tiffany-diamond-yellow-necklace
WATCHES & JEWELLERY

ตำนาน The Tiffany Diamond หนึ่งในเพชรสีเหลืองเม็ดใหญ่ที่สุดในโลกกับการสวมใส่เพียง 4 สตรีบนโลก

ด้วยน้ำหนักถึง 128.54 กะรัตและสีเหลืองอร่ามทำให้ 'เพชรทิฟฟานี่' เป็นหนึ่งในเพชรที่เลื่องชื่อที่สุดรวมถึงการสวมใส่โดย 4 ไอคอนหญิงจากหลายยุค

เพชรสีเหลืองเม็ดนี้สามารถครองชื่อ The Tiffany Diamond โดยไม่ต้องมีคำอธิบายเรื่องชื่อ สี ขนาด หรือสถานที่ขยายความต่อท้ายใดๆ เนื่องจากเป็นการค้นพบที่กลายเป็นผลงานชิ้นเอกลักษณ์และเลื่องชื่อที่สุดของ Tiffany and Co. เป็นอัญมณีที่ประเมินค่าไม่ได้เพราะเป็นส่วนหนึ่งของคลังสะสมจากบ้านกล่องสีฟ้า ผ่านการเปลี่ยนเซ็ตติ้งมาแล้วหลายครั้ง และมีผู้หญิงเพียงแค่ 4 คนบนโลกใบนี้ที่เคยสวมมัน ทางโว้กประเทศไทยขอพาไปเจาะลึกเกี่ยวกับเรื่องราวของเพชรเม็ดสีเหลืองเม็ดใหญ่ที่สุดในโลก

the-tiffany-diamond-yellow

The Tiffany Diamond หนึ่งในเพชรสีเหลืองที่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกกับน้ำหนักถึง 128.54 กะรัต

ในปี ค.ศ. 1878 ที่เหมืองเพชร Kimberley ณ ประเทศแอฟริกาใต้ ได้มีการค้นพบก้อนเพชรขนาดใหญ่ น้ำหนัก 287.42 กะรัตด้วยสีเหลืองอร่ามตา ภายในเวลาไม่นานก็ถูกซื้อโดยพ่อค้าจิวเวลรีรายใหญ่อย่าง Charles Tiffany ผู้เป็นเจ้าของบริษัททิฟฟานี่ แอนด์ โค และได้รับการศึกษาและเจียระไนขั้นแรกโดย George Frederick Kunz ผู้ชำนาญด้านอัญมณี ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปอยู่ในมือนักออกแบบจิวเวลรีชาวฝรั่งเศสในตำนาน Jean Schlumberger ณ กรุงปารีส ก้อนเพชรสีเหลืองถูกเจียระไนออกมาในรูปทรงหมอน 82 เหลี่ยมในขนาด 128.54 กะรัต เพื่อสีและความใสที่ดีที่สุดเสมือนว่ามันสามารถเปล่งแสงออกมาได้ด้วยตัวเอง หลังจากนั้นเพชรเม็ดนี้ก็ได้ถูกแสดงในนิทรรศการทั่วประเทศสหรัฐฯ



WATCH




sketch-diamond-tiffany-and-co-yellow

ภาพสเกตช์ของการเจียระไนเพชร The Tiffany Diamond ของ Tiffany & Co.

เพชรทิฟฟานี่สีเหลืองเม็ดนี้ถูกสวมครั้งแรกโดย Mary Whitehouse ภรรยาของหนึ่งในวุฒิสมาชิกของประเทศในปี ค.ศ. 1957 ณ งาน Tiffany Ball ที่เกาะ Rhode Island เพื่อการระดมเงินเพื่อการกุศลในชุดเดรสสายเดี่ยวสีอ่อนพร้อมถุงมือยาว ซึ่งเพชรตัวเอกได้ถูกล้อมรอบด้วยเพชรทรงกลมเกือบ 20 เม็ดต่อกับสร้อยคอประดับเพชรอีก 60 กว่าเม็ด

mary-whitehouse-tiffany-diamond

1 / 2

Mary Whitehouse ผู้หญิงคนแรกที่ได้สวมสร้อย The Tiffany Diamond


the-diamond-tiffany-first-setting-mary-whitehouse

2 / 2

ภาพที่เชื่อว่าเป็นเซ็ตติ้งแรกของ The Tiffany Diamond ที่ Mary Whitehouse สวมในปี 1957


ครั้งที่สองและครั้งที่เป็นภาพจำที่สุดในประวัติศาสตร์ กับการสวมใส่โดยนักแสดงหญิงฮอลลีวู้ดในตำนานอย่าง Audrey Hepburn เพื่อการโปรโมตภาพยนตร์เรื่อง Breakfast at Tiffany’s ในปี ค.ศ. 1961 พร้อมกับชุดเดรสสีดำจากฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ Hubert de Givenchy โดดเด่นในรูปแบบจี้บนสร้อยคอทรงริบบิ้นอย่าง Ribbon Rosette ออกแบบโดย Jean Schlumberger บนตัวเรือนทองคำเหลืองและแพลทินัมประดับด้วยเพชรสีใส หลังจากนั้นเพชรทิฟฟานี่สีเหลืองก็ถูกเปลี่ยนมาอยู่บนเซ็ตติ้งใหม่ในผลงาน Bird on a Rock หลังจากการเสียชีวิตของดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสในตำนานในปี ค.ศ. 1987

audrey-hepburn-the-tiffany-diamond

1 / 3

Audrey Hepburn นักแสดงฮอลลิวู้ดสุดไอคอนิกจากเรื่อง Breakfast at Tiffany's กับการสร้างภาพลักษณ์ให้เพชรสีเหลืองเม็ดนี้เป็นที่โด่งดัง


ribbon-rosette-jean-schlumberger-the-tiffany-diamond

2 / 3

The Tiffany Diamond บนสร้อยคอ Ribbon Rosette ผลงานของ Jean Schlumberger


bird-on-a-rock-tiffany-and-co-diamond

3 / 3

The Tiffany Diamond ในรูปแบบเข็มกลัด Bird on a Rock


เนื่องในโอกาสครบรอบ ​175 ปีของทิฟฟานี่ แอนด์ โค เพชรสีเหลืองเม็ดใหญ่ที่สุดในโลกได้ปรากฏตัวอีกครั้งบนตัวของศิลปินมากความสามารถอย่าง Lady Gaga บนพรมแดงงาน Oscars ประจำปี 2019 ผู้ได้รับรางวัล Best Original Song จากภาพยนตร์เรื่อง A Star is Born เธอเลือกที่จะใส่ชุดเดรสสีดำของ Alexander McQueen ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพสุดไอคอนิกของออเดรย์ แฮปเบิร์น แต่เพชรทิฟฟานี่ได้ถูกเปลี่ยนมาอยู่บนเซ็ตติ้งรูปแบบใหม่ซึ่งมีเพชรสีใสอีก 100 กว่ากะรัตประดับบนสร้อย นักร้องสาวยังกล่าวในรายการ The Graham Norton Show อีกว่า เธอได้ใส่สร้อยคอเส้นนี้ไปร่วมงานปาร์ตี้ที่บ้านของ  Madonna ต่อด้วยร้านอาหาร Taco Bell ระหว่างที่มีบอดี้การ์ดของทิฟฟานี่ตามประกบเธอไปอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัยของเพชรเม็ดสำคัญนี้

lady-gaga-the-tiffany-diamond-oscars-2019

1 / 2

Lady Gaga กับการสวมสร้อย The Tiffany Diamond บนพรมแดง Oscars ประจำปี 2019


the-tiffany-diamond-and-co

2 / 2

เซ็ตติ้งล่าสุดของ The Tiffany Diamond ของ Tiffany and Co.


มาถึงคนล่าสุดทางทิฟฟานี่ แอนด์ โค ได้เลือกให้นักร้องแห่งยุคอย่าง Beyoncé สวมสร้อยเพชรทิฟฟานี่สีเหลือง ในชุดเดรสสีดำเปลือยหลังในแคมเปญหลักของทางแบรนด์อย่าง All About Love เคียงข้างสามีแร็ปเปอร์ Jay-Z และมีผลงานศิลปะ “Equal Pi” ของ Basquiat วางอยู่ในพื้นหลังร่วมกับเพลง Moon River ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Breakfast at Tiffany’s ถือเป็นการสร้างประวัติการณ์กับการเป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกที่ได้สวมอัญมณีชิ้นนี้ ทางบ้านเครื่องประดับกล่องสีฟ้ากล่าวว่า บียอนเซ่และเจย์ซีเป็นคู่รักสุดไอคอนิกแห่งยุคสมัยใหม่ ได้สร้างแรงบันดาลใจด้วยเรื่องราวชีวิต ผู้เป็นตัวแทนพลังความกล้าหาญที่แข็งแรงและเสนอความเป็นตัวตนที่เด่นชัด ซึ่งไม่มีใครเหมาะที่จะเป็นเกียรติให้กับทางแบรนด์กว่านี้ในการมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ของเพชรเม็ดสำคัญอย่าง The Tiffany Diamond



 วิดีโอจากแคมเปญ All About Love ของ Tiffany and Co. ร่วมกับ Beyoncé และ Jay-Z


ข้อมูลและภาพ : The Gilded Age Era และ The Aventurine

WATCH