SOCIETY

ควีนเอลิซาเบธฯ ฉลองครองราชย์ครบ 70 ปี พร้อมหนุน Camilla Parker Bowles เป็น 'ราชินี' คนต่อไป

ดูคล้ายจะเป็นการยืนยันแล้วว่า คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ จะได้ขึ้นเป็น 'ราชินี' คนถัดไป

     6 กุมภาพันธ์ 2022 นับเป็นอีกหนึ่งวาระสำคัญแห่งเครือจักรภพ เนื่องจากเป็นวันที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี (Platinum Jubilee) ซึ่งนับเป็นกษัตริย์องค์แรกของประเทศอังกฤษที่ทรงครองราชย์ได้ยาวนานครบ 70 ปี และนับเป็นประมุขแห่งรัฐลำดับ 3 ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลกต่อจากเจ้าชายโยฮันน์ที่ 2 แห่งลิกเตนสไตน์ และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แห่งราชอาณาจักรไทย โดยเมื่อวานที่ผ่านมาสมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงจัดงานเลี้ยงรับรองขึ้น ณ พระตำหนักซานดริงแฮม พร้อมเหล่าตัวแทนจากองค์กรการกุศลในท้องถิ่นร่วมเข้าเฝ้าจำนวนมาก

     ในงานเลี้ยงรับรองดังกล่าว สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงฉลองพระองค์ด้วยชุดกระโปรงสีฟ้า ประดับเข็มกลัดแพลทินัมประดับเพชรรูปดอกไม้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัดเกล้า Nizam of Hyderabad Parure ที่สามารถถอดออกมาดัดแปลงสวมใส่เป็นเครื่องประดับสร้อยพระศอและเข็มกลัดได้ โดยรัดเกล้าดังกล่าวนั้นเป็นหนึ่งในของขวัญที่พระองค์ทรงได้รับมอบมาเมื่อครั้งพิธีอภิเษกสมรสในปี 1947 ซึ่งปัจจุบันถูกรื้อถอนและนำเพชรต่างๆ ไปประกอบรวมกับทับทิมพม่าเพื่อสร้างรัดเกล้า The Burmese Ruby Tiara อันเลื่องชื่อแล้วเรียบร้อย

     นอกจากนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังได้ทรงเผยแพร่พระราชดำรัสผ่านแถลงการณ์ เพื่อระลึกถึงการเปลี่ยนแปลงตลอด 7 ทศวรรษที่ผ่านมาในช่วงรัชสมัยของพระองค์ เริ่มต้นตั้งแต่การระลึกถึงกรณีสวรรคตของพระเจ้าจอร์จที่ 6 ผู้เป็นพระบิดาของพระองค์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่แห่งเครือจักรภพ, การรุดหน้าเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก เทคโนโลยี และวัฒนธรรม ซึ่งจะเกิดขึ้นต่อไปในยุคสมัยของพลเมืองรุ่นใหม่ อีกทั้งพระองค์ยังทรงมีพระราชดำรัสถึงครอบครัววินด์เซอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อพระสวามีผู้ล่วงลับอย่าง เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ที่คอยสนับสนุนพระองค์เสมอมา

     กระนั้นใจความสำคัญที่ถูกพูดถึงมากที่สุดของแถลงการณ์ฉบับนี้ก็คงหนีไม่พ้นย่อหน้าที่ 5 ที่สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงมีพระราชดำรัสถึงการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ในวันที่เจ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ จะทรงก้าวขึ้นมาเป็นประมุขแห่งเครือจักรภพแทนพระองค์ โดยพระองค์ทรงหวังว่าประชาชนจะยังคงสนับสนุนเจ้าชายชาร์ลส์ เช่นเดียวกับที่เคยสนับสนุนพระองค์เสมอมา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อ คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ซึ่งพระองค์ทรงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชนจะให้การยอมรับเธอในฐานะของ 'ราชินี' (Queen Consort) อย่างแท้จริง ซึ่งข้อความดังกล่าวยังสร้างเสียงฮือฮาให้กับสื่อต่างประเทศหลายหัวว่า นี่คือพระราชดำรัสสนับสนุนเจ้าชายชาร์ลส์ และพระชายา ให้ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประมุขและราชินีต่อจากพระองค์อย่างเป็นทางการใช่หรือไม่



WATCH




     สำหรับงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะมีขึ้นในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน 2022 นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีสภาพอากาศดีกว่าในเดือนกุมภาพันธ์ โดยไฮไลต์สำคัญของงานอยู่ที่่ ในวันที่ 2 มิถุนายน 2022 จะมีพิธีสวนสนามของกองกำลังทหารที่ทุกคนรู้จักกันดีในชื่อ 'Trooping the Colour' อย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะมีทหารเข้าร่วมมากถึง 1,400 นาย ม้า 200 ตัว และนักดนตรี 400 คน ในวันเดียวกันนั้นยังจะมีการจุดคบเพลิงเพื่อร่วมเฉลิมฉลองกว่า 1,500 จุดทั่วสหราชอาณาจักร หมู่เกาะ และดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร รวมไปถึงตามเมืองหลวงของประเทศในเครือจักรภพเป็นครั้งแรกอีกด้วย นอกจากนี้ในวันที่ 4 มิถุนายน 2022 จะมีการจัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองขึ้น ณ พระราชวังบักกิ้งแฮม ซึ่งประชาชนจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมชมคอนเสิร์ตใหญ่ที่เต็มไปด้วยศิลปินชื่อดังระดับโลกจำนวนมาก

ข้อมูล : BBC, Facebook: The Royal Family และ gemselect.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #QueenElizabeth2 #PlatinumJubilee #HM70