WATCHES & JEWELLERY

Moments in Time จากเครื่องประดับของกษัตริย์สู่ ‘Chaumet’ แบรนด์อัญมณีล้ำค่า

จากเครื่องประดับของกษัตริย์สู่แบรนด์อัญมณีล้ำค่าที่ให้ลูกค้าได้รับเอกสิทธิ์พิเศษเฉพาะบุคคล อย่างที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน นี่คือเรื่องราวของ Chaumet แบรนด์อัญมณีเก่าแก่ของฝรั่งเศสกับการเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย

เรื่อง: ฐาดิณี รัชชระเสวี

กราฟิก: ณัฏฐณิชา ฤทธิมหันต์

เรียบเรียง: อมันดา อัมพรมหา

     จะเรียกว่าเป็นยุคทองของมหานครกรุงเทพ จุดหมายสำคัญของธุรกิจแฟชั่น และอัญมณีล้ำค่าก็คงไม่ผิด ถ้าวัดจากการเปิดตัวอย่างต่อเนื่องของแบรนด์ดังระดับโลกที่ทยอยกันเข้ามาปักหมุดไม่ขาดสาย ล่าสุดถึงคิวแบรนด์เครื่องประดับมรดกสำคัญของฝรั่งเศสที่ชื่อ Chaumet อะไรคือแรงกระตุ้นที่ทำให้แบรนด์ดังตัดสินใจมาลงทุนในประเทศไทย Charles Leung ซีอีโอของแบรนด์มีคำตอบในบทสัมภาษณ์สุดพิเศษนี้

“กรุงเทพฯเป็นตลาดที่กำลังเติบโต โดยเฉพาะสินค้าลักชัวรี เห็นได้ชัดหลังจากโควิด” ชาลส์เปิดบทสนทนา ไม่ใช่แค่เร่ืองของแฟช่ันเท่าน้ัน แต่เราเห็นถึงการพัฒนาท่ีชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเร่ืองของโรงแรม ร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้า เม่ือประมาณ ปี 2022 ผมมีโอกาสได้ไปกรุงเทพฯ นั่นเป็นครั้งแรกท่ีผมรู้สึกเซอร์ไพรส์เพราะผมเห็นคิวยาวอยู่หน้าร้านแบรนด์ดังต่างๆ และส่วนใหญ่เป็นคนไทย เราเลยคิดว่ากรุงเทพฯ คือจุดหมายสำคัญเป็นฐานลูกค้าท่ีมีท้ังคนไทย และนักท่องเที่ยว เราจึงม่ันใจท่ีจะเปิดบูติกที่น่ี”

 



WATCH




     ก่อนหน้านี้ช่ือของโชเมต์อาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในวงกว้างสำหรับเมืองไทย แต่ถ้าใครติดตามการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ผ่านมาคงเริ่มคุ้นหูกันมากขึ้นเพราะโชเมต์คือแบรนด์ที่ออกแบบเหรียญรางวัลให้มหกรรมกีฬาระดับโลก เหตุผลคือแบรนด์อัญมณีแบรนด์นี้คือมรดกอันล้ำค่าของประเทศฝรั่งเศสที่มีช่ือเสียงมานานกว่า 200 ปี และเป็นแบรนด์แรกที่เปิดร้านที่ Place Vendôme ย่านท่ีเต็มไปด้วยร้านอัญมณีชั้นสูงใจกลางกรุงปารีส “โชเมต์ถือเป็นสมบัติของประเทศฝรั่งเศส”

     ชาลส์อธิบายถึงท่ีมาของแบรนด์ “เราเร่ิมธุรกิจต้ังแต่ปี 1780 หลังจากเปิดแบรนด์ได้ไม่นาน โชเมต์ได้รับการติดต่อจากจักรพรรดินโปเลียนและพระนางโจเซฟิน ให้เป็นผู้ดูแลเร่ืองเครื่องประดับในวันประกาศครองราชย์” ชาลส์เล่าถึงจุดเร่ิมต้นของท่ีมาแห่งคำว่าอัญมณีของกษัตริย์อันเป็นคุณค่าท่ีแบรนด์ยึดถือคำคำนี้ประกาศแสนยานุภาพของแบรนด์ทั้งในเร่ืองมาตรฐาน คุณภาพ และ ความประณีตแห่งงานฝีมือของช่างทำอัญมณีแห่งยุคจักรพรรดินโปเลียนและพระนางโจเซฟิน เป็นผู้ทรงอิทธิพลในด้านต่างๆ ช่วงนั้นประเทศฝร่ังเศสกำลังรุ่งเรืองทั้งด้านแฟชั่น ศิลปะการทำอาหาร และการรังสรรค์อัญมณีชั้นสูง จักรพรรดินโปเลียนและพระนางโจเซฟินต่างก็มีความสนใจในเรื่องเหล่าน้ี “โดยเฉพาะพระนางโจเซฟิน” ชาลส์กล่าว

“เธอเป็นผู้หญิงท่ีมีสไตล์กล้าหาญ ฉลาด เธอชอบธรรมชาติและมีความรู้ในเรื่องน้ี จึงให้โชเมต์ออกแบบอัญมณีที่เช่ือมโยงกับธรรมชาติ และนั่นคือท่ีมาของคอลเล็กชั่นต่างๆ ของเรา” นอกจากจะมีอิทธิพลต่องานดีไซน์ของแบรนด์แล้ว พระนางโจเซฟินยังเป็นแรงบันดาลใจให้โชเมต์ตั้งช่ือคอลเล็กช่ันว่าโจเซฟินด้วยเป็นคอลเล็กชั่นอัญมณีท่ีได้แรงบันดาลใจมาจากมงกุฎ “ส่วนตัวผมคิดว่าพระนางโจเซฟินเป็นผู้หญิงที่มีสไตล์ มีเซนส์ด้านแฟชั่น และฉลาดมากๆ ซึ่งเป็นคาแร็กเตอร์ที่ค่อนข้างเช่ือมโยงกับผู้หญิงยุคน้ีท่ีมีความทันสมัย ไม่พ่ึงพาใคร ซ่ึงผมรู้สึกชื่นชมมากๆ”

 

 

     ติดตามบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟของ Charles Leung ผู้อำนวยการเครื่องประดับจิวเวลรีโชเมต์ถึงแรงบันดาลใจ และวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจเต็มๆ ได้ในนิตยสารโว้กประเทศไทยฉบับเดือนกันยายน 2024 วางแผงแล้วทั่วประเทศ

 

(สามารถอ่านเรื่อง ‘Wild Imagination’ เปิดโลกแห่งจินตนาการที่ไม่มีที่สิ้นสุดของ Cartier ได้ที่นี่)

รูปภาพ และ ข้อมูล : Courtesy of Chaumet

WATCH

TAGS : chaumet