SOCIETY

เจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่น เข้าพิธีเสกสมรส พร้อมสละฐานันดรศักดิ์และใช้ชีวิตแบบสามัญชน

ทั้งนี้เจ้าหญิงมาโกะ แห่งอากิชิโนะ ยังทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นฝ่ายหญิงพระองค์แรกหลังช่วงสงคราม ที่ปฏิเสธการรับเงินค่าสละฐานันดรศักดิ์มูลค่าราว 45 ล้านบาทอีกด้วย

     ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่สำคัญของราชวงศ์ญี่ปุ่นก็ว่าได้ เมื่อล่าสุด เจ้าหญิงมาโกะ แห่งอากิชิโนะ พระราชนัดดาพระองค์โตในสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ได้เข้าพิธีเสกสมรส กับนายเคอิ โคมูโระ พระคู่หมั้นที่ทรงคบหากันมาตั้งแต่สมัยเรียนแล้วเรียบร้อย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 ตุลาคม 2020 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งยังทรงเตรียมสละฐานันดรศักดิ์แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในอีกไม่ช้านี้ และจะทรงย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาต่อไปในฐานะของสามัญชนคนหนึ่ง โดยใช้ชื่อว่า “มาโกะ โคมูโระ”

     ย้อนกลับไปในช่วงปี 2017 หรือเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว เจ้าหญิงมาโกะ แห่งอากิชิโนะ และนายเคอิ โคมูโระ ได้ประกาศหมั้นหมายกันต่อหน้าสาธารณชนอย่างเป็นทางการ ก่อนที่ต่อมาสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น จะทรงเห็นชอบให้ทั้งคู่เข้าพิธีเสกสมรสกันในปี 2020 ทว่าด้วยสถานการณ์ต่างๆ และกระแสแรงกดดันจากรอบข้าง จึงทำให้งานพิธีเสกสมรสของทั้งคู่ต้องถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง จนถึงตอนนี้ที่เจ้าหญิงมาโกะทรงตัดสินใจละทิ้งพระราชประเพณีดั้งเดิม และทรงเข้าพิธีเสกสมรสแบบเรียบง่าย นอกจากนี้เจ้าหญิงมาโกะ แห่งอากิชิโนะ ยังทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นฝ่ายหญิงพระองค์แรกหลังช่วงสงคราม ที่ปฏิเสธการรับเงินค่าสละฐานันดรศักดิ์มูลค่าราว 45 ล้านบาทอีกด้วย

     สำหรับเจ้าหญิงมาโกะ แห่งอากิชิโนะ ทรงเป็นพระธิดาพระองค์ใหญ่ในเจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนะโนะมิยะ และเป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งปัจจุบันเจ้าหญิงมาโกะทรงงานเป็นนักวิจัยในพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยโตเกียว เจ้าหญิงมาโกะทรงกลายเป็นที่พูดถึงในหมู่วัยรุ่นชาวญี่ปุ่นมาตั้งแต่ช่วงปี 2003 หลังจากที่มีพระฉายาลักษณ์ของพระองค์ขณะทรงฉลองพระองค์นักเรียนแบบกะลาสีออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ และในเวลาต่อมาพระฉายาลักษณ์ดังกล่าว รวมไปถึงวีดิโอที่จัดทำโดยกลุ่มแฟนอาร์ตที่ชื่นชมเจ้าหญิงคาโกะ ผู้เป็นพระขนิษฐาของพระองค์ ก็ได้ถูกอัปโหลดลงเว็บไซต์นิโกนิโกโดงะ และกลายเป็นที่นิยมอย่างมาก

ข้อมูล : CNN

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PrincessMako #RoyalFamily