force-in-fashion-watches-design-chanel-gucci-hermes-collection-2023
WATCHES & JEWELLERY

รวม 6 นาฬิกาข้อมือดีไซน์โดดเด่นจากแบรนด์แฟชั่นที่ก้าวขึ้นมาครองพื้นที่ในโลกแห่งเรือนเวลาในปี 2023

ปีนี้แบรนด์แฟชั่นจากทางฝั่งยุโรปอย่าง Chanel, Gucci และ Hermès ต่างสร้างสรรค์นาฬิกาข้อมือที่สะท้อนถึงความเป็นเอกลักษณ์เหมาะกับสาวกแฟชั่นหลายสไตล์

ปีนี้นาฬิกาข้อมือจากแบรนด์แฟชั่นต่างก้าวขึ้นมาเฉิดฉายอยู่บนแถวหน้าในอุตสาหกรรมเรือนเวลา ด้วยดีไซน์แปลกใหม่ที่สื่อถึงอัตลักษณ์และทัศนศิลป์ของแต่ละแบรนด์ ทำให้นำมาสวมเข้ากับลุคต่างๆ ได้สนุกสนานมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่รุ่นหน้าปัดทรงกลมที่มักถูกนำมาต่อยอดเป็นผลงานชิ้นตระการตาด้วยวัสดุและลวดลายใหม่ ทว่ายังคงดีเอ็นเอของความคลาสสิกไว้ มาพร้อมกับกลไกที่สามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งหลายแบรนด์แฟชั่นเลือกผลิตนาฬิกาที่โรงงานในประเทศสวิตเซอร์แลนด์โดยช่างทำนาฬิกาฝีมือชั้นครู เพื่อมุ่งหน้าพัฒนากลไกให้มีประสิทธิภาพได้ไม่น้อยไปกว่าผลงานจากแบรนด์นาฬิกาดั้งเดิม มากไปกว่านั้นอิทธิพลของแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่เป็นเฟซให้กับแคมเปญยังส่งผลต่อความนิยมของนาฬิกาอีกด้วย เพราะคาแร็กเตอร์ของเหล่าเซเลบริตี้ที่สะท้อนเสน่ห์ของเรือนเวลาได้อย่างเด่นชัด สาวกนาฬิกาจึงเลือกนำมาสวมตามให้เข้ากับสไตล์ของตัวเอง

1 / 2

นาฬิกาข้อมือคอลเล็กชั่น J12 จาก Chanel


2 / 2

นาฬิกาข้อมือคอลเล็กชั่น Première จาก Chanel


CHANEL สร้างเสียงฮือฮาได้ตั้งแต่ต้นปีด้วยผลงานใหม่จากคอลเล็กชั่น J12 นาฬิกาข้อมือเซรามิกในโทนสีขาวและดำที่มาในดีไซน์หลากหลายที่เปิดตัวในเทศกาลนาฬิกาแห่งปี Watches & Wonders ปีนี้ชาเนลได้ดึงตัวเหล่านักแสดงหญิงมากความสามารถหลายคนเช่น Margot Robbie และ Penélope Cruz มาร่วมเผยเสน่ห์ของนาฬิการุ่นนี้ผ่านแคมเปญ It’s All About Seconds อีกด้วย โดยกลไกคาร์ลิเบอร์ที่ขับเคลื่อนนาฬิกานั้นผลิตโดย Swiss Manufacture Kenissi ที่ชาเนลเป็นเจ้าของร่วมด้วย รวมถึงยังปล่อยภาพแคมเปญใหม่ของนาฬิกาข้อมือคอลเล็กชั่น Première ที่ได้นักแสดงหญิง Lily-Rose Depp มาเป็นเฟซนำเสนอความเป็นผู้หญิงยุคใหม่ให้กับนาฬิกาข้อมือที่ประกอบด้วยดีเอ็นเอของชาเนลในทุกดีเทลอย่าง สายโซ่คล้องสายหนังที่เป็นเอกลักษณ์ของกระเป๋ารุ่นคลาสสิก และตัวเรือนรูปทรงแปดเหลี่ยมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฝาขวดของน้ำหอมยอดนิยมตลอดกาลอย่าง Chanel No.5



WATCH




1 / 2

นาฬิกาข้อมือคอลเล็กชั่น Gucci 25H จาก Gucci


2 / 2

นาฬิกาข้อมือคอลเล็กชั่น Horsebit จาก Gucci


เมื่อต้นปี Gucci ปล่อยผลงานใหม่จากคอลเล็กชั่นนาฬิกา Gucci 25H ที่ได้นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ Jessica Chastain และนักแสดงชาย Idris Elba มาร่วมนำเสนอเสน่ห์ของเรือนเวลาสไตล์วินเทจ พร้อมอวดประสิทธิภาพของกลไกอินเฮาส์คาร์ลิเบอร์ GG.727.25 ที่ฝั่งนาฬิกาของกุชชี่สั่งสมมาเป็นระยะเวลา 50 ปี ไฮไลต์คือสีสันของหน้าปัดบนตัวเรือนที่มีความบาง เชื่อมกับสายนาฬิกาสตีลสุดโก้ที่รับเข้ากับข้อมือของผู้สวม นอกจากนี้กุชชี่ยังเปิดตัวนาฬิกาข้อมือรุ่นใหม่ที่เป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นฉลองครบรอบ 70 ปีของโมทีฟ Horsebit อันเป็นสัญลักษณ์โด่งดังที่ออกแบบโดย Aldo Gucci เมื่อปี 1953 และถูกนำมาประดับบนผลงานของกุชชี่นับไม่ถ้วน ตั้งแต่กระเป๋า รองเท้า จนถึงปีนี้ที่ถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นจิวเวลรีและนาฬิกาทองคำรูปทรงโซ่เรขาคณิต พร้อมประดับด้วยเพชรทรงบาเก็ตต์และอีนาเมลสีเขียวที่ขับความอร่ามของตัวเรือนทองคำ เป็นนาฬิกาดีไซน์แปลกตาที่นำมาสวมเป็นจิวเวลรีประดับลุคได้เช่นกัน

1 / 2

นาฬิกาข้อมือคอลเล็กชั่น The New Kelly จาก Hermès


2 / 2

นาฬิกาข้อมือคอลเล็กชั่น Arceau จาก Hermès


ถ้าให้นึกถึงแบรนด์แฟชั่นที่มีผลงานเรือนเวลาออกมาไม่ขาดสายตลอดทั้งปี ก็ต้องยกให้กับแบรนด์แฟชั่นและเครื่องหนังเก่าแก่อย่าง Hermès ที่หมั่นนำหน้าปัดทรงกลมจากเรือนเวลารุ่นคลาสสิกอย่าง Arceau มานำเสนอเป็นผลงานศิลปะขนาดย่อมในดีไซน์หลากหลาย กับการเล่าเรื่องราวจินตนาการแห่งการเดินทางอันไม่มีที่สิ้นสุดในหลายรูปแบบ ตั้งแต่ Arceau Wow หน้าปัดวีรสตรีขี่ม้าไปจนถึง Arceau Les Folies du ciel หน้าปัดเรือบินรูปนกและบอลลูน เป็นงานฝีมือสุดประณีตที่หาผลงานอื่นมาเทียบเคียงได้ยาก ล่าสุดแอร์เมสยังนำ The New Kelly นาฬิกาที่แฝงอยู่ในรูปทรงตัวล็อกกุญแจ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของกระเป๋ารุ่นเคลลีมาตีความใหม่ สามารถนำมาสวมได้หลายรูปแบบ อาทิ กำไลข้อมือที่รังสรรค์ด้วยทองคำประดับ และสร้อยคอสายหนังจระเข้สุดเก๋

ภาพ : Courtesy of Chanel, Gucci และ Hermès

WATCH