FASHION

โว้กลิสต์ 10 ชุดประจำชาติไทย คว้ารางวัลใหญ่บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส

     มีหลายสิ่งที่โดดเด่น และเป็นที่น่าจดจำ เมื่อการประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปีได้วนกลับมาอีกครั้ง สิ่งที่หลายๆ คน และแฟนนางงามต่างพากันจับจ้อง และรอคอย ก็คงหนีไม่พ้นผู้เข้าประกวด ตัวแทนจากหลายประเทศทั่วโลก การเดินในรอบชุดราตรี ปฏิภาณไหวพริบของนางงามในการจับไมค์ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องของความงาม ไปจนถึงการเมืองโลก และอีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ "รอบการประกวดชุดประจำชาติ" ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งรอบการแข่งขันที่แต่ละประเทศที่มีส่วนร่วมในการแข่งขัน จะสามารถแสดงศักยภาพในด้านของความคิดสร้างสรรค์ กอปรไปกับการนำเสนออัตลักษณ์ วัฒนธรรม และจุดเด่นของแต่ละประเทศบนเวทีโลกให้กลายเป็นที่น่าจดจำ ไปจนถึงการนำเสนอชุดของเหล่าสาวงามที่อาจจะกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการตัดสินแพ้-ชนะในรอบนี้

ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2019 ในชุดประจำชาติ "ผีตาโขน เฟสติวัล" เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2019

 

     ประเทศไทยนับเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ติดอันดับต้นๆ ในการครองแชมป์เป็นผู้ชนะ (หรือมีรางวัลติดมือกลับบ้าน) ในรอบชุดประจำชาติ ซึ่งอาจจะเป็นทั้งเหตุผลทางความรุ่มรวยของวัฒนธรรม ศิลปะ และการนำเสนอชุดของตัวนางงามเองที่น่าสนใจ ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก และก่อนที่เราทุกคนจะได้ดื่มด่ำกับชุดประจำชาติ "ผีตาโขน เฟสติวัล" ที่จะถูกสวมใส่โดย ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น บนเวทีโลกในอีกไม่กี่อึดใจนี้ โว้กขอรวบรวมเหล่าชุดประจำชาติของประเทศไทย ที่เคยได้รับรางวัลบนเวทีมิสยูนิเวิร์สมาให้ทุกคนได้ชื่นชมแล้วที่นี่...

 

การประกวดมิสยูนิเวิร์สปี 1969

     เริ่มต้นด้วยนางสาวไทยในปี 1968 แสงเดือน แม้นวงศ์ ที่ได้เป็นตัวแทนประเทศเข้าร่วมประกวดนางงามจักรวาลในปี 1969 ในชุดไทยนางละครโดยเธอยังนับเป็นสาวงามคนแรกของประเทศไทย ที่สามารถคว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมมาครองได้สำเร็จ

 

การประกวดมิสยูนิเวิร์สปี 1988



WATCH




     นอกจากที่ ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ตัวแทนสาวไทยจะสามารถคว้ามงกุฎนางงามจักรวาลคนที่ 2 มาได้ ในปี 1988 แล้วนั้น อีกหนึ่งรางวัลที่พ่วงติดมือเธอกลับมาด้วยก็คงหนีไม่พ้น รางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ในชุดไทยประยุกต์สีน้ำเงินแกมม่วง ที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจาก ฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง

 

การประกวดมิสยูนิเวิร์สปี 1989

     ยลดา รองหานาม นางสาวไทย ประจำปี 1989 สามารถคว้ารองอันดับ 2 ในสาขารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมมาครองได้ในปีนั้น ในชุดไทยประยุกต์ที่โดดเด่นด้วยเครื่องแต่งกายช่วงบน ที่ได้แรงบันดาลใจสำคัญมากจากมโนราห์ ศิลปวัฒนธรรมมหรสพภาคใต้ของประเทศไทย

 

การประกวดมิสยูนิเวิร์สปี 1992

     ย้อนกลับไปในปี 1992 นับเป็นอีกครั้งที่ประเทศไทยส่งชุดไทยประยุกต์เข้าประกวด ทว่าเพิ่มลูกเล่นที่เครื่องทรงช่วงบน ที่มาพร้อมเครื่องหัวที่เข้ากัน และได้รับการสวมใส่โดย อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ พร้อมคว้ารางวัลรองอันดับ 1 ในสาขาชุดประจำชาติยอดเยี่ยมมาได้ในปีนั้น

 

การประกวดมิสยูนิเวิร์สปี 2005

     ในปี 2005 นับเป็นอีกหนึ่งวาระที่ประเทศไทย ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สเป็นครั้งที่ 2 โดยในปีนั้นยังได้ ชนันภรณ์ รสจันทน์ สวมใส่ชุดสตรีไทยในสมัยอยุธยาโบราณ ด้วยรายละเอียดการตัดเย็บอันประณีต ก็สามารถชนะรางวัลในสาขาชุดประจำชาติยอดเยี่ยมได้ในที่สุด

 

การประกวดมิสยูนิเวิร์สปี 2008

     กลายเป็นอีกหนึ่งชุดประจำชาติของประเทศไทยที่ถูกจดจำมากที่สุด กับชุด Spirit Of Fighting ที่ได้หยิบยกเอาแรงบันดาลใจมาจากศิลปะแม่ไม้มวยไทย และการนำเสนอชุดบนเวทีที่ยังคงเป็นที่พูดถึงของ กวินตรา โพธิจักร มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2008 จนทำให้รางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมตกเป็นของประเทศไทยอีกครั้ง

 

การประกวดมิสยูนิเวิร์สปี 2009

     แม้ว่าจะไม่ได้เป็นชุดประจำชาติที่ได้รางวัลชนะเลิศ หากชุด ญ.งามท้องถิ่นสุวรรณภูมิ ที่ถูกสวมใส่โดย ชุติมา ดุรงค์เดช มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2009 ก็ได้คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มาครอง และนับได้ว่าเป็นอีกหนึี่งชุดสวยสะกด ที่ยังอยู่ในความทรงจำของคนไทยเสมอมา

 

การประกวดมิสยูนิเวิร์สปี 2010

     ห่างหายไปเพียงแค่ 1 ปีกับตำแหน่งแชมป์ ในปีถัดมา ชุดสยามไอยรา ที่แสดงออกให้เห็นถึงความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมของประเทศไทย และถูกสวมใส่โดย ฝนทิพย์ วัชรตระกูล มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2010 ก็สามารถคว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมกลับมาให้ประเทศไทยได้สำเร็จ

 

การประกวดมิสยูนิเวิร์สปี 2011

     อีกหนึ่งชุดแปลกตากับ ชุดเหมราชนารี ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสัตว์ในหิมพานต์ และถูกสวมใส่โดย ชัญษร สาครจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2011 ก็ยังสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในสาขาชุดประจำชาติยอดเยี่ยมมาให้ประเทศไทยได้

 

การประกวดมิสยูนิเวิร์สปี 2015

     ปิดท้ายด้วยชุดประจำชาติที่เรียกได้ว่า สร้างสรรค์มากที่สุดชุดหนึ่งบนหน้าประวัติศาสตร์การประกวดมิสยูนิเวิร์ส กับชุดตุ๊กตุ๊ก ไทยแลนด์ บนตัวของ อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2015 ที่นอกจากจะเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมได้แล้ว ยังครองตำแหน่งชุดประจำชาติยอดเยี่ยมในปีนั้นได้อีกด้วย...

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MissUniverse2019