vogue-bijoux-jewelry-brooches-history-theme-2024
WATCHES & JEWELLERY

เปิดประวัติตำนานเข็มกลัด 6 สไตล์ที่กลับมาทวงบัลลังก์ความนิยมโลกจิวเวลรี (Part 2)

พาย้อนกลับไปทำความเข้าใจกับจุดประสงค์แรกในการคิดค้น 'เข็มกลัด' พร้อมเปิดเส้นทางวิวัฒนาการด้านดีไซน์จนถึงเข็มกลัดจากแบรนด์แฟชั่นในยุคปัจจุบัน

เปิดตำนานเข็มกลัดหลายสไตล์ที่กลับมาทวงบัลลังก์ความนิยมในอุตสาหกรรมจิวเวลรีและแฟชั่น กับผลงานที่สร้างความโดดเด่นและยกระดับความอลังการให้กับลุคสุดไอคอนิกมากมายในตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นลุคพรมแดงตามงานประกาศรางวัล หรืองานฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ของเหล่านักแสดง ไปจนถึงลุคสวมแสดงคอนเสิร์ตบนเวทีระดับโลกของศิลปินทั้งหญิงและชาย ก็สามารถบ่งบอกถึงรสนิยมการแต่งตัวและความเป็นตัวตนอันเด่นชัดได้อย่างมีชั้นเชิง ซึ่งเข็มกลัดนั้นถูกนำมาประดับชุดกันตั้งแต่เมื่อร้อยปีก่อน และดีไซน์ผลงานแต่ละชิ้นนั้นแฝงความหมายและเรื่องราวไว้มากกว่าแค่สร้างอัตลักษณ์ โว้กชวนมาเจาะลึกและถอดรหัสของเข็มกลัดแต่ละสไตล์กับซีรี่ส์ #TheRebirthofBrooches 

Hollywood Pin-Up

ตลอดช่วงปี 1950s จนถึง 1960s เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของอุตสาหกรรมฮอลลีวู้ด เนื่องจากเป็นยุคกำเนิดภาพยนตร์ที่สร้างโมเมนต์สำคัญให้กับวัฒนธรรมกระแสนิยมจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเข็มกลัดอัญมณีก็ได้รับความนิยมสูงในหมู่นักแสดงระดับตำนานที่ใช้ชีวิตอย่างอู้ฟู่และมีคลังสมบัติเก็บสะสมอัญมณีตระการตามากมาก พร้อมสวมมาเฉิดฉายให้สาวกจิวเวลรีชมบนพรมแดงเช่น เข็มกลัดมรกตโคลอมเบียน้ำหนัก 23.44 กะรัตของ Elizabeth Taylor ที่ได้รับเป็นของขวัญจากอดีตสามี Richard Burton และเข็มกลัดให้ได้ตอนวันเกิดอายุครบรอบ 30 ปีจากสามีคนที่ 4 อย่าง Tremblant Brooch กับดีไซน์ช่อดอกไม้ประดับเพชรสีเหลืองสดรวมเกือบ 4 กะรัต ซึ่งทั้งคู่คือผลงานจาก Bulgari หรือจะเป็นยุคกำเนิดเข็มกลัดอันโด่งดังอย่าง Bird on A Rock  จาก Tiffany & Co. อันเป็นฝีมือการออกแบบโดย Jean Schlumberger ที่ถูกนำมาสานต่อเป็นผลงานนับไม่ถ้วนจนถึงปัจจุบัน

Worship On Chest

นอกจากความสวยงามและความเลอค่าของอัญมณี เข็มกลัดยังสามารถบ่งบอกความเชื่อมที่เชื่อมโยงกับจิตวิญญาณได้อีกด้วย โดยการนำสัญลักษณ์ทางศาสนาหรือภาพวาดของบุคคลตัวอย่างเช่นศาสดาและตัวละครในตำนานมาสร้างสรรค์เป็นโมทีฟบนเข็มกลัด ส่วนใหญ่มักจะเป็นงานทองคำแกะสลัก งานลงยาสีอีนาเมล หรือหินโมเสกประกอบกันเป็นรูปภาพ ซึ่งปัจจุบันเข็มกลัดประเภทนี้ถูกนำมาลดทอนให้มีความเรียบง่าย เป็นสไตล์ภาพกราฟิกที่ตรงไปตรงมา เพื่อสะท้อนถึงการสนับสนุนความเคลื่อนไหวทางสังคมและวัฒนธรรมประชานิยมในหลายรูปแบบ โดยแบรนด์ที่โดดเด่นในการสร้างสรรค์จิวเวลรีที่เชื่อมโยงกับความเชื่อได้อย่างสวยงามคือ Dolce & Gabbana และ Christian Lacroix กับเข็มกลัดรูปไม้กางเขนหลายดีไซน์



WATCH




Fashion Addiction

สาวกแฟชั่นแห่งยุคโมเดิร์นต่างรู้จักกันดี กับเข็มกลัดรูปทรงโลโก้แบรนด์อันเด่นหรา หรือดีไซน์สัญลักษณ์ที่เป็นรหัสของแฟชั่นแบรนด์ต่างๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นการแสดงความรักและความชื่นชอบในฐานะแฟนของแบรนด์ตัวยงแล้ว เมื่อนำมาประดับบนชุดกระโปรงหรือแจ็กเก็ตแสนเรียบง่าย กลับเพิ่มความมั่นใจให้ผู้สวม ทำให้ลุคธรรมดาแลดูมีสไตล์ขึ้นมาเสียอย่างนั้น ถือเป็นไอเท็มเบสิกที่ช่วยเสริมการแต่งตัวให้มีกลิ่นความเป็นแฟชั่นสำหรับคนหลายสไตล์ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นเข็มกลัดจาก CHANEL, Gucci, Dior, Saint Laurent หรือ Louis Vuitton ก็เอาอยู่แน่นอน 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueBijoux #JewelryBrooches #TheRebirthofBrooches