เจาะลึกที่มา
VOGUE SHOPPING

เจาะลึกที่มาของ “เขียวเหนี่ยวทรัพย์” ทำไมสีเขียวถึงนำโชคด้านการเงิน?

“เขียวเหนี่ยวทรัพย์” วลีที่สาวสายมู (เตลู) คุ้นหู แต่น้อยคนนักที่จะรู้ถึงที่มาของวลีนี้

     “เขียวเหนี่ยวทรัพย์” วลีสุดฮิตของชาวมูเตลูที่คุ้นหูกันเป็นอย่างดี แต่เคยสงสัยไหมว่าทำไมสีมงคลในด้านการเงินและทรัพย์สินเงินทองถึงเป็น “สีเขียว” ไม่ใช่สีแดงหรือสีทองตามที่เราพบเห็นกันในวันตรุษจีน หรือที่ผ่านมาเราเข้าใจผิดกันมาตลอด วันนี้โว้กจะพาไปเจาะลึกที่มาของความเชื่อด้านโชคลางเรื่องเขียวเหนี่ยวทรัพย์ พร้อมทำความเข้าใจว่าทำไมสีเขียวถึงนำโชคด้านการเงิน

     ในความเชื่อของชาวจีนนั้นมีสีมงคลหลักอยู่ 3 สี ได้แก่ สีแดง สีเหลือง และสีเขียว ซึ่งสาเหตุที่ “สีเขียว” ได้ขึ้นแท่นสีมงคลหลักก็เพราะสีเขียวคือต้นกำเนิดของคำว่า “เงินทองไหลมาเทมา” (ในภาษาจีน) และยังมีความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ความร่มเย็นเป็นสุข และความรุ่งเรือง ซึ่งสอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยที่เชื่อว่าสีเขียวคือสัญลักษณ์แทนธาตุไม้ สื่อถึงความเจริญเติบโตและงอกงาม การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ดังเช่นต้นไม้ที่เติบใหญ่และให้ร่มเงา นำความรุ่งเรืองและสดใสมาให้รอบทิศทาง

     บวกกับความเชื่อที่ว่าสีเขียวนั้นได้รับอิทธิพลจากดาวพุธ ซึ่งช่วยให้เหนี่ยวทรัพย์ไว้กับตัว ช่วยให้มีสภาพคล่องทางการเงิน ดังนั้นเราจะเห็นว่าสีเขียวได้กลายเป็นสีมงคลด้านการค้าขายและการทำธุรกิจ หลายๆ ธุรกิจมีการนำสีเขียวมาตกแต่งร้านของตนเอง ตั้งแต่สีของตัวตึกด้านนอกไปจนถึงสีของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เลยทีเดียว

     หากเรามองในเชิงจิตวิทยา เมื่อเรามองดูสีเขียวจะทำให้เรารู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ช่วยบำบัดความเครียด คลายความวิตกกังวลและความเหนื่อยล้า อีกทั้งยังช่วยให้ระบบประสาทและสายตาได้ผ่อนคลาย รวมถึงเสริมสร้างสมาธิ ดังนั้นเมื่อจิตใจสงบและเกิดสมาธิเราก็จะสามารถรับมือกับปัญหาและอุปสรรคที่กำลังเผชิญได้ดี เมื่อเรื่องที่ทำให้ติดขัดคลี่คลายก็จะส่งผลให้ธุรกิจดำเนินไปได้ด้วยดีตามมา นอกจากนี้สีเขียวยังช่วยด้านกำลังใจ ให้ความหวังว่าเราจะผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้ เพราะสีเขียวคือสัญลักษณ์สากลของคำว่า “ผ่าน” หรือ “ไปได้” นั่นเอง (นึกภาพไฟเขียวที่หมายถึงการผ่านไปได้)

     และไม่เพียงแค่ความเชื่อเรื่องโชคลางเท่านั้น สีเขียวยังเป็นสีที่กำลังกลับมาโลดแล่นบนโลกแฟชั่นในช่วงฤดูกาลนี้ด้วย เมื่อ Chanel หยิบ “สีเขียว” มานำเสนอในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022/23 ของแบรนด์ ดังนั้นสาวแฟ (ชั่น) สายมูจะพลาดไอเท็มสีเขียวไปได้อย่างไร

Spaghetti Strap Cowl Neck Dress with Colourful Bead Detail จาก Vick's

เดรสยาวสีเขียวดีไซน์คอถ่วงจากผ้า Tencel ตกแต่งลูกปัดสี

Green Crop Top จาก Kwankao

เสื้อครอปดีเทลสม็อกสีเขียวเข้ม และกางเกงขากว้างเข้าชุด



WATCH




Floral Printed Dress with collar Detail จาก DISAYA

เดรสพิมพ์ลายดอกไม้ ดีเทลแขนตุ๊กตา ให้ลุคสาวหวานน่ารัก

Layer blazer จาก Sarin

เสื้อเบลเซอร์ทรงหลวม แมตช์ได้หลายสไตล์ นอกจากนี้ยังมีรุ่น Goody ที่เป็นเบลเซอร์ทรงครอปด้วย

ALIE SADDLE BAG จาก COACH

กระเป๋าทรงอานม้า (Saddle Bag) สีเขียวเข้ม ปั๊มลายหนังจระเข้

ข้อมูล : โรงเรียนศิริเทพสอนภาษา, ไทยรัฐออนไลน์, สามย่านมิตรทาวน์, สีเบเยอร์, Line Shopping, Sanook

WATCH