WATCHES & JEWELLERY

เรื่องราวและความทรงจำที่ฝังอยู่ในหน้าปัดกับ 5 เรือนเวลาคู่ใจของเหล่าไอคอนระดับตำนาน

นาฬิการะดับตำนานแต่ละเรือนซ่อนความพิเศษไว้ในตัวเองอยู่เสมอ

     ถึงแม้ในปัจจุบันทุกคนจะสามารถดูเวลาได้ง่ายๆ ในไม่กี่วินาที เพียงแค่หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเปิดหน้าจอ แต่ ‘นาฬิกาข้อมือ’ ก็ยังคงเป็นสินค้ายอดนิยมที่ไม่ใกล้เคียงกับคำว่า ‘ล้าสมัย’ หรือ ‘ตกยุค’ เลยแม้แต่น้อย 

     ซึ่งที่เป็นเช่นนั้นก็ไม่มีเหตุผลอะไรซับซ้อน หน้าที่ของนาฬิกาข้อมือไม่ได้มีเพียงแค่การบอกเวลาเท่านั้น แต่มันยังเป็นเครื่องประดับชิ้นหนึ่งที่สามารถเข้ากับสไตล์การแต่งตัวได้ทุกวัน ยิ่งไปกว่านั้นสำหรับบางคนพื้นที่ไม่กี่ตารางเซนติเมตรของหน้าปัดก็มีความหมายยิ่งใหญ่กว่าขนาดของมันไปมาก 

     เช่นเหล่าไอคอนทั้ง 5 คนที่หยิบยกมากล่าวถึงในบทความนี้ ที่นาฬิกาข้อมือคู่ใจของพวกเขานั้นทำหน้าที่มากกว่าแค่การบอกเวลา เพราะมีทั้งความทรงจำสวยงาม เรื่องราวอบอุ่นหัวใจ อัดแน่นเต็มเปี่ยมอยู่ภายใต้หน้าปัด ซึ่งได้ถูกบอกเล่ามาในหนังสือ A MAN & HIS WATCH โดยผู้เขียน Matt Hranek

Mario Andretti -1967 Gold Heuer Carrera Pilot Reference 1158CH / ภาพ: Hodinkee - Formula1

Mario Andretti - 1967 Gold Heuer Carrera Pilot Reference 1158CH

สำหรับ Mario Andretti นักแข่งรถในตำนานชาวอเมริกัน เชื้อสายอิตาเลี่ยน ที่เป็นเพียง 1 ใน 2 คนของประวัติศาสตร์มนุษยชาติเท่านั้นที่เคยคว้าแชมป์การแข่งขันทั้ง Formula One, IndyCar, World Sportscar Championship, และ NASCAR นาฬิกาข้อมือคือสิ่งที่ย้ำเตือนถึงความทรงจำอันอบอุ่นเมื่อครั้งอดีต

“นาฬิกาข้อมือเรือนแรกในชีวิตของผมได้รับมาจากคุณลุง ในตอนที่พวกเรายังใช้ชีวิตอยู่ในค่ายผู้อพยพที่ประเทศอิตาลี เขาให้ผม และ Aldo พี่ชายฝาแฝดของผมคนละเรือน ในวันเกิดอายุครบ 13 ปี”

หลังจากนั้นเมื่อ Andretti เติบโตขึ้นเป็นนักแข่งรถ นาฬิกาข้อมือจึงเป็นสิ่งที่เขาคลั่งไคล้เป็นอย่างมาก ถึงขั้นที่ว่าเขาจะพกกระเป๋าที่ข้างในนั้นมีนาฬิกา 4-5 เรือนติดตัวไปไหนมาไหนด้วย เพื่อที่จะสลับเปลี่ยนเรือนได้ทุกเมื่อ

“สิ่งที่ผมทำราวกับผมเป็นคนโง่เลยล่ะ!”

สำหรับ 1967 Gold Heuer Carrera Pilot Reference 1158CH เรือนนี้ ทาง Heuer ได้มอบให้กับ Andretti หลังจากที่เขาได้พูดคุยกับ Clay Regazzoni เพื่อนนักแข่งรถในช่วงทศวรรษที่ 70

“เคลย์ มี Heuer อยู่เรือนหนึ่ง เป็นเพื่อนสนิทกับ Jack Heuer ผมอยากได้ Heuer มาตลอด จึงเซ้าซี้เขาเรื่องนี้อยู่บ่อยๆ Jack เลยมอบนาฬิกาให้กับผมด้วยเหมือนกัน”

หลังจากที่ได้รับ 1967 Gold Heuer Carrera Pilot Reference 1158CH Andretti ก็ใส่มันติดตัวไปทุกที่ รวมถึงในตอนที่เขาคว้าแชมป์การแข่งรถรายการใหญ่อย่าง Indianapolis 500 ด้วย

Sylvester Stallone - Tiffany & Co. Gold Rolex Submariner Reference 1680/8 / ภาพ: pinimg - comingsoon.com

Sylvester Stallone - Tiffany & Co. Gold Rolex Submariner Reference 1680/8

นาฬิกา Tiffany & Co. Gold Rolex Submariner Reference 1680/8 คือสิ่งที่เชื่อมโยง Sylvester Stallone เข้ากับวันวานอันสวยงาม

“นานมาแล้วนี่คือนาฬิกาที่ผมรู้สึกเชื่อมโยงกับมันเป็นอย่างมาก ครั้งแรกที่ผมเห็นคือในปี 1976 มันอยู่บนข้อมือ Gregg Allman แห่งวง Allman Brothers ตอนนั้น Gregg กำลังหลับอยู่บนเครื่องบินข้างๆ ผม ผมมองไปยังข้อมือเขา มันคือนาฬิกาที่สวยที่สุดในชีวิตที่ผมคยเห็น” Stallone เล่าย้อนความหลัง

หลังจากที่เครื่องลงจอดบนพื้นดิน Stallone ก็รีบตรงไปหาซื้อมาใส่ในทันที เขาบอกว่านาฬิกาเรือนนี้คือของมีค่าชิ้นแรกที่เขาซื้อในชีวิต มันคือความภาคภูมิใจของเขานับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา

“ไม่ว่าจะรูปทรงหรือความแข็งแรงของมัน ทุกอย่างสมบูรณ์แบบไปหมด มันเหมือนกับฉากในภาพยนตร์เรื่อง Rocky II ที่ Rocky พูดกับ Adrian ว่า นายมีเวลาดีๆ หรือเปล่า ถ้าไม่ก็ไปหาซื้อนาฬิกาข้อมือดีๆ มาใส่ซะสิ!”

“นาฬิกาเรือนนี้เป็นเพียงไม่กี่สิ่งที่เชื่อมต่อผมเข้ากับวันวานอันสวยงาม”



WATCH




Ralph Lauren - Cartier Tank Cintrée / ภาพ: FT - Fortune

Ralph Lauren - Cartier Tank Cintrée

“ความทรงจำแรกที่ทำให้ผมหลงใหลในนาฬิกาข้อมือคือของพ่อผม มันเป็นนาฬิกาทรงกลม หน้าปัดค่อนข้างใหญ่ พ่อของผมคือสุภาบุรุษตัวจริง เขามักจะสวมเนคไทด์เสมอ และนาฬิกาข้อมือคือส่วนหนึ่งในลุคของเขา”


“ผมคิดว่าผู้ชายกับนาฬิกาข้อมือคือส่วนผสมที่ลงตัว เรียกได้ว่าเป็นชิ้นที่บ่งบอกตัวตนมากที่สุดก็ว่าได้ มันคือจิวเวอรี่ที่สามารถบอกเวลาได้” Ralph Lauren เล่าถึงความประทับใจที่เขามีต่อนาฬิกาข้อมือ 


ด้วยแนวคิดแบบนี้ทำให้การที่จะซื้อนาฬิกาข้อมือแต่ละเรือน เขาไม่เคยคำนึงถึงเรื่องราคา ไม่เคยคิดว่าถ้าขายต่อจะได้กำไรหรือเปล่า แต่เขาจะมองหาเรือนที่บ่งบอกตัวตนของเขาได้มากที่สุด เช่น Cartier Tank Cintrée เรือนนี้


“ผมไปที่งานประมูลคอลเลคชั่นนาฬิกาของ Andy Warhol และรู้สึกหลงรักเรือนเวลาสีทองเรือนนี้ทันทีที่ได้เห็น มันอาจจะไม่ได้มีความพิเศษอะไร แต่ผมก็ซื้อมันมา และมันก็เข้ากับข้อมือผมได้เป็นอย่างดี ตอนนี้ได้กลายเป็นนาฬิกาเรือนโปรดของผมไปแล้ว มันมีการผสมผสานกันอย่างลงตัว มีเอกลักษณ์ และได้ถ่ายทอดตัวตนของผมออกมาผ่านมรดกเรือนเวลาชิ้นนี้”

Elvis Presley - Corum Buckingham Reference 5971 / ภาพ: Prismic - Time

Elvis Presley - Corum Buckingham Reference 5971

ความพิเศษของเรือนเวลาเรือนนี้อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับชีวิต Elvis Presley โดยตรง แต่มันคือสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งมิตรภาพอันสวยงามระหว่างราชาเพลงร็อคแอนด์โรลกับชายหนึ่งคนที่มีส่วนสำคัญต่อชีวิตเขาอย่างมาก

หลังจากที่อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่ทั้งในฐานะคนขับรถ บอดี้การ์ด และสแตนอินน์ ของ Elvis Presley มาอย่างยาวนาน ในที่สุดก็ถึงวันที่ Richard Davis ต้องอำลา เพื่อก้าวเดินต่อไปในเส้นทางใหม่ของชีวิต 

ไม่มีคำลาซึ้งกินใจ Presley เพียงแค่มอบนาฬิกา Corum Buckingham Reference 5971 หน้าปัดสี่เหลี่ยมจตุรัส สีทองอร่าม ให้กับ Davis เท่านั้น แต่หลังจากที่ได้รับมาแล้วพลิกขึ้นมาดู Davis ก็ได้รู้ว่ามิตรภาพตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาได้อัดแน่นอยู่ในเรือนเวลาเรือนนี้หมดแล้ว

“To Richard from E.P.” นี่คือข้อความที่สลักไว้ด้านหลังตัวเรือน โดย E.P. ที่ว่าก็ย่อมาจาก Elvis Presley นั่นเอง ไม่แน่ว่าความหมายจริงๆ ของประโยคนี้ Presley อาจจะบอกกับ Davis ว่า “โชคดีนะเพื่อน” ก็เป็นได้

Alain Delon - 1977 Cartier Tank Arrondie / ภาพ: Time & Tide Watches - The Rake

Alain Delon - 1977 Cartier Tank Arrondie

ย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษที่ 60 Alain Delon นักแสดงชาวฝรั่งเศสผู้นี้ถือเป็นผู้ทรงอิทธิพลต่อทั้งโลกภาพยนตร์และโลกแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นผลงานเรื่อง Le Samouraï, Purple Noon, หรือ The Leopard ที่ต่างก็ได้รับการยกย่องให้อยู่ในระดับมาสเตอร์พีซทั้งสิ้น

เรื่องแฟชั่นก็เช่นกัน Delon ถือเป็นต้นแบบในเรื่องการแต่งตัวให้กับเหล่าสุภาพบุรุษนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเขามีไอเท็มมากมายที่สะท้อนตัวตนของเขาออกมา หนึ่งในนั้นคือ Cartier Tank Arrondie

ไม่มีการยืนยันอย่างแน่ชัดว่า Delon ได้มันมาตั้งแต่เมื่อไร แต่ในช่วงปลายทศวรรษที่ 70 ถึงต้นทศวรรษที่ 80 โดยเฉพาะในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Pour la peau d'un flic ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นสำคัญของชีวิต เรือนเวลากรอบหน้าปัดสีทอง สายสีดำเรือนนี้คือสิ่งที่อยู่คู่กับข้อมือด้านขวาของเขาอยู่บ่อยครั้ง และที่สำคัญเมื่อพลิกตัวเรือนขึ้นก็จะพบกับอักษรย่อชื่อของ Delon ที่ถูกสลักเอาไว้ 

WATCH