washing
WATCHES & JEWELLERY

เปิดแนวทางการทำความสะอาดเครื่องประดับเงินให้เงาเหมือนใหม่

บอกต่อวิธีการทำความสะอาดเครื่องประดับเงินให้เหมือนใหม่ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

     เป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องประดับเงินแท้มีมูลค่าสูงไม่แพ้ทอง ด้วยเหตุนี้จึงควรได้รับการดูแลและเก็บรักษาเป็นอย่างดี ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยคือเมื่อเครื่องประดับเงินสัมผัสกับอากาศเป็นเวลานานนั้นจะมีความหมองคล้ำได้ง่าย เนื่องจากการทำปฏิกิริยากับกำมะถันในอากาศ บทความนี้โว้กจึงถือโอกาสรวบรวมแนวทางการล้างเครื่องประดับเงินให้เงาวับเหมือนใหม่ด้วยตัวเองมาแนะนำกัน

 

1 / 6

ยาสีฟัน

     เราสามารถล้างเครื่องเงินหรือล้างเครื่องประดับเงินด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ด้วยยาสีฟัน เริ่มต้นด้วยการบีบยาสีฟันบนผ้าสะอาด ขัดเบาๆ บนเครื่องประดับ เน้นบริเวณที่มีความหมองคล้ำ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีก่อนเช็ดออกด้วยผ้าสะอาดอีกครั้ง โดยแนะนำให้เลือกใช้ยาสีฟันแบบปกติ เนื่องจากยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสารฟอกฟันขาวมีฤทธิ์กัดกร่อนที่มากเกินไป ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อผิวของเครื่องประดับได้

 



2 / 6

มะขามเปียก

     เป็นวิธีล้างเครื่องประดับเงินที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เริ่มต้นด้วยการนำเนื้อมะขามเปียกไปต้มในน้ำเปล่าให้พอเดือดแล้วยกลงจากเตา พักไว้ให้หายร้อน จากนั้นจึงนำเครื่องเงิน หรือเครื่องประดับเงินที่มีคราบหมองลงไปแช่ในน้ำมะขามเปียก โดยใช้มะขามเปียกมาขัดเบาๆ แช่ต่อไว้อีกสักพักแล้วล้างให้สะอาด ซึ่งน้ำมะขามมีฤทธิ์เป็นกรดช่วยกัดกร่อนกำมะถัน ทำให้เครื่องเงินที่มีความหมองคล้ำกลับมาเงาวับเหมือนใหม่อีกครั้ง

 



3 / 6

น้ำสบู่

     ความหมองคล้ำบนเครื่องเงินอาจมีสาเหตุมาจากฝุ่นละอองที่เกาะสะสมเป็นเวลานานจนเกิดคราบหนา ซึ่งสามารถทำความสะอาดเครื่องประดับเงินชิ้นโปรดของคุณได้ง่ายๆ ด้วยการนำสบู่มาละลายในน้ำ ตั้งไฟต้มน้ำให้ร้อนแล้วพักทิ้งไว้ให้อุ่น นำเครื่องประดับเงินไปแช่ประมาณ 5-10 นาที ล้างด้วยน้ำสะอาด และเช็ดให้แห้งสนิทก็จะช่วยกำจัดคราบหมองจากฝุ่นให้หายไปได้แล้ว

 



4 / 6

น้ำยาล้างจาน

     เป็นวิธีล้างเครื่องประดับเงินสุดคลาสสิกที่ทั้งง่ายและไม่ยุ่งยาก เริ่มจากการเดินตรงเข้าไปในห้องครัวนำน้ำยาล้างจาน 1/2 ช้อนชา มาผสมกับน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย แช่เครื่องประดับเงินทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นใช้แปรงขนนุ่มขัดเบาๆ ล้างน้ำสะอาดให้หมดฟอง และเช็ดให้แห้งด้วยผ้าเนื้อนิ่ม ซึ่งน้ำยาล้างจานจะช่วยขจัดคราบสกปรกที่ทำให้เกิดความหมองคล้ำให้หลุดออกอย่างง่ายดายโดยไม่ต้องเปลืองแรง

 



5 / 6

เบคกิ้งโซดา

     เบคกิ้งโซดาเป็นอีกหนึ่งไอเท็มสารพัดประโยชน์ที่ทุกคนควรมีติดบ้าน สำหรับวิธีล้างเครื่องประดับเงินด้วยเบคกิ้งโซดาก็ง่ายนิดเดียว เพียงนำเบคกิ้งโซดามาผสมกับน้ำเปล่าในสัดส่วนที่เหมาะสมให้กลายเป็นเนื้อครีม ใช้แปรงขนนุ่มขัดลงบนเครื่องประดับ ล้างออกด้วยน้ำสะอาด และเช็ดด้วยผ้าให้แห้ง โดยเบคกิ้งโซดาจะช่วยทำความสะอาดคราบสกปรกให้หลุดออก 

 



6 / 6

น้ำส้มสายชู

     นอกจากจะนำมาประกอบอาหารได้แล้ว ความเปรี้ยวของน้ำส้มสายชูยังช่วยขจัดคราบสกปรกและความหมองคล้ำบนเครื่องประดับเงินได้เป็นอย่างดี โดยเริ่มจากนำน้ำส้มสายชู หรือน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมลงในนม 1 แก้ว แช่เครื่องประดับทิ้งไว้ข้ามคืน ล้างออกด้วยน้ำสะอาด และใช้ผ้าเนื้อนิ่มเช็ดให้แห้ง 

 



ภาพ : Freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Silver #WashingSilver