WATCHES & JEWELLERY

เปิดแรงบันดาลใจจากสไตล์การสวมเครื่องประดับของ Naomi Campbell ซูเปอร์โมเดลที่ทรงอิทธิพลของโลก

Beyond Prestige and Power เปิดแรงบันดาลใจจากสไตล์การสวมเครื่องประดับของ 'นาโอมิ แคมป์เบลล์' หนึ่งในผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลของโลก

เรื่อง: ธนภพ ณ ตะกั่วทุ่ง

กราฟิก: จินาภา ฟองกษีร

ภาพคอลลาจ: บพิตร วิเศษน้อย

เรียบเรียง: อมันดา อัมพรมหา

     หากย้อนกลับไปช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 20 สิทธิและเสรีภาพของผู้หญิงยังมีข้อจำกัดมากมาย ตั้งแต่การเลือกประกอบอาชีพไปจนถึงกฎเกณฑ์การแต่งกาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปกำแพงเหล่านี้ก็ค่อยๆ ถูกทลายลงด้วยแรงพลัง และความสามารถของเหล่าสตรีที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค จนประสบความสำเร็จ และได้ก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้า ซึ่งนอกจากเสรีภาพเรื่องการงานแล้ว อิสระในการสร้างอัตลักษณ์อันน่าจดจำด้วยสไตล์ก็เป็นอีกหนึ่งชัยชนะที่ควรค่าแก่การบันทึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์

     นาโอมิ แคมป์เบลล์ ซูเปอร์โมเดลระดับโลกชาวอังกฤษผู้เบิกทางการเป็นนางแบบให้ผู้หญิงผิวสีในอุตสาหกรรมแฟชั่นยุค 1980 นอกจากจะเป็นนางแบบแล้ว เธอยังเป็นกระบอกเสียงและสะพานเชื่อมให้ศิลปินและดีไซเนอร์ผิวสีรุ่นใหม่เป็นที่รู้จักในระดับโลกอีกด้วย โดยสไตล์ของจิวเวลรีที่เธอชื่นชอบสวมใส่สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 สไตล์หลักๆ

 

Statement Jewelry

นาโอมิ แคมป์เบลล์ ชื่นชอบการสวมจิวเวลรีแบบ Statement piece ด้วยเสน่ห์ความเซ็กซี่อันน่าเกรงขามจึงทำให้เธอสามารถสวมสร้อยคอชิ้นอลังการ ที่ประดับอัญมณีเม็ดโต และนำเสนอความพิเศษของผลงานที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลกตลอดอาชีพการทำงานของเธอได้อย่างโดดเด่น อย่างในงาน Rue Cambon เธอปรากฏตัวพร้อมกับจิวเวลรีจากแบรนด์ Messika jewellery ผลงานชิ้นเอกจากคอลเล็กชั่นจิวเวลรีชั้นสูงปี 2022 Valérie Messika สร้างสรรค์สร้อยคอ "Akh-Ba-Ka" ซึ่งเป็นเครื่องประดับ ดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอียิปต์โบราณ ตกแต่งด้วยเพชร และอัญมณีพิเศษ 15 ชนิดที่มาจากหินดิบ ในอียิปต์โบราณ KA เป็นสัญลักษณ์ของพลังงาน และ BA เป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลง จากการรวมตัวกันของพลังเหล่านี้ทำให้เกิด AKH ซึ่งเป็นการเปลี่ยนร่างของบุคคลไปสู่แสงสว่าง ดังนั้น Akh-Ba-Ka จึงเป็นเรื่องราวเหนือธรรมชาติ แต่ยังเป็นเรื่องราวของการถ่ายทอด ครอบครัว และความรู้อันล้ำค่า

Snake Necklace
หนึ่งในซูเปอร์โมเดลที่สวมสร้อยคอรูปทรงงูอยู่บ่อยครั้ง อาทิ Cartier Eternity Snake สร้อยคอประดับมรกตจากคาร์เทียร์ และสร้อยคอ Serpenti จาก Bulgari จากคอลเล็กชั่น Bulgari Eden The Garden of Wonders High Jewellery โดดเด่นด้วยแซปไฟร์ทรงหยดน้ำ ซึ่งแขวนเป็นจุดโฟกัสที่นาโอมิสวมใส่เดินบนพรมแดงในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประจำปีครั้งที่ 75 เปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง “Decision To Leave” กำกับโดย PARK Chan-wook

Emeralds

เมื่อย้อนกลับไปดูแฟชั่นลุคที่เธอแต่งตัวแบบหรูหราอลังการ เรามักจะเห็นเธอสวมจิวเวลรีที่มีอัญมณีมรกตชิ้นใหญ่โดดเด่นอยู่ในชิ้นงานนั้นๆ เสมอ ไม่ว่าจะเป็นโช้กเกอร์ สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู และแหวน เรียกได้ว่ามรกตเป็นอัญมณีประจำตัวของเธอเลยก็ว่าได้ และสีเขียวเข้มของมรกตก็ดูน่าหลงใหล สง่างามเหมาะกับเธอมาก โดยในงานออสการ์ปี 2018 เธอสวมเบลเซอร์สีขาวพร้อมสร้อยคอทรงคาโบชอง มรกตเม็ดโตจาก Bulgari ที่รังสรรค์ขึ้นตั้งแต่ปี 1970 เป็นอีกชิ้นที่น่าประทับใจ

 

(สามารถอ่านบทความเรื่อง เปิดแรงบันดาลใจจากสไตล์การสวมเครื่องประดับของเจ้าหญิงไดอาน่าผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลของโลก ได้ที่นี่!)

WATCH