FASHION

#CraftEight เปิดมิติใหม่ของโลกอัญมณีกับ Crafters ที่ถ่ายทอดแนวคิดร่วมสมัยเกี่ยวกับมณีนพเก้า

จะทำอย่างไรให้คนเปลี่ยนความคิดว่าจิวเวลรีเป็นมากกว่าไอเท็มประดับตกแต่งร่างกายในโอกาสพิเศษ แต่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคนได้

พรพรรณ สุทธิจันทรา - ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฬิกาและเครื่องประดับ ตั้งโจทย์สนุกๆ ขึ้นมาว่าจะทำอย่างไรให้คนเปลี่ยนความคิดว่าจิวเวลรีเป็นมากกว่าไอเท็มประดับตกแต่งร่างกายในโอกาสพิเศษ แต่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคนได้ โดยต้องมีความเป็นธรรมชาติ ไม่ยัดเยียด และเปี่ยมด้วยพลังบวก แผนกจิวเวลรีและเครื่องประดับจึงเลือก มณีนพเก้า หรือ นพรัตน์ มาเป็นไอเดียตั้งต้นสำหรับโปรเจกต์  #CraftEight ครั้งนี้ ด้วยความหมายที่เป็นสิริมงคล ทั้งในแง่ของการฉลองวันเกิดครบรอบปีที่ 8 ของโว้กประเทศไทย และการเริ่มต้นปีใหม่อย่างมีความหวัง หลังจากที่ต้องเผชิญวิกฤติการณ์ต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาด สภาพเศรษฐกิจและสังคม

 

โว้กจึงได้ชักชวนบรรดานักสร้างสรรค์ที่เราเรียกว่า “Crafter” ในต่างสาขาอาชีพทั้ง 7 คนคือ ศิลปิน ผู้กำกับ นักวาดภาพประกอบ กวี ช่างภาพอัญมณี นักศิลปะบำบัด เชฟ (รวมผู้เขียนเองด้วยเป็น 8) มาร่วมถ่ายทอดนิยามของมณีนพเก้าในแบบของตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องยึดติดรูปแบบดั้งเดิมของเครื่องประดับในอดีต ในหัวเรื่อง #EighthWonderxBijoux

1.Master the Piece โดย คาริญญ์ยวัฒน์ ดุรงค์จิรกานต์ (ศิลปิน-นักร้องนำวง Slot Machine - @foetslotmachine)

“ปัญญาเปรียบดั่งอัญมณีล้ำค่า ถือเป็นสิ่งมีค่าสูงสุดสำหรับชีวิตมนุษย์ ปัญญามีเพียงหนึ่งเดียว ซึ่งเป็นสมบัติของแต่ละบุคคล”

2.Elements โดย คำขวัญ ดวงมณี (Film Director - @khamkwan)

“มีความเชื่อว่าพลอยแต่ละชนิดจากอัญมณีนพเก้าจะทำให้ผู้สวมใส่โชคดี เสริมสร้างความมั่นใจ เงินทอง สติปัญญา ความรัก ช่วยคุ้มครอง และอีกมากมาย หลายคนอาจติดภาพแหวนนพเก้าในรูปแบบเดิมๆ หรือเด็กยุคใหม่อาจไม่รู้จัก จีนจึงอยากถ่ายทอดออกมาให้ดูทันสมัยและเข้าถึงง่าย โดยใช้มือถือเก็บวิดีโอในชีวิตประจำวัน สถานที่ที่เดินทางไป รวมถึงผู้คนที่เราพบเจอ เพราะมองว่าเครื่องประดับหรืออัญมณีเหล่านี้คือสิ่งที่สามารถใส่ได้ทุกวันและเสริมสร้างความมั่นใจได้ทุกที่ที่เราไป”



WATCH




3.Rings of Solar โดย ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล (Illustrator -  @suntur)

“เมื่อพูดถึงมณีนพเก้า ผมนึกถึงระบบสุริยะ ดวงอาทิตย์เมื่อรวมกับดาวเคราะห์ทั้ง 8 รวมเป็น 9 พอดี และดวงดาวแต่ละดวงก็มีสีเฉพาะตัวที่เปรียบเหมือนอัญมณี ซึ่งธรรมชาติสร้างให้มีความสวยงามในตัวของมันเอง ผมเลยนำดวงดาวมาสร้างสรรค์ภาพในรูปแบบของผม"

 

4.Ruby Constellation โดย Billie Hughes (Gemologist & Photomicrographer - @lotusgemology)

“ที่เลือกถ่ายภาพทับทิมไทยเพราะมณีนพเก้ามักเน้นการวางตำแหน่งของทับทิมไว้ตรงกลาง เปรียบเสมือนตัวแทนของดวงอาทิตย์ เหมาะแก่เล่มครบรอบ 8 ปีของโว้กประเทศไทยพอดี ภาพนี้เกิดจากการใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องไปเจอตำหนิภายในทับทิม (ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าครึ่งเซนติเมตร) ก้อนสีฟ้าเหลือบม่วงที่เราเห็นคือการสะท้อนแสงของแผ่นฟิล์มบางๆ ที่เกิดขึ้นภายในอัญมณี อันเป็นลักษณะเฉพาะตัวของทับทิมไทย”

 

5.Miss Emerald Eyes โดย วิน นิมมานวรวุฒิ (Poet -  @romanticraipoet)

“หัวใจแห่งความเป็นผู้หญิงกับอัญมณีเป็นของคู่กัน ไม่ว่าจะมาจากตระกูลใดหรือมีสีสันแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นเพชรดี มณีแดง หรือเขียวใสมรกต บางคนอาจสวมตุ้มหูหรือแหวนนพเก้าเพื่อเป็นเกราะพิทักษ์รอยยิ้ม เติมเต็มสิ่งที่ใจปรารถนา สร้างความมั่นใจ นำทางไปพบกับโชคดี หรือแสดงออกผ่านสไตล์ให้โลกได้รับรู้ แต่ที่สุดแล้วคงไม่มีอัญมณีชนิดใดงดงามไปกว่าตัวตนและหัวใจของเรา เช่นเดียวกับ Miss Emerald Eyes ในบทกวีนี้ เครื่องประดับอาจหล่นหายได้ เธออาจต้องผ่านค่ำคืนที่ร้องไห้ แต่ท้ายที่สุดหัวใจของเธอคืออัญมณีล้ำค่าที่ซ่อนอยู่ในตัวเอง และความสุขของเธอสะท้อนผ่านดวงตาชัดเจนเมื่อค้นพบอัญมณีที่ใช่”

บทกวี Miss Emerald Eyes โดยวิน นิมมานวรวุฒิ ในโปรเจกต์ Craft Eight

 

6.Colours of Protection โดย ปรัชญพร วรนันท์ (Art Therapist - @studiopersona.bkk)

“ในมุมมองของปัท มณีนพเก้าคือสัญลักษณ์แห่งการคุ้มครองและเป็นตัวแทนของสี ปัทเลยเลือกออกแบบกิจกรรมวาดเส้นง่ายๆ ที่หลายคนสามารถทำเองได้ที่บ้าน โดยเตรียมกระดาษ 100 ปอนด์ขนาด A3 ขึ้นไป สีเทียน สีเมจิกหรือสีฝุ่นก็ได้ นำมาวาดเป็นสายรุ้งในลักษณะครึ่งวงกลมโดยสามารถใช้ทุกสีที่ชอบลงวาดลงไปได้เลย สิ่งที่อยู่ภายใต้สายรุ้งคือสิ่งที่เราอยากปกป้อง จะวาดรูปหรือเขียนเป็นคำออกมาก็ได้ ประโยชน์ของการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบนี้จะช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย สร้างความผ่อนคลาย ลดความเครียด รวมถึงให้เวลาตัวเองเพื่อสำรวจความรู้สึกเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่มีความหมายในชีวิตเรา”

7.Shine Stone / ผ้าอบมณี โดย มนต์เทพ กมลศิลป์ (Taan’s Executive Chef - @taanbangkok เชฟเทพ-มนต์เทพ กมลศิลป์ รังสรรค์ขนมชื่อ ผ้าอบมณี และยังแชร์สูตรให้ผู้อ่านโว้กด้วย)


1.ส่วนผสม Coconut tart

แป้งอเนกประสงค์ 250 กรัม, น้ำตาล 55 กรัม, เกลือ 2 กรัม, เนยเย็นหั่นแบบลูกเต๋าเล็ก 115 กรัม, ไข่ไก่ 2 ฟอง, มะพร้าวคั่ว 20 กรัม, รากผักชี 30 กรัม

วิธีทำ

ชั่งตวงของทุกอย่างตามอัตราส่วนที่ให้ไว้ ผสมของแห้งประกอบไปด้วยแป้งน้ำตาล เกลือ และรากผักชีเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นค่อยๆใส่ไข่ ทีละฟอง นวดไปเรื่อยๆ ตามด้วย มะพร้าวคั่วเนยเย็นครั้งละ 1-2 ก้อน นวดจนเนื้อเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็นเพื่อให้เลยเช็ดตัว ประมาณ 10 นาที และนำออกมารีดให้เป็นแผ่นความสูงประมาณ 3 มิลลิเมตร และนำเข้าเตาอบที่ไฟ 190 องศา เป็นเวลา 7-10 นาที

 

2.ส่วนผสม Orange cream

ไข่แดง 3 ลูก, ไข่ไก่ 1 ฟอง, แป้งข้าวโพด 30 กรัม, ผิวส้มสด 2 ลูก, น้ำส้มคั้น 180 มิลลิลิตร, น้ำมะนาว 60 มิลลิลิตร,  เกลือ 2 กรัม, น้ำตาล 100 กรัม, เนยจืดเย็นหั่นลูกเต๋า 60 กรัม

วิธีทำ

ชั่งตวงของทุกอย่างตามอัตราส่วนที่ให้ไว้ ขูดผิวส้มสด แล้วพักไว้ในถ้วย ผสมของแห้งเข้าด้วยกันประกอบด้วยน้ำตาล และแป้งข้าวโพด จากนั้น นำไข่แดง ไข่ทั้งฟอง ตีรวมกับน้ำตาลและเกลือจนเริ่มขึ้นฟู นำไข่ไปตีบนอ่างน้ำร้อน bain marie (double boil)จากนั้นเติมน้ำส้มคั้นและน้ำมะนาว กวนไปเรื่อยๆ จน น้ำเริ่มจับตัวกันเป็นครีมข้นขึ้นและเมื่อเป็นครี เติมผิวส้มที่ขูดไว้ ก่อนจะถึงจุดพีค เริ่ม เติมเนยเย็นทีละก้อนแล้วคนไปเรื่อยๆ จากนั้นไล่เติมจนหมด ปิดไฟและยกลงจากเตา

 

3.ส่วนผสม Coffee & beans

ถั่วเขียว, งาขาว และ ถั่วขาว ทั้งหมดแช่ในน้ำกาแฟ 1 คืน จำนวนอย่างละ 20 กรัม, น้ำตาล 320 กรัม, กาแฟ Robusta Americano 160 กรัม

วิธีทำ

แช่ถั่วขาวถั่วเหลืองซีก และงาขาว 1 คืนในน้ำกาแฟ Espresso พื่อลดกลิ่นถั่วและเพิ่มความเป็นกาแฟเข้าไปในเม็ดถั่วและงา จากนั้นนำถั่วที่ได้ทั้งหมดมาต้มกับน้ำตาลทรายขาว และเคี่ยวเรื่อยๆจนถั่วเริ่มสุกแต่ยังมีความหนึบ เคี่ยวน้ำตาลเรื่อยๆจนเริ่มเหนียวจับเป็นตัวเป็นคาราเมลอ่อนๆ ไม่ต้องมีกลิ่นไหม้

 

4.ตกแต่งจาน

นำ Orange cream มาปาดบน Coconut Tart ให้ได้ความสูงประมาณ 0.5 ซม. จากนั้นนำถั่วคาราเมลมาเรียงบน ทาร์ต หรือหากทำหลายชิ้นสามารถรีดเป็นแผ่นและใช้พิมกดตามขนาดที่ต้องการและประกอบเป็นชั้นๆตามภาพประกอบได้

 

“การอนุรักษ์ในเชิงโพรเกรสซีฟคือไอเดียของเมนูนี้ ผมมองว่าบรรดาอัญมณีก็เคยเป็นเพียงก้อนหินมาก่อน แต่พอได้รับการเจียระไนให้สวยงามและตั้งชื่อใหม่ให้ไพเราะ คุณค่าก็เปลี่ยนไป ผมเลยเลือกเล่นกับวัตถุดิบบ้านๆ ในครัวอย่างถั่วและงา ซึ่งแม้จะเป็นของราคาถูกแต่มีรสสัมผัสที่หรูหรามาก เลยนำมาเจียระไนในแบบของผมเอง อยากให้คนรู้ว่าของทุกอย่างมีคุณค่าในตัวเองเสมอ”

WATCH