WATCHES & JEWELLERY

เผยจักรวาล Cartier แบรนด์เครื่องประดับในตำนานทั้ง 3 รุ่น

Discover the Universe of Cartier พบกับ 3 บุคคลสำคัญแห่งยุคที่สวมใส่เครื่องประดับระดับตำนานแห่งบ้าน Cartier

 

กราฟิก: จินาภา ฟองกษีร

เรียบเรียง: อมันดา อัมพรมหา

 

     ในวงการจิวเวลรีคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเหล่าสาวกทั้งหลายจะไม่รู้จักเมซงเครื่องประดับระดับตำนานอย่าง Cartier ด้วยภาพลักษณ์แห่งความหรูหรา สง่างาม และความเลอค่าของอัญมณีแต่ละชิ้นที่ถูกออกแบบด้วยความละเมียดละไมมาพร้อมกับดีไซน์มากรสนิยม จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของ Louis-François Cartier กับร้านเพชรธรรมดาในกรุงปารีส ซึ่งไม่นานหลังจากนั้นคาร์เทียร์ก็เริ่มเป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียงโด่งดังจากการเป็นช่างฝีมือที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร้ที่ติ สู่การเป็นแบรนด์เครื่องประดับ และนาฬิกาที่โปรดปรานของราชวงศ์ และชนชั้นสูงทั่วโลกเรื่อยมาเป็นเวลาเกือบ 177 ปี ด้วย Iconic Collections เหล่านี้ที่เป็นบทพิสูจน์การเป็นเมซงระดับตำนานผ่านบุคคลสำคัญแห่งยุค

 

Trinity

หากจะเลือกแหวนสักวงให้เป็นตัวแทนของความรักทุกความสัมพันธ์ในแบบฉบับแห่งความสมบูรณ์แบบทั้งการสื่อความหมาย และงานดีไซน์คงหนีไม่พ้น Trinity ที่ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1924 โดยหลุยส์ ฟรองซัวส์ คาร์เทียร์ ผ่านการตีความและผสมผสานเส้นสายทั้งสามให้กลายเป็นหนึ่งเดียวด้วยวัสดุจากทองคำ ทองคำขาว และโรสโกลด์พร้อมประดับด้วยอัญมณีล้ำค่า เพื่อบอกเล่า และเป็นตัวแทนของความรักอันบริสุทธิ์ ความผูกพัน รวมทั้งความซื่อสัตย์ในทุก ความสัมพันธ์กับดีไซน์ที่แตกต่างจากบรรทัดฐานของยุคสมัยนั้นมาพร้อมกับความคลาสสิกไร้กาลเวลาจนกลายเป็นเครื่องประดับไอคอนชิ้นแรกของเมซง สู่การเดินทางครบ 100 ปี คาร์เทียร์ ได้เฉลิมฉลองให้กับทรินิตี้ที่เปรียบดั่งจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งด้วยภาพยนตร์แคมเปญใหม่ที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นอย่างงดงามเพื่อเน้นย้ำให้เห็นว่าทรินิตี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องประดับแต่เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และถูกรังสรรค์ขึ้นเพื่อทุกคน พร้อมกับนำเสนอดีไซน์และเวอร์ชั่น XL กับการปรับเปลี่ยนหลายองค์ประกอบ ทั้งขนาด และดีไซน์เป็นพิเศษเพื่อการเฉลิมฉลองในครั้งนี้ โดยมี Jisoo Blackpink ศิลปินระดับโลกหนึ่งในแอมแบสซาเดอร์และผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุคได้ร่วมเฉลิมฉลอง ในแคมเปญนี้พร้อมบอกเล่านิยามความรักผ่านเครื่องประดับระดับตำนาน ที่สร้างไวรัลบนโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว “สำหรับ Trinity เป็นมากกว่าแค่ความหมายธรรมดาทั่วไป เพราะได้นิยามถึงความรักอันเป็นนิรันดร์ในรูปแบบต่างๆ อีกทั้งแสดงให้เห็นถึงมุมมองที่หลากหลายของสิ่งที่ฉันให้ความสำคัญมากที่สุดในชีวิต” จีซูกล่าว

 



WATCH




Cartier Love

“ความรักที่ไม่สมหวัง” คือแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เครื่องประดับที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ของคาร์เทียร์กับ Love คอลเล็กชั่นโดย Aldo Cipullo นักออกแบบจิวเวลรีชาวอิตาเลียนที่นำเอาเรื่องราวของตัวเองผสมผสานกับความมินิมัลด้วยดีไซน์สกรูลวดลายคล้ายรูตะปูบนตัวเรือนที่มีวัสดุหลักเป็นทองคำ โรสโกลด์ และไวต์โกลด์มาพร้อมกับเทคนิคการใส่ และถอดเครื่องประดับด้วยการใช้ไขควงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ที่เกาะเกี่ยวความสัมพันธ์อันยั่งยืน และมั่นคงในรักนิรันดร์ ซึ่งในช่วงแรกของการจำหน่ายเครื่องประดับรุ่นนี้คาร์เทียร์ใช้วิธีโฆษณา โดยมอบกำไลข้อมือรุ่นนี้ให้กับคู่รักที่มีชื่อเสียงหลายคู่เพื่อเผยแพร่ และสร้างค่านิยมของกำไลข้อมือให้เปรียบเสมือนสิ่งที่แสดงถึงความรัก หนึ่งในนั้นคือคู่รักนักแสดงชาวอเมริกัน Steve McQueen และ Ali MacGraw ได้สวมใส่กำไลข้อมือรุ่นนี้ตลอดการถ่ายทำาภาพยนตร์เรื่อง The Getaway ส่งผลให้เลิฟกลายเป็นเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมในหมู่คู่รักอย่างล้นหลามตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปัจจุบันเครื่องประดับในคอลเล็กชั่นเลิฟมีการปรับปรุงและพัฒนาในแง่ของดีไซน์อยู่เสมอแต่ยังคงอัตลักษณ์ไว้ดังเดิมกับความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่ส่งผลต่อคุณค่าทางจิตใจได้อย่างลึกซึ้ง

 

Juste un Clou

เมื่อรูปทรงอันแสนธรรมดาของตะปู ได้กลายเป็นเครื่องประดับสุดคลาสสิกที่โด่งดัง และสร้างชื่อให้กับคาร์เทียร์ Juste un Clou ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งเเรกในช่วงปี 1970 จากฝีมือการออกแบบของ อัลโด ซิปัลโล กับดีไซน์เรียบง่ายแต่โดดเด่นที่สื่อถึงจิตวิญญาณ ความขบถ ความคิดสร้างสรรค์ ความทันสมัย และการปลดปล่อยตัวตนจากกรอบความคิดแบบเดิมๆ ด้วยการเลือกใช้รูปทรงแปลกใหม่อย่างตะปูมาทำเป็นเครื่องประดับล้ำสมัยที่อยู่ภายใต้ความสง่างามบนตัวเรือน โรสโกลด์ เยลโลว์โกลด์ และไวต์โกลด์ย้อนกลับไปในงานแข่งขันกีฬา อินวิกตัส เกมส์ปี 2022 ณ ประเทศเนเธอร์- แลนด์ “เจ้าชายแฮรี่และเมแกน (Prince Harry and Meghan)” ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ได้ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกหลังจากห่างหายไปนาน เมแกน มาร์เคิล ได้สร้างความโดดเด่นบนเวที และสื่อทั่วโลกอีกครั้งในช่วงขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานกับสร้อยคอ คาร์เทียร์ จุสต์ เอิง คลู ที่เธอสวมใส่สวยสะดุดตาจนกลายเป็นเรื่องราวที่เหล่าสาวกจิวเวลรีต่างพูดถึง ทั้งนี้จุสต์ เอิง คลู รุ่นใหม่มีการปรับโฉมให้มีรูปทรงบางโฉบเฉี่ยว เเละดูคล่องตัวให้เข้ากับทุกไลฟ์สไตล์มากยิ่งขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ของดีไซน์เรียบง่าย หรูหรา เหนือกาลเวลาที่พร้อมสะท้อนถึงพลังของผู้สวมใส่ที่เปี่ยมด้วยความมาดมั่น ดังที่กำไลนี้เคยสร้างจุดเปลี่ยนของวงการการออกเเบบเครื่องประดับอัญมณีมาเเล้วในปี 1970 

(สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ นิยามความรักของ 'จีซู BLACKPINK' และมุมมองความหลากหลายในคอลเล็กชั่น Trinity จาก Cartier ได้ที่นี่)

WATCH