VOGUE SHOPPING

สัปดาห์การช็อปยังไม่หมด! Black Friday จบแต่ Cyber Monday กำลังรอคุณอยู่

ที่มาของสัปดาห์การช็อปปิ้งสุดพิเศษแห่งสหประชาชาติ

     วันศุกร์แห่งการช็อปปิ้งอย่างแบล็คฟรายเดย์ที่ทำให้สาว ๆ ได้เพลิดเพลินกับดีลแสนพิเศษจากหลายห้างหลายแบรนด์ แน่นอนว่ามันไม่หยุดง่าย ๆ กับโอกาสในการช็อปปิ้งพร้อมกับส่วนลดสุดพิเศษ  แต่สาว ๆ อาจจะต้องเผชิญคนพลุกพล่านที่ต่างมีจุดประสงค์เดียวกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ห้างดังในเมืองหลาย ๆ ประเทศแทบจะรองรับคนไม่พอ ร้านค้างัดเอากลยุทธ์ทุกอย่างเพื่อแข่งขันกันในวันศุกร์สุดหรรษานี้

คนแห่กันช็อปปิ้งในวัน Black Friday / ภาพ: boygeniousreport

     แบล็คฟรายเดย์คือวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า มีขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้คนได้จับจ่ายใช้สอยกันอย่างเปี่ยมสุข แต่ภายหลังจุดประสงค์ของมันอาจจะเปลี่ยนไปนิดหน่อย จากการซื้อเพื่อฉลองส่งท้ายวันขอบคุณพระเจ้า ต่อมาเริ่มปรับเปลี่ยนเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นหรือวันดีเดย์ของเทศกาลช็อปปิ้งเทศกาลหนึ่งของโลกลากยาวมาจนถึงปัจจุบัน ความนิยมในวันแบล็คฟรายเดย์ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และขยายอิทธิพลไปสู่เทศกาลช็อปปิ้งสัปดาห์หลังจากวันศุกร์สีดำนี้

การโปรโมตวันที่คอยเตือนสาว ๆ ให้ออกไปช็อปปิ้ง / ภาพ: HEART HUNGER

     วันอาทิตย์หลังจากแบล็คฟรายเดย์ถือกำเนิดขึ้นเป็นวันเตือนใจให้ช็อปปิ้ง เพราะวันศุกร์อาจจะเป็นวันแสนสาหัสของใครหลายคน จนอาจไม่อยากจะออกไปเบียดเสียดผู้คนมหาศาลเพื่อช็อปปิ้งแม้จะมีส่วนลดมากตามจำนวนคนก็ตาม แต่อีก 1 เดือนถัดจากนี้ก็เป็นช่วงเทศกาลคริสต์มาส ตามธรรมเนียมเดิมของอเมริกาต้องมีการซื้อของเข้ามาเพื่อเตรียมฉลองเทศกาลแห่งปีอย่างคริสต์มาสให้เต็มรูปแบบที่สุด วันนี้จึงคอยกระซิบสาว ๆ ว่า “อย่าลืมไปช็อปนะ”



WATCH




การซื้อขายสินค้าระบบออนไลน์ / ภาพ: Thumbsup

     ในเมื่อวันอาทิตย์เตือนสติเราขนาดนี้แล้ว จะไม่ออกไปช็อปได้อย่างไร ไซเบอร์ มันเดย์จึงถือกำเนิดขึ้นมา นับเป็นวันใหม่ล่าสุดต่อจากแบล็คฟรายเดย์และช็อปปิ้งรีไมน์เดอร์เดย์ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ วันนี้กำเนิดขึ้นช่วงราว ๆ ปี 2005 ที่ระบบอีคอมเมิร์ชกำลังเริ่มพัฒนาขึ้นมา แต่ก็ยังไม่เฟื่องฟูเพราะอินเทอร์เน็ตยังไม่เอื้อให้ช็อปปิ้งได้อย่างลื่นไหล แต่ในช่วงหลังการช็อปปิ้งออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด พาให้ไซเบอร์ มันเดย์เกาะในปฏิทินการช็อปปิ้งอย่างเหนียวแน่น

โปรโมชั่นสุดพิเศษต้อนรับไซเบอร์ มันเดย์ / ภาพ: ABC News

     ความแข็งแกร่งของโลกออนไลน์ทำให้ไซเบอร์ มันเดย์เป็นอีกวันที่แบรนด์ที่มีช่องทางการขายออนไลน์แข่งขันกันด้วยหลากหลายกลยุทธ์ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าช็อปปิ้งออนไลน์กันอย่างเต็มที่ ตามชื่อ “ไซเบอร์” สาว ๆ ไม่ต้องเหนื่อยแทรกตัวเข้าไปอยู่ในบรรยากาศแสนแออัดอีกต่อไป เพียงแค่หยิบมือถือ เปิดคอมนั่งจิ้มของพร้อมใช้สิทธิ์ดีลสุดคุ้มอย่างสบายใจ อีกไม่กี่วันของก็มาส่งหน้าประตูแบบสวย ๆ เช็คโปรโมชั่นกันให้พร้อมและกดคลิกเข้าเว็บไซต์แบรนด์ที่ชื่นชอบ ถึงแม้แบล็คฟรายเดย์กับไซเบอร์มันเดย์จะแทบไม่แยกขาดจากกันแล้วในปัจจุบัน เพราะวันศุกร์สีดำนั้นก็มีรูปแบบออนไลน์เพิ่มเข้ามาเช่นกัน แต่ไซเบอร์ มันเดย์ก็คงยังความพิเศษเฉพาะตัวไว้ได้ สุดท้ายนี้โว้กอยากชวนสาว ๆ ช็อปส่งท้ายสัปดาห์แห่งการช็อปปิ้งหลังวันขอบคุณพระเจ้านี้ให้เต็มที่ ไซเบอร์ มันเดย์เหลือไม่กี่ชั่วโมงแล้วรีบเลย เพราะพลาดแล้วจะเสียใจอย่างแน่นอน!

WATCH