WATCHES & JEWELLERY

เปิดแรงบันดาลใจจากสไตล์การสวมเครื่องประดับของเจ้าหญิงไดอาน่าผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลของโลก

Beyond Prestige and Power เปิดแรงบันดาลใจจากสไตล์การสวมเครื่องประดับของเจ้าหญิงไดอาน่าหนึ่งในผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลของโลก

เรื่อง: ธนภพ ณ ตะกั่วทุ่ง

กราฟิก: จินาภา ฟองกษีร

เรียบเรียง: อมันดา อัมพรมหา

     หากย้อนกลับไปช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 20 สิทธิและเสรีภาพของผู้หญิงยังมีข้อจำกัดมากมาย ตั้งแต่การเลือกประกอบอาชีพไปจนถึงกฎเกณฑ์การแต่งกาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปกำแพงเหล่านี้ก็ค่อยๆ ถูกหลายลงด้วยแรงพลัง และความสามารถของเหล่าสตรีที่ไม่ย่อห้อต่ออุปสรรค จนประสบความสำเร็จ และได้ก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้า ซึ่งนอกจากเสรีภาพเรื่องการงานแล้ว อิสระในการสร้างอัตลักษณ์อันน่าจดจำด้วยสไตล์ก็เป็นอีกหนึ่งชัยชนะที่ควรค่าแก่การบันทึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์

     เริ่มด้วยผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลตลอดกาล อดีตเจ้าหญิงแห่งเวลส์ที่ถึงแม้จะจากโลกนี้ไปแล้วเกือบ 30 ปี แต่ความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือสังคมด้วยการสนับสนุน มูลนิธิกว่าร้อยแห่ง และสไตล์การแต่งตัวที่มีเอกลักษณ์ยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้ โดยสไตล์ของจิวเวลรีที่ ไดอาน่า อดีตเจ้าหญิงแห่งเวลส์ชื่นชอบสวมใส่สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 สไตล์หลักๆ

 

Sapphire

เมื่อพูดถึงสไตล์จิวเวลรีของไดอาน่า หลายคนนึกถึงแซปไฟร์สีน้ำเงินเป็นอันดับแรก ทั้งแหวนหมั้นแซปไฟร์ซีลอน 12 กะรัตล้อมเพชรจาก Garrard และเครื่องประดับในประวัติศาสตร์ที่มีช่วงเวลาที่น่าจดจำอย่างตอนที่เธอสวมสร้อยคอแซปไฟร์และเพชรที่เจ้าชายแห่งซาอุดีอาระเบียมอบให้เธอ หลายปีหลังจากนั้นเธอก็ออกแบบใหม่เป็นผ้าคาดผมเฉดสีน้ำเงินให้แมตช์กับแหวนหมั้นของเธอ รวมถึงต่างหูที่เข้าชุดกัน และไดอาน่าก็สวมชุดปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณะต่อหลายครั้ง

 

Aquamarine Earrings

นอกจากนี้เธอยังชอบสวมอัญมณีโทนสีนำเงินอย่างอะความารีนด้วยเนื่องจากเป็นอัญมณีที่มีโทนสีแมตช์กับดวงตาอันอ่อนโยนของเธอ ซึ่งเธอได้นำไปสวมในแหวน สร้อยข้อมือ และต่างหูเพชรระย้าสุดอลังการ ที่เธอจับคู่กับชุดของ Catherine Walker และเทียร่าในงานเลี้ยงในมิวนิกปี 1987

 

Pearl

โช้กเกอร์ไข่มุกหลายแถวที่โดดเด่นด้วยจีแซปไฟร์เข้าเซตกับแหวน และตุ้มหู ล้วนแต่เป็นจิวเวลรีที่สร้างตำนานในโลกแฟชั่น และอีกเส้นสร้อยคอไข่มุกแรียงกันสามพร้อมตัวล็อกรูปดอกไม้อันอ่อนหวาน เส้นนี้ก็เป็นของขวัญวันเกิดครบรอบ 18 ปีจากครอบครัวของไดอาน่า และเป็นอีกหนึ่งชิ้นที่ไเธอชื่นชอบมากที่สุด

 

(สามารถอ่านบทความเรื่อง Get The Look! เสื้อผ้า และเครื่องประดับสำหรับหญิงสาวทั้ง 4 ลุค 4 สไตล์ ได้ที่นี่!)

รูปภาพ : Vogue British, Vogue Italia, Vogue Spain

WATCH