WATCHES & JEWELLERY
CHANEL x The Boat Race เชื่อมโยงประวัติศาสตร์การแข่งขันพายเรือเกือบ 2 ศตวรรษกับโลกนาฬิกาการพัฒนาด้านนาฬิกาอย่างจริงจังของ CHANEL นำมาสู่การสร้างรากฐานสำคัญจนกระทั่งจับมือเป็นทั้งสปอนเซอร์และผู้จับเวลาอย่างเป็นทางของการแข่งขัน The Boat Race อันยิ่งใหญ่ |
สายสัมพันธ์ระหว่างโลกแฟชั่นกับโลกกีฬาเชื่อมโยงกันอย่างต่อเนื่องมาตลอดนานนับศตวรรษ ก้าวมาถึงยุคปัจจุบันแบรนด์แฟชั่น รวมถึงแบรนด์นาฬิกาจำนวนมากเชื่อมสัมพันธ์กับวงการกีฬาในหลายมิติ ครั้งนี้ Chanel ประกาศจับมือร่วมกับ The Boat Race ในฐานะสปอนเซอร์และผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการเดินหน้าของสำคัญของเมซงที่มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนานาฬิกาในช่วงหลัง ภาพลักษณ์ที่ผูกติดกับเรื่องแฟชั่นและจิวเวลรีจนอาจทำให้เกิดภาพจำเกี่ยวกับนาฬิกาที่ไม่จริงจังเท่าที่ตั้งใจ ชาเนลจึงค่อยๆ เดินหน้าปรับภาพลักษณ์และสร้างรากฐานความแข็งแกร่งทั้งเชิงความสวยงาม คุณภาพ และไลฟ์สไตล์อันเป็นจุดเด่นของวงการนาฬิกาเสมอมา
The Boat Race คือการแข่งขันพายเรือระหว่างทีมพายเรือมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและเคมบริดจ์ ซึ่งถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1829 และเริ่มจัดอย่างเป็นประจำทุกปีในปี 1856 นับเป็นอีเวนต์กีฬาเก่าแก่ในหน้าประวัติศาสตร์ ทั้งยังเป็นอีเวนต์สำคัญที่สุดอีเวนต์หนึ่งในเกาะอังกฤษ ท่ามกลางบรรยากาศของฤดูใบไม้ผลิ เหล่านักกีฬาประจำมหาวิทยาลัยจะมาช่วงชิงความเก่งกาจและถือครองความยิ่งใหญ่ประจำปี ณ สายธารแห่งแม่น้ำเธมส์ จากประวัติศาสตร์อันยาวนานประกอบกับกระแสความนิยม รวมไปถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงได้ถึงโลกแฟชั่นทำให้ชาเนลก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอีเวนต์กีฬาประวัติศาสตร์
โดยชาเนลจับมือร่วมในฐานะสปอนเซอร์และผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการ นับเป็นครั้งแรกที่มีแบรนด์ควบ 2 สถานะในการแข่งขันดังกล่าว กำหนดการการแข่งขันจะเกิดขึ้นวันที่ 13 เมษายน 2025 ทีมพายเรือทั้งหญิงและชายจากทั้ง 2 มหาวิทยาลัยจะชิงชัยกันกลางแม่น้ำเธมส์ช่วงพัตนีย์ไปจนถึงมอร์ตเลก ณ กรุงลอนดอน ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าการแข่งขันดังกล่าวมีผู้เข้าชมแตะหลัก 250,000 คน และถ่ายทอดสดช่องหลักของสถานี BBC นับยอดผู้เข้าชมผ่านโทรทัศน์ได้หลายล้าน นับเป็นไฮไลต์สำคัญของวงการกีฬาของกรุงลอนดอนและเกาะอังกฤษ
ความเชื่อมโยงระหว่างชาเนลกับการแข่งขันครั้งนี้สอดประสานไปกันไปตั้งแต่แนวทางการสนับสนุนความโดดเด่นเหนือระดับและการมุ่งหน้าพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง นอกจากนี้ยังเหมือนพาสาวกชาเนลท่องเวลาย้อนไปกลับสู่ช่วงต้นของเมซง โดย Gabrielle Chanel เป็นหนึ่งใน ‘Sportswoman’ ซึ่งเธอนำเสนอเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทั้งสวยงามและเน้นฟังก์ชั่น สอดประสานกับกิจกรรมและกีฬาเมื่อกว่าศตวรรษที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาเสื้อผ้าที่ใช้วัสดุผ้าเจอร์ซีย์ ผ้าทวีด และการออกแบบแพตเทิร์นของชุดที่สามารถสวมใส่ใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะขี่ม้า ขี่จักรยาน เดินเท้า หรือการขยับเขยื้อนร่างกายแบบใดเสื้อผ้าชาเนลก็พร้อมมอบความสะดวกสบายเคียงคู่ไปกับความสวยงาม และที่ขาดไม่ได้คือการพัฒนารากฐานแนวคิดที่ผู้หญิงสามารถเลือกสรรการแต่งตัวด้วยตัวเอง
นอกจากเรื่องราวในหน้าประวัติศาสตร์เมซงและผู้ก่อตั้งที่ผูกโยงกับกีฬาแล้ว ชาเนลกับนาฬิกาไอคอนิกอย่าง J12 ก็มีรากฐานเชื่อมโยงกับกีฬาเช่นกัน โดยเฉพาะกีฬาพายเรือโดยตรง เพราะในปี 2000 ครั้งแรกที่ชาเนลเผยโฉมเรือนเวลาอันเป็นเอกลักษณ์จนถึงทุกวันนี้ ชื่อ J12 ก็ถอดรากมาจากการแข่งขันเรือ “J-Class” 12 เมตร จากช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ปัจจุบัน J12 คือนาฬิกาชูโรงของชาเนลที่โดดเด่นทั้งมิติความสวยงามและกลไกเบื้องหลังที่ยอดเยี่ยม วิถีการพัฒนานาฬิกาของชาเนลปัจจุบันเต็มไปด้วยรากฐานความแข็งแกร่งและมุ่งมั่นนำเสนอนาฬิกาที่จะลบภาพจำนาฬิกาแฟชั่นที่ถ่ายทอดเพียงรูปลักษณ์หน้าตาเท่านั้น
WATCH
อีเวนต์การแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2025 จะใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า CHANEL J12 Boat Race ซึ่ง Frédéric Grangié ประธานด้านนาฬิกาและจิวเวลรีของชาเนลกล่าวว่า “เรายินดีอย่างยิ่งที่เซ็นสัญญาพาร์ตเนอร์ร่วมกับ The Boat Race ที่มีแนวทางความมุ่งมั่นและไล่ล่าความสำเร็จอันยอดเยี่ยม มันเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการครั้งแรกในการแข่งขันครั้งนี้ที่จัดขึ้นมานานกว่า 195 ปี และในขณะเดียวกันก็เป็นสปอนเซอร์ด้วย” พร้อมเสริมว่า “’Synchonicity’ เป็นเรื่องสำคัญของการพายเรือแข่งขัน เช่นเดียวกับการรังสรรค์นาฬิกาเพื่อการระบุเวลาอย่างแม่นยำ” และยังเปรียบเทียบถึงทีมพายเรือกับกลไกนาฬิกาที่ต้องการการทำงานแบบรวมกันเป็นหนึ่ง
ด้าน Siobhan Cassidy ประธานของ The Boat Race Company Ltd, ก็แสดงความคิดเห็นว่า “ในฐานะตัวแทนของคอมมูนิตี้ The Boat Race พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะต้อนรับชาเนลในฐานะสปอนเซอร์ใหม่ เราทราบว่าวันที่พบเจอกันครั้งแรก (10 มิถุนายน) คือวันเดียวกันกับการจัดแข่งขัน The Boat Race ครั้งแรกในปี 1829 แสดงให้เห็นถึงการรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับอีเวนต์ของพวกเรา” พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า “เรามั่นใจเป็นอย่างมากว่าการเข้ามามีส่วนร่วมของชาเนลจะช่วยผลักดันให้อีเวนต์ก้าวไปสู่จุดใหม่ๆ และเข้าถึงผู้คนกลุ่มใหม่ๆ พร้อมยกระดับให้กับเหล่าผู้ติดตามจำนวนนับล้านที่สนใจเกี่ยวกับพวกเรา” การจับมือครั้งนี้จึงแสดงให้เห็นอีกก้าวสำคัญของชาเนลกับการพัฒนาองค์ประกอบของโลกนาฬิกาอย่างจริงจัง และสามารถเชื่อมโยงกับโลกกีฬาได้อย่างเหนือระดับ
WATCH