WATCHES & JEWELLERY

เผยวิธีดูแลจิวเวลรีอะไหล่ทองให้สะอาดเอี่ยมด้วยตัวเอง

ดูแลรักษาจิวเวลรีอะไหล่ทองอย่างไรให้ดูสะอาด เงางาม เหมือนได้สวมใส่เครื่องประดับชิ้นใหม่ตลอดเวลา บทความนี้มีคำตอบ

เรื่อง: Panyabhassara Promchaiwattana

ภาพปก:

ภาพถ่ายจาก www.serenicraft.com

ภาพถ่ายจาก www.chicforevershop.com

 

     เครื่องประดับทองคำถือเป็นส่วนผสมที่ไม่สามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับสวมใส่ได้ โดยจะต้องผสมกับโลหะชนิดอื่นจึงเป็นที่มาของทอง 18K,14K ซึ่งจะแยกได้ตามเปอร์เซ็นของทองคำและโลหะอื่นๆ ที่ผสมอยู่นั่นเอง ทั้งนี้ยังมีความคงทนที่ค่อนข้างยาวนาน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการรักษา หากดูแลรักษาอย่างถูกวิธีก็จะช่วยให้สีทองโดดเด่นและเงางามได้นานยิ่งขึ้น บทความนี้โว้กจะเผยวิธีดูแลจิวเวลรีสีทองให้สะอาดเงางามเหมือนได้สวมใส่เครื่องประดับชิ้นใหม่อยู่เสมอ

 

หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ความงามต่างๆ

     พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสจิวเวลรีสีทองกับผลิตภัณฑ์ความงามไม่ว่าจะเป็นครีมทามือ ครีมบำรุงผิวกาย สบู่ล้างมือ หรือแม้แต่น้ำหอม เพราะส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจทำให้สีทองเกิดความหมอง ทางที่ดีควรทาครีมหรือถอดก่อนล้างมือหรืออาบน้ำ จากนั้นค่อยสวมใส่เป็นสเต็ปสุดท้ายก่อนออกจากบ้าน วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกหรือคราบไขมันเกาะบนเครื่องประดับชุบทอง นี่ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยรักษาจิวเวลรีสีทองให้สวยโดดเด่นได้นานยิ่งขึ้น

 

ภาพ: www.thespruce.com

ถอดออกก่อนอาบน้ำหรือลงเล่นในสระว่ายน้ำ

     ไม่ว่าจิวเวลรีประเภทไหนก็ไม่ควรใส่อาบน้ำ เพราการสัมผัสน้ำเป็นเวลาบ่อยครั้งจะทำให้สีทองดูซีดได้ง่ายกว่าเดิม ทั้งส่วนผสมในสบู่อาบน้ำอาจทำให้ทองหมองได้เช่นกัน รวมถึงการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำ เพราะแน่นอนว่าภายในสระว่ายน้ำมีส่วนผสมของคลอรีนและสารเคมีอื่นๆ สามารถทำให้การชุบหมองและเสียหายได้ ฉะนั้นควรถอดออกและใส่กล่องให้เรียบร้อยก่อนอาบน้ำหรือว่ายน้ำ นอกจากจะช่วยป้องกันความหมองของสีทองแล้วยังป้องกันการขีดข่วนและเป็นรอยได้อีกด้วย

 

ทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น

     เริ่มจากการผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำอุ่น จากนั้นนำจิวเวลรีทองแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ตามด้วยการใช้แปรงขนนุ่มขัดเบาๆ เพื่อทำความสะอาด ล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้งด้วยผ้าขัดเงาเนื้อนุ่ม จากนั้นปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ เท่านี้เครื่องประดับทองที่เคยหมองก็จะกลับมาเงาสวยเหมือนใหม่อีกครั้ง แนะนำให้ทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้เครื่องประดับของเราสะอาดอยู่เสมอ

 

ภาพ: www.thespruce.com

เก็บในกล่องอย่างมิดชิด

     เมื่อลงทุนซื้อเครื่องประดับแต่ละชิ้นมาแล้วคงไม่มีใครอยากเครื่องประดับเป็นรอยหรือเกิดความเสียหาย ฉะนั้นควรเก็บในกล่องสำหรับเครื่องประดับอย่างเป็นระเบียบ เพราะเป็นกล่องขนาดเล็กที่ช่วยป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน หยิบใช้งานง่าย ทั้งยังสามารถพกพาในเวลาที่ต้องเดินทางไปทำงานหรือไปเที่ยวได้โดยไม่ต้องกลัวเครื่องประดับหาย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันความชื้นและแสงแดดที่อาจทำให้เกิดสนิมและคราบสกปรกตามมาได้

 



WATCH




WATCH