SOCIETY

เปิดเหตุผลว่าทำไมควีนเอลิซาเบธฯ ทรงย้ายที่ประทับจากพระราชวังบักกิงแฮมสู่พระราชวังวินด์เซอร์

การย้ายที่ประทับครั้งนี้เป็นเหมือนการส่งสัญญาณบางอย่างให้ทั่วโลกได้วิเคราะห์กันว่าราชวงศ์อังกฤษในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร

     หลังจากข่าวพระราชสำนักเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษเรื่องสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงย้ายออกจากพระราชวังบักกิงแฮมเพื่อเสด็จไปประทับอยู่ที่พระราชวังวินด์เซอร์แทน จากข่าวดังกล่าวทำให้เกิดบทวิเคราะห์มากมายทั้งในประเทศอังกฤษ และอีกหลายประเทศทั่วโลก โว้กจึงพาทุกคนไปเจาะลึกว่าทำไมประมุขของสหราชอาณาจักรจึงตัดสินพระทัยเช่นนั้น ในเมื่อท่านประทับอยู่ ณ พระราชวังเดิมมานานหลายทศวรรษ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะประทับอยู่ในพระราชวังบักกิงแฮม / ภาพ: Vogue US

     จากรายงานของสำนักข่าว Times of London ระบุว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงต้องการย้ายจากที่ประทับเดิมที่ประทับอยู่มาตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ นับถึงวันนี้ก็มากกว่า 70 ปีแล้ว ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ทางการของอังกฤษมีแผนจะปรับปรุงเพื่อทำนุบำรุงให้พระราชวังอันเก่าแก่กลับมามีสภาพสวยงามเช่นในอดีต ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นภายในพระราชวังบักกิงแฮมอาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้สมเด็จพระชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตัดสินพระทัยออกจากที่ประทับเดิม

Hugo Vickers นักเขียนและผู้เผยแพร่เรื่องราวของราชวงศ์อังกฤษ / ภาพ: Evening Standard

     “พระราชวังวินด์เซอร์คือสถานที่ที่พระองค์รัก” Hugo Vickers นักเขียนและผู้เผยแพร่เรื่องราวของราชวงศ์อังกฤษ เน้นย้ำว่าพระราชวังวินด์เซอร์เป็นสถานที่โปรดของสมเด็จพระราชินีฯ เสมอ เหตุผลสำคัญที่ทำให้ฮิวโก้กล่าวเช่นนั้นคือเขาระบุว่า “พระองค์ทรงมีความทรงจำกับเจ้าชายฟิลิปที่พระราชวังวินด์เซอร์ อีกทั้งยังทรงมีม้าและครอบครัวอยู่ใกล้ๆ ประเด็นเรื่องการย้ายสถานที่ประทับถาวรจึงดูสมเหตุสมผล” บทวิเคราะห์ของฮิวโก้ดูจะเป็นข้อมูลวงในและมีเครดิตความน่าเชื่อถือค่อนข้างสูง ดังนั้นการตัดสินพระทัยครั้งนี้ของสมเด็จพระราชินีฯ อาจซ่อนนัยยะบางอย่างไว้ด้วย



WATCH




สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิปหน้าพระราชวังวินด์เซอร์เมื่อปี 1959 / ภาพ: POPSUGAR

     ช่วงหลายปีหลังจากพระองค์ทรงมีอาการประชวรอย่างต่อเนื่อง ข่าวและบทวิเคราะห์จำนวนมากจึงพุ่งเป้าไปที่ประมุของค์ต่อไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สื่อหลายสำนักต่างร้อยเรียงเรื่องราวและพยายามเชื่อมโยงเข้าหากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการตัดสินพระทัยครั้งสำคัญในการย้ายที่ประทับครั้งนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษหลายคนวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกราชวงศ์องค์ต่อไปที่จะเข้ามาประทับ ณ พระราชวังบักกิงแฮม มีการพูดถึงเจ้าชายชาร์ลส์ว่าท่านจะขึ้นมาเป็นประมุของค์ต่อไปและเข้ามาประทับที่พระราชวังบักกิงแฮมอย่างเป็นทางการ แต่หลายฝ่ายยังคงมีความเห็นหลากหลายเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมามีข่าวที่สร้างความสับสนมากมายเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่สมเด็จพระราชินีทรงเริ่มมีอาการประชวรให้เห็นอย่างต่อเนื่อง แม้เจ้าชายชาร์ลส์จะอยู่ในลำดับที่ 1 ในสายการสืบสันตติวงศ์ แต่ยังไม่มีการการันตีใดๆ ว่าพระราชโอรสองค์โตสุดจะขึ้นครองราชย์ เพราะมีข้อสงสัยว่าถ้าเป็นตามลำดับการสืบสันตติวงศ์จริงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คงสละราชสมบัติไปแล้ว ติดตามกันต่อไปว่าสัญญาณที่เกิดขึ้นในราชวงศ์อังกฤษครั้งนี้มีความหมายแบบใดกันแน่

 

ข้อมูล:

nypost.com

bbc.com

standard.co.uk

popsugar.com

townandcountrymag.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #QueenElizabeth