WATCHES & JEWELLERY

มัดรวมแอ็กเซสเซอรี่ CHANEL จากแฟชั่นโชว์ Sring/Summer 2025 'An invitation to spread one’s wings'

CHANEL S/S 2025 เสิร์ฟแฟชั่นดึงเอกลักษณ์ของเมซงได้อย่างไร้ที่ติ รังสรรค์เครื่องประดับรูปทรงนก ขนนก และ กรงนก ได้อย่างสง่างาม

     Chanel จัดแสดงโชว์ที่ Grand Palais ในปารีสที่เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของชาเนลมายาวนาน จัดแต่งพื้นที่อันกว้างใหญ่ ด้วยกรงสีขาวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากของตกแต่งในอพาร์ตเมนต์ของ Gabrielle Chanel ที่ 31 rue Cambon ในปารีส ในที่แห่งนี้นางแบบเดินเข้าไปในกรงนกขนาดใหญ่ที่เปิดอยู่ เป็นการเชื้อเชิญให้ทุกคนได้สัมผัสถึงความเป็นอิสระ “ผู้คนมักต้องการที่จะขังฉันไว้ในกรง ไม่ว่าจะเป็นกรงอัดแน่นไปด้วยคำสัญญา กรงที่ประดับด้วยทองคำเปลว กรงที่ฉันสัมผัสแล้วละสายตาไปจากมัน ฉันไม่เคยต้องการกรงอื่นเลยนอกจากกรงที่ฉันสร้างขึ้นเอง” Gabrielle Chanel กล่าว แฟชั่นโชว์เผยแอ็กเซสเซอรีที่น่าสนใจตั้งแต่ลุคแรกๆ ที่เราจะเห็นนางแบบในเสื้อผ้า และเครื่องประดับโทนสีคลาสสิกขาวดำ ไปจนถึงการเล่นกับโทนสีพาสเทลเพิ่มความหวาน และสนุกสนานเข้าไปกับโชว์ พร้อมกับรายละเอียดของเครื่องประดับต่างๆ ที่มีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ผสมกับความสวยสง่างามเมื่อทุกคนสวมเครื่องประดับชิ้นประณีต

 

     เปิดโชว์มาช่วงแรก ได้เห็นลุคโทนสีคลาสสิกอย่างขาวดำถึงสีครีม ทั้งผ้าทวีตอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ และมีผ้าชีฟอง และขนนกสอดแทรกอยู่ในส่วนต่างๆ ของชุดบ้างประปราย เพื่อความสวยเข้ม ติดความเท่ ทะมัดทแมงเล็กน้อย จิเวลรีในช่วงนี้จึงมีความเรียบง่ายมินิมอลด้วยเครื่องประดับสีเงินที่ดู 'Bold' สว่างแวววาว และเครื่องประดับสีเงินที่มีเทคนิคการลงยาสีดำในวงกลมเป็นพื้นหลังของโลโก้ชาเนลขับให้โลโก้สีเงินนั้นดูโดดเด่นยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อซูมมองใกล้ๆ ขอบวงกลมจึงเห็นเกลียวสีเงินที่โค้งมนตามวงกลมดูคล้ายเส้นของขนนกที่เรียงตัวกัน

 

 



WATCH




     ให้ความรู้สึกเหมือนเริ่มต้นการผจัญภัยที่ยังคงสไตล์แบบชาเนล เมื่อเห็นเหล่านางแบบสวมแว่นสีขาวครีม ประดับขอบเมทัลลิกสีโรสโกลด์อ่อนๆ ในรูปทรงคล้ายแว่นของนักบิน คาดอยู่บนศีรษะ พร้อมสายตาอันแน่วแน่ของเหล่านางแบบ อีกหนึ่งชิ้นที่ยังคงเป็นที่นิยมตลอดกาลในวงการจิวเวลรีนั่นก็คือตุ้มหูมุก ครั้งนี้ได้เห็นชาเนลนำตุ้มหูไข่มุกทรงหยดน้ำขนาดกำลังดี เผยให้ชื่นชมเสน่ห์อันเป็นธรรมชาติของมุกมาห้อยต่อส่วนล่างของโลโก้ชาเนลให้ได้ลุคที่ดูอลังการและสง่างามมากขึ้น นางแบบสวมรองเท้าส้นสูงสีครีมที่มีเชือกผูกสีดำ มีดีเทลเล็กน้อยที่แตกต่างกันในแต่ละลุคแต่ก็คงความเป็นหนึ่งเดียวในรูปทรงและเฉดสีเหล่านี้

 

 

     ตัวเอกของเรื่องที่เป็นสัญลักษณ์นั้นก็คือ 'นก' ที่ชาเนลออกแบบจิวเวลรีอย่างน่าสนใจ ดูเป็นเรื่องยากที่จะนำกราฟิกนกทั้งตัวมารังสรรค์เป็นไฟน์จิวเวลรีให้ดูสวยงามและกลมกล่อมไปด้วยกันทั้งชิ้น โททัลลุคจึงดูไม่เคอะเขินหรือเทอะทะจนเกินไปเมื่อแต่งออกมา ดีไซน์ออกมาเป็นทั้งโชกเกอร์ สร้อยคอระย้าที่เมื่อเดินก็จะพริ้วไหวดูมีชีวิตชีวา และตุ้มหูที่มีการตัดทอนที่นำเพียงหัวของนกกำลังคาบเกี่ยวโลโก้ชาเนลห้อยลงมาก็ดูสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก และยังมีสร้อยคล้องเอวสายสีเงินระโยงระยางพร้อมมีนกติดอยู่มุมซ้ายให้ดูมีลูกเล่นน่าสนใจยิ่งขึ้นถือเป็นชิ้นที่น่าจับตามอง

 

 

     'ขนนก' เป็นสัญลักษณ์ที่ทรงพลังซึ่งแสดงถึงเกียรติ ความแข็งแกร่ง ภูมิปัญญา อำนาจ และอิสรภาพ ชาเนลนำขนนกสังเคราะห์อันฟูฟ่องมาประดับใบหูได้อย่างน่าสนใจ ทั้งนำมาครอบปิดทั้งใบหู และยังมีจี้ห้อยลงมา เล่นกับลมในจังหวะการเดินของนางแบบได้อย่างดี รวมถึงดูกลมกลืนกับทรงผม นอกจากนั้นขนนกยังสามารถนำมาดัดแปลงให้มีลูกเล่นสนุกๆ ให้คนดูเพลิดเพลินอีกมากมาย นำมาออกแบบจัดวางทั้งนำมาเป็นจี้บนโชกเกอร์บ้าง สร้อยข้อมือบ้าง หรือนำมาวางทัับซ้อนเป็นครึ่งวงกลมกระจายออกมาจากตุ้มหูไข่มุกทรงกลม ใช้ความอ่อนโยนและความน่าทะนุทะนอมของขนนกมาเล่นได้หลากหลายจริงๆ

 

 

     ส่วนประกอบสุดท้าย 'กรงนก' สิ่งที่ถูกเปรียบเปรยว่าเป็นเหมือนการกังขัง และการถูกบีบบังคับให้อยู่ในข้อจำกัดที่คนอื่นคาดหวัง เล่าผ่านกระเป๋ากรงนกทั้งสามสี และสร้อยคอรูปกรงนกที่มีนกตัวใหญ่หนึ่งตัวเห็นเด่นชัดอยู่ในกรงสีเงินประดับด้วยคริสตัลแวววาว ซึ่งเมื่อใส่กับเสื้อคอลึกจึงได้ลุคที่ดูไร้ที่ติ หรือจะใส่กับชุดลายดอกไม้หรือขนนกก็ดูเข้าธีม

(สามารถอ่านเรื่อง CHANEL S/S 2025 การหวนคืนสู่ Grand Palais ที่เสิร์ฟแฟชั่นรวมฮิตในแบบฉบับของเมซงอย่างชัดเจน ได้ที่นี่!)

รูปภาพ : Gorunway.com from Vogue Runway

WATCH