Pharrell Williams Tiffany Titan
WATCHES & JEWELLERY

เปิดแรงบันดาลใจ Pharrell Williams ผู้พลิกโฉมความหมายของไฟน์จิวเวลรีด้วยคอลเล็กชั่น Tiffany Titan

ทำไมผลงานไฟน์จิวเวลรีคอลเล็กชั่นแรกของ Pharrell Williams กับ Tiffany & Co. ถึงใช้ชื่อว่า Tiffany Titan และความหมายอันลึกซึ้งในการเลือกไทเทเนียมสีดำมาเป็นองค์ประกอบของดีไซน์อันสะดุดตาคืออะไร

     หลังจากโลดแล่นในฐานะศิลปินและผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเพลงฮิตมากมายในอุตสาหกรรมบันเทิงมาเป็นระยะเวลานานกว่า 20 ปี ผู้ชนะรางวัลแกรมมี่ 13 ครั้งอย่าง Pharrell Williams ก็ได้ก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นดีไซเนอร์สุดฮอตในโลกแฟชั่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ของตัวเองอย่าง Billionaire Boys Club หรือการเป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนล่าสุดของ Louis Vuitton และล่าสุดแบรนด์จิวเวลรีเก่าแก่สัญชาติอเมริกัน Tiffany & Co. ดึงตัวฟาเรลล์เพื่อมาร่วมออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานไฟน์จิวเวลรีคอลเล็กชั่นแรกด้วยกันหลัง กับคอลเล็กชั่นที่มีชื่อว่า Tiffany Titan ที่กำลังจะมีวางขายในสโตร์ทั่วโลกในช่วงเดือนมิถุนายน

Pharrell Williams สวมจิวเวลรีคอลเล็กชั่นใหม่ Tiffany Titan จาก Tiffany & Co.

 

     เมื่อเห็นคอลเล็กชั่นเป็นครั้งแรก อาจจะทำให้สาวกทิฟฟานี่ แอนด์ โค หลายคนนึกถึงผลงานคอลเล็กชั่นยอดฮิตอย่าง Tiffany Hardwear ที่เปิดตัวไปเมื่อ 7 ปีก่อน ซึ่งแน่นอนว่าผลงานคอลเล็กชั่นใหม่ที่ทำร่วมกับฟาเรลล์นั้นเป็นการนำมรดกทางดีไซน์และเทคนิคการรังสรรค์จิวเวลรีอันโดดเด่นของแบรนด์ มาผสานเข้ากับมุมมองความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ของศิลปินที่เป็นกระบอกเสียงให้กับป๊อปคัลเจอร์ในปัจจุบัน พร้อมฉีกกรอบความหมายของการสวมไฟน์จิวเวลรีให้มีความล้ำหน้าไปอีกระดับ ด้วยไฮไลต์ของดีไซน์อย่างหนามหมุดรูปทรงตรีศูลที่มีความแหลมคม ตัดกับเสน่ห์ความนุ่มนวลของลิงก์ตัวต่อที่เจียไรนะจนเล่นแสงแวววับได้อย่างลงตัว 

ภาพแคมเปญแรกของไฟน์จิวเวลรีคอลเล็กชั่น Tiffany Titan ที่ Pharrell Williams ออกแบบร่วมกับ Tiffany & Co. 

 

     โดยฟาเรลล์ได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงของ Trident หรือตรีศูลของเจ้าแห่งทองทะเลอย่างโพไซดอน และเขายังกล่าวอีกว่าถนนอันเป็นที่ตั้งของบ้านเกิดเขาในแถบ Virginia Beach นั้นมีชื่อว่า ‘แอตแลนติก’ และเขายังอยากเลือกใช้ไทเทเนียมที่ผ่านกรรมวิธีการเปลี่ยนโมเลกุลจนกลายเป็นสีดำสุดเท่เพื่อเป็นการฉลองความงดงามของของสีดำหรือ ‘Beauty in Blackness’ อันเป็นการสื่อนัยยะถึงผิวสีและวัฒนธรรมของคนผิวดำได้อย่างภาคภูมิใจ ซึ่งเป็นการสื่อถึงพลังและความคืนหน้าของสังคมในการมีศิลปินชาวผิวดำคนอเมริกันมาร่วมออกแบบผลงานกับแบรนด์ที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกามานานกว่า 187 ปี



WATCH




ผลงานไฟน์จิวเวลรีคอลเล็กชั่น Tiffany Titan ที่ Pharrell Williams ออกแบบร่วมกับ Tiffany & Co.

 

     นอกจากนี้รองกรรมการผู้จัดการของทิฟฟานี่ แอนด์ โคอย่าง Alexandre Arnault ยังได้กล่าวถึงการร่วมงานกับฟาเรลล์ครั้งนี้ว่า “เรารู้สึกดีใจที่จะได้เผยโฉมคอลเล็กชั่นแรกของฟาเรลล์กับทิฟฟานี่…คอลเล็กชั่นที่จะเปลี่ยนแปลงคำนิยามและดีไซน์ของไฟน์จิวเวลรี ซึ่งสามารถสื่อถึงทัศนศิลป์อันเป็นเอกลักษณ์ของฟาเรลล์และงานฝีมือของเราได้อย่างลงตัว” โดยคอลเล็กชั่นนี้มีผลงานทั้งหมด 19 ดีไซน์ ประกอบด้วยสร้อยคอ จี้สร้อยคอ ตุ้มหู กำไลข้อมือ และแหวน ในวัสดุทองคำเหลือง 18K แบบรีไซเคิลเพื่อความยั่งยืน 12 ดีไซน์ และไทเทียม 7 ดีไซน์  รวมถึงแบบดีไซน์ประดับเพชรพาเว่ด้วยเทคนิคหนามเตยรูปทรงหางปลา เพราจะสามารถทำให้แสงลอดผ่านเพชรได้ทุกมุม 

ผลงานไฟน์จิวเวลรีคอลเล็กชั่น Tiffany Titan ที่ Pharrell Williams ออกแบบร่วมกับ Tiffany & Co.

 

     ก่อนหน้านี้ฟาเรลล์เคยจับมือกับทิฟฟานี่ แอนด์ โคเพื่อสร้างสรรค์แว่นตาที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลกถึง 2 ครั้ง กับแว่นตาทองคำสไตล์วินเทจรูปทรงหยดน้ำประดับเพชรทรงบิลเลียนต์และทรงบาเก็ตต์ ซึ่งเขานั้นสวมเป็นไอเท็มซิกเนเจอร์ประดับตัวอยู่บ่อยครั้ง และแฟนๆ จิวเวลรียังได้คาดเดากันอีกว่านี่อาจจะเป็นเพียงการเริ่มต้นของเส้นทางการคอแลบอเรชั่นของทิฟฟานี่ แอนด์ โคและฟาเรลล์ ต้องรอดูกันต่อไปว่าทั้งคู่จะมีผลงานในรูปแบบใดออกมาให้ได้ชมกันอีก

ข้อมูล : Courtesy of Tiffany & Co.

WATCH