SOCIETY

5 ความลับในตู้เสื้อผ้าของควีนเอลิซาเบธฯ

การเปิดเผยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าความใส่ใจในทุกรายละเอียดคือกุญแจสำคัญที่ทำให้สไตล์เฉพาะตัวนั้นโดดเด่น

ภาพ: AP

     ว่ากันว่าเราสามารถบ่งบอกตัวตนของคนๆ หนึ่งจากเสื้อผ้าที่เขาสวมใส่ได้ไม่มากก็น้อย หนังสือ The Other Side Of the Coin: The Queen, the Dresser and the Wardrobe เป็นหนังสือที่เขียนโดยแอนเจลา เคลลี ที่ปรึกษาส่วนพระองค์และช่างตัดเย็บของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเคลลีทำงานที่สำนักพระราชวังมานานถึง 25 ปี และในหนังสือเล่มนี้ เคลลีจะพาผู้อ่านไปเจอความสัมพันธ์ที่สลับซับซ้อนมากมายของเธอกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตั้งแต่สัญลักษณ์ที่แฝงอยู่ภายใต้เสื้อผ้าที่พระองค์สวมใส่ ไปจนถึงความอารมณ์ขันของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งโว้กได้ดึงไฮไลต์ของบันทึกเล่มนี้มาให้อ่านกัน

ภาพ: Tim Graham Royal Photo

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เลิกใช้ขนสัตว์แท้

ในพาร์ตของแฟชั่น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เลือกที่จะ fur-free อย่างเป็นทางการ

ในตู้เสื้อผ้าของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เต็มไปด้วยเสื้อผ้าที่สวยงามมากมาย ทั้งที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ หรือพวกที่ทำมาจากขนสัตว์ อย่างขนเออร์มิน (ermine) ที่ถูกตัดแต่งสวยงาม เสื้อคลุมยาวกำมะหยี่สีม่วงที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวมในพิธีสวมมงกุฎ ปี 1953 หรือกระทั่งโค้ตขนสัตว์ที่ยาวระพื้น อย่างไรก็ตามในช่วงที่ไม่กี่ปีที่ผ่านมา การสวมใส่ขนสัตว์แท้ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเหล่านักรณรงค์ ทำให้มุมมองเกี่ยวกับขนสัตว์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เปลี่ยนไป “ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ถ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ต้องออกงานในช่วงที่อากาศหนาว ขนสัตว์เทียมจะถูกนำมาใช้แทนเพื่อทำให้พระองค์อบอุ่น” เคลลีเขียนในหนังสือของเธอ

ภาพ: Barry Jeffery

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ชอบเอามือล้วงกระเป๋า

ในหนังสือ The Other Side of the Coin ได้รวบรวมภาพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหน ซึ่งเป็นภาพที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เอามือทั้ง 2 ข้างไว้ในกระเป๋ากระโปรงพร้อมใบหน้ายิ้มแย้ม เคลลีบอกว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ต้องการอิสระในการทำท่าทางที่ไม่เป็นทางการเวลาถ่ายรูป แต่ที่ปรึกษาของพระองค์จะคอยเตือนไม่ให้พระองค์ล้วงกระเป๋าอยู่เสมอ “เรื่องราวในหนังสือนี้ทั้งหมดจะเกี่ยวกับฉลองพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และความสัมพันธ์กับแฟชั่น ฉันไม่แน่ใจว่าฉันจะมีโอกาสที่จะทำให้ความประสงค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นจริงได้ไหม” เคลลีเล่า “ถึงแม้ฉันจะรู้สึกประหม่ามากๆ แต่ฉันก็ตัดสินใจถามพระองค์ว่า ช่วยอะไรฉันหน่อยได้ไหมคะ ฉันอยากให้พระองค์ถ่ายรูปโดยที่เอามือไว้ในช่องกระเป๋า” สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตอบตกลงอย่างไม่รีรอ และใช้เวลาทั้งบ่ายนั้นถ่ายรูปในอิริยาบถสบายๆโดย แบร์รี เจฟเฟอรี



WATCH




ภาพ: Reuters

ไม่มีประเด็นทางการเมืองใดๆ ภายใต้หมวกที่ถูกเรียกว่า Brexit hat

เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เปิดรัฐสภาในปี 2017 พระองค์สวมหมวกสีฟ้าและเหลือง ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของธง The European Union ซึ่งในทวิตเตอร์เดากันว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พยายามส่งข้อความว่าพระองค์กำลัง anti-Brexit อยู่ แต่ในความเป็นจริงแล้วเคลลีเป็นคนดีไซน์หมวกนั้นกับ Miliner Stella McLaren โดยเคลลีชี้แจงว่า “เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับฉันและสเตลลามาก่อน เรารู้สึกประหลาดใจที่คนตีความกันไปว่าเรากำลังเลียนแบบธง The European Union” เคลลีเล่า “มันคือเรื่องบังเอิญแท้ๆ แต่มันก็ดึงดูดความสนใจคนได้ดีมาก จนทำให้เรายิ้มได้เลย”

ภาพ: Footwear News

ข่าวลือเป็นเรื่องจริง…หญิงรับใช้สวมรองเท้าของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

“เคยมีสื่อหลายสำนักรายงานว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ให้หญิงรับใช้คนสนิทสวมรองเท้าใหม่ให้ก่อนเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นำไปใส่แล้วจะใส่สบาย สมบูรณ์แบบ และฉันเองที่เป็นหญิงรับใช้คนนั้น” เคลลีสารภาพในหนังสือเล่มนี้  เธอบอกว่ามันไม่ใช่การใช้อภิสิทธิ์ แต่เป็นเรื่องของฟังก์ชั่นมากกว่า “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีเวลาส่วนพระองค์น้อยมาก และไม่มีเวลาที่จะนำรองเท้าคู่ใหม่ไปใส่จนนุ่มสบายด้วยพระองค์เอง การที่เราทั้งคู่ใส่รองเท้าไซซ์เดียวกัน มันก็ดูสมเหตุสมผลแล้วที่จะทำแบบนี้” รองเท้าส่วนใหญ่ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นรองเท้าทำมือและขึ้นรูปตามแบบดั้งเดิม อย่างไรก็ตาม เคลลีได้หาทางที่จะทำให้รองเท้าของพระองค์ดูทันสมัยขึ้น เคลลีเล่าว่าเธอยังเคยไปขอคำปรึกษากับ Nick Rayne ที่เป็นเจ้าของร้าน Rayne Shoes หรือรองเท้าแบรนด์ดังอย่าง Stuart Weitzman ไปจนถึง Manolo Blahnik และ Kurt Geiger ประธานกรรมการบริหารของ Neil Clifford เกี่ยวกับรองเท้าของราชินีด้วย

ภาพ: Woman's World

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แต่งหน้าเอง 364 วันต่อปี.....

เชื่อหรือไม่ว่าทีมช่างหน้าของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คือพระองค์เอง เริ่มตั้งแต่การเลือกใช้เครื่องสำอาง ไปจนถึงการลงมือแต่งหน้าด้วยพระองค์เองทุกขั้นตอน เวลาเดียวที่พระองค์จะเรียกช่างมืออาชีพ อย่าง Marilyn Widdess มาถวายงานก็ต่อเมื่อมีงานสำคัญอย่างการอวยพรประจำปีในวันคริสต์มาส แต่เมื่อมานั่งนึกว่ามีคน 7.1 ล้านคนที่ดูรายการนั้นในวันคริสต์มาสปีที่แล้ว เราจึงเข้าใจได้ว่าทำไมสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถึงเรียกใช้ช่างมืออาชีพในวันนั้น

 

เรื่อง: Alyssia Alleyne

แปล: ชนิสรา กตัญญูทวีทิพย์

WATCH