า TAG Heuer ได้เปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่ของปี 1980 ก่อนการเปิดตัว No Time to Die นาฬิกาเรือนนี้คือ Aquaracer Professional 300 Night Diver มาพร้อมตัวเรือนสเตนเลสขนาด 43 มม. ที่เคลือบด้วย DLC สีดำ หน้าปัดเคลือบด้วยสารเรืองแสง Super-LumiNova ทำให้เรืองแสงในที่มืดได้ มีหน้าปัดวันที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกาใต้แว่นขยาย ขอบหน้าปัดหมุนได้ 12 ด้านและทำจากเซรามิกสีดำ สายรัดที่ทำมาจากยางถือเป็นความแตกต่างอย่างมากจากสายโลหะที่มีในรุ่นดั้งเดิม

james bond watches

ภาพ: Monochrome Watches

Pierce Brosnan - Omega Seamaster Professional 300M

     Golden Eye ถือเป็นการเปิดตัวของทั้ง Pierce Brosnan ในฐานะ James Bond และ Omega ในฐานะพาร์ตเนอร์อย่างเป็นทางการของแฟรนไชส์ภาพยนตร์สายลับนี้ ซึ่งรุ่น Quartz ของนาฬิกาข้อมือที่บอนด์สวมในภาพยนตร์ มีหน้าปัดและกรอบสีน้ำเงินติดตั้งอยู่ในตัวเรือนและสายสเตนเลส สตีล เช่นเดียวกับนาฬิกาของบอนด์รุ่นอื่นๆ ในภาพยนตร์ที่ Omega Seamaster Professional 300M ได้รับการดัดแปลงโดย Q ให้กลายเป็นตัวจุดระเบิดระยะไกลและลำแสงเลเซอร์

james bond watches

ภาพ: Monochrome Watches

     นาฬิกาถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในปี 1993 และนับแต่นั้นมาได้กลายเป็นหนึ่งในนาฬิกาที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ด้วยการออกแบบที่น่าทึ่งและการเชื่อมโยงกับบอนด์นับแต่นั้นมา Seamaster ได้กลายเป็นเหมือนนาฬิกาสามัญประจำบ้านในภาพยนตร์ 007 ทุกเรื่อง เช่น Omega Seamaster Aqua Terra และ Omega Seamaster Planet Ocean ในภาพยนตร์ภาคต่อๆ มา

james bond watches

ภาพ: James Bond 007

Daniel Craig - Omega Seamaster Diver 300M 007 Edition

     ใน No Time to Die นักแสดงหนุ่มอย่าง Daniel Craig ปิดท้ายบทบาทสายลับ 007 ด้วยการสวม Omega Seamaster Diver 300M 007 Edition แรกเริ่มเดิมที Omega Diver ได้รับการออกแบบสำหรับการใช้งานทางทหาร หน้าปัดสีน้ำตาลและวงแหวนขอบตัวเรือนทำจากอะลูมิเนียม ทั้งสายนาฬิกาและตัวเรือนทำจากไททาเนียมเกรด 2 ทำให้นาฬิกามีทั้งความทนทานและน้ำหนักเบา 

james bond watches

นาฬิกา Omega Seamaster Diver 300M 007 Edition / ภาพ: WP

     นาฬิกาเรือนนี้สามารถสวมใส่ได้ในสภาวะที่มีแรงดันน้ำลึก เช่น ภารกิจใต้น้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้สวมใส่จะไม่ประสบปัญหากับนาฬิกาในช่วงเวลาเหล่านี้ Omega ได้ติดตั้ง Seamaster Diver 300M 007 Edition พร้อมระบบคลายการบีบอัดฮีเลียมวาล์ว นอกจากนี้ยังมีขอบหน้าปัดหมุนได้ทิศทางเดียวเพื่อให้แน่ใจว่านาฬิกามีความแม่นยำเมื่อทำการวัดเวลาที่ผ่านไป Omega กล่าวว่าสนามแม่เหล็กสูงถึง 1.5 เทสลา (15,000 เกาส์) จะไม่ส่งผลกระทบต่อนาฬิกา ซึ่งขับเคลื่อนโดย Co-Axial Master Chronometer 8806 ของ Omega

ข้อมูล : Watch Time
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JamesBond #JamesBondWatches