WATCHES & JEWELLERY

Bijoux Over The Century | ย้อนเวลาไปเจาะลึกประวัติและที่มาของเทรนด์จิวเวลรียุค 1910s-1920s

Leisured Eccentric Arts (1910s-1920s): เทรนด์จิวเวลรีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานศิลปะและสมบัติของเหล่าราชวงศ์ รวมถึงจินตนาการถึงธรรมชาติอันมหัศจรรย์และอิทธิพลจากงานสถาปัตยกรรมรูปทรงเรขาคณิตแบบสมมาตร

พาย้อนเวลาไปเจาะลึกประวัติและที่มาของเทรนด์จิวเวลรีแต่ละยุคในช่วงกว่าหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันกับ Bijoux Over The Century เพราะหลักฐานสำคัญที่ทำให้เราสามารถค้นพบร่องรอยทางประวัติศาสตร์ไม่ได้มีเพียงแค่ในรูปแบบศิลาจารึก ภาพเขียนสีตามฝาผนัง ประติมากรรมรูปปั้น จิตรกรรมภาพวาด คัมภีร์ สมุดบันทึก หรือภาพถ่ายเพียงเท่านั้น เครื่องประดับอัญมณีหรือจิวเวลรีก็สามารถสะท้อนเรื่องราวในอดีตได้อย่างแจ่มชัดโดยไม่ต้องอาศัยตัวอักษรหรือภาพเขียน นอกจากนี้จิวเวลรียังเป็นเหมือนดัชนีบ่งชี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาร่วมสมัยอีกด้วย รวมถึงดีไซน์อันงดงามที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรม บรรทัดฐานความงาม และกระแสนิยมในสังคมแต่ละยุค ซึ่งรูปแบบและสไตล์ของจิวเวลรีมักจะเติบโตและเปลี่ยนแปลงแทบจะทุกๆ สิบปี มาดูกันว่าผลงานจากอดีตจะมีอิทธิพลต่อจิวเวลรีในปัจจุบันและทิศทางในอนาคตอย่างไร

1 / 2

เทรนด์จิวเวลรียุค 1910s


2 / 2

เทรนด์จิวเวลรียุค 1920s


Leisured Eccentric Arts (1910s-1920s): ช่วงปี 1910s เป็นยุคที่ผลงานจิวเวลรีได้รับอิทธิพลมาจากเหล่าราชวงศ์และเหล่าชนชั้นสูง โดยการนำความสวยงามของงานศิลปะที่สะท้อนถึงความดื่มด่ำในการใช้ชีวิตจนก่อเกิดเป็นจินตนาการอันน่าอัศจรรย์ที่มองเห็นสัตว์และพรรณไม้เป็นเสมือนภูติและเทพผู้พิทักษ์ และนำมาถ่ายทอดเป็นจิวเวลรีสไตล์ Art Nouveau กับการจัดวางอัญมณีให้คล้ายภาพกระจกสีในโบสถ์ เช่น ในปี 1914 แบรนด์จิวเวลรีจากประเทศฝรั่งเศส Cartier ได้นำเสือแพนเตอร์มาออกแบบเป็นนาฬิกาและจิวเวลรีรูปทรงเรขาคณิตที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม จนในยุค 1920s รูปทรงเหล่านี้ถูกนำมายกระดับให้มีความซับซ้อนและความสมมาตรอย่างสมบูรณ์แบบในสไตล์ Art Deco เสมือนงานสถาปัตยกรรมในยุคนั้น ซึ่งสื่อให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมหรือ 'Industrialization'

สามารถติดตามอ่านประวัติเทรนด์จิวเวลรีในยุคอื่นๆ ตั้งแต่ช่วงยุค 1910s จนถึงยุค 2010s และปัจุบัน ต่อได้ที่ Vogue.co.th โดยค้นหาคำว่า Bijoux Over The Century



WATCH




กราฟิก: จินาภา ฟองกษีร

เรื่องและเรียบเรียง: คอลิน ณ ตะกั่วทุ่ง

WATCH