SOCIETY

เจาะลึกความผูกพันระหว่าง 'เจ้าชายฟิลิป' กับ 'กีฬาคริกเกต' ที่แสดงตัวตนของพระองค์ได้ดีที่สุด

เจ้าฟิลิปทรงโปรดกีฬาคริกเกตเป็นอย่างมากถึงขนาดเคยทรงกีฬา ทอดพระเนตร และทรงรับตำแหน่งประธานคลับคริกเกตด้วยตัวพระองค์เอง

     กีฬาคริกเกตเปรียบดั่งกีฬาประจำราชวงศ์อังกฤษ ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานประกอบกับธรรมเนียมปฏิบัติต่างๆ มีความเชื่อมโยงกับสถาบันกษัตริย์อยู่เสมอ เจ้าชายฟิลิปเป็นสมาชิกราชวงศ์อีกหนึ่งพระองค์ที่โปรดปรานและหลงใหลในกีฬาชนิดนี้เป็นอย่างมาก ภาพประวัติศาสตร์มากมายเป็นหลักฐานชั้นดีที่ยืนยันได้ว่าพระองค์ทรงผูกโยงชีวิตไว้กับคริกเกตมากเพียงใด ตลอดระยะหลายทศวรรษผู้คนทั่วโลกจดจำได้เป็นอย่างดีว่าพระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านนี้ และเป็นผู้ค้ำจุนกีฬานี้ให้ดำรงไปอย่างมั่นคงจริงๆ

เจ้าชายฟิลิปขณะทรงฝึกซ้อมการตีลูกคริกเกต / ภาพ: BBC

     “คริกเกตเป็นกีฬาที่หนักหน่วงดั่งรักบี้และในขณะเดียวกันก็ละเอียดอ่อนราวกับหมากรุก” มนต์เสน่ห์ของกีฬาคริกเกตทำให้ผู้คนสมัยก่อนชื่นชอบเป็นอย่างมาก และเหล่าคนชนชั้นสูงรวมถึงสมาชิกราชวงศ์ก็มองว่าคริกเกตเป็นกีฬาที่สมบูรณ์แบบ นอกจากเรื่องความหนักหน่วงและการใช้ความคิดซับซ้อนในเวลาเดียวกันแล้ว กีฬาชนิดนี้ยังต้องอาศัยร่างกายที่แข็งแรง ประกอบกับหลักจิตวิทยา และการตัดสินใจชั้นยอด ดังนั้นการเป็นเลิศในกีฬาชนิดนี้จึงเป็นเหมือนเครื่องการันตีว่าสุภาพบุรุษผู้นั้นสมบูรณ์แบบดั่งในอุดมคติ

เจ้าชายฟิลิปกับพระพักตร์มุ่งมั่นขณะทรงกีฬาคริกเกต / ภาพ: Pinterest

     เจ้าชายฟิลิปทรงเป็นทั้งผู้เล่น ผู้ชม และผู้ผลักดันกีฬาคริกเกตอย่างจริงจัง หากใครชื่นชอบการย้อนชมภาพประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษ รับรองว่าจะต้องเคยเห็นสุภาพบุรุษหล่อเนี้ยบ สวมชุดสีขาว มาพร้อมท่าทางนักกีฬาแสนสง่า สุภาพบุรุษคนนั้นคือเจ้าชายฟิลิป พระองค์ทรงยืนยันเสมอมาว่าทรงโปรดกีฬาชนิดนี้เป็นพิเศษ และยังทรงเล่นมาตั้งแต่วัยเยาว์จนกระทั่งไม่สามารถลงสนามเล่นอย่างจริงจังได้ แต่ความผูกพันกับคริกเกตนั้นไม่มีใครลบออกจากบันทึกชีวิตของเจ้าชายฟิลิปได้อย่างแน่นอน



WATCH




ท่าทางการขว้างลูกคริกเกตอย่างแข็งแรงของเจ้าชายฟิลิป / ภาพ: InYourArea

     เจ้าชายฟิลิปร่วมแข่งขันในลีกคริกเกตเรื่อยไปจนถึงขึ้นแท่นเป็นประธานคลับคริกเกต ช่วงปี 1949 ถึง 1950 ดยุกแห่งเอดินบะระทรงขึ้นแท่นเป็นประธานกลุ่ม MCC และกลับมาดำรงตำแหน่งเดิมอีกครั้งในปี 1974 ถึง 1975 แสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาที่ห่างกันแต่พระองค์ยังทรงไม่ละทิ้งกีฬาชนิดนี้เลย ช่วงยุค ‘50s เองพระองค์ก็ทรงร่วมคลับคริกเกต ซึ่งรวมเหล่าสุภาพบุรุษคนสำคัญของยุคไว้อย่างเด่นชัด พระองค์ทรงลงแข่งขันในนามทีมของคลับและเป็นที่เลื่องลือกันว่าเจ้าชายพระองค์นี้เก่งในทุกตำแหน่ง และสามารถเล่นคริกเกตได้หลากหลายกว่าใครในสนาม

บรรยากาศคลับกีฬาคริกเกตสุดคลาสสิก / ภาพ: The Times

     เรื่องเล่าในสนามเกิดขึ้นมากมาย มีคำกล่าวว่า “เราจะมีโอกาสเห็นเจ้าชายฟิลิปในเวอร์ชั่นที่เป็นตัวเองมากที่สุดก็ต่อเมื่อพระองค์ทรงเล่นคริกเกต” เรื่องนี้น่าจะจริง เพราะมีบันทึกเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับประวัติการเล่นคริกเกต ตั้งแต่การลงสนามร่วมกับคลับกีฬาคริกเกตอย่าง Teddy Bears หรือ Kenya Kongonis เรื่อยไปจนถึงการแข่งขันดาร์บี้แมตช์ของย่านเคนต์ อีกทั้งยังรวมทีมพิเศษขึ้นเพื่อจัดการแข่งขันและมีผู้เข้าชมมากกว่า 30,000 คน ทั้งๆ ที่แมตช์ดังกล่าวเป็นเพียงการแข่งขันกระชับมิตรเท่านั้น

เจ้าชายฟิลิปขณะทรงกีฬาคริกเกตและทรงสวมมาลา I.Zingari / ภาพ: Daily Express

     แฟชั่นในสนามคริกเกตของเจ้าฟิลิปยังกลายเป็นลุคไอคอนิกที่ต้องหยิบมาพูดถึงทุกครั้งหากจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การแต่งกายเล่นกีฬา พระองค์ทรงโปรดการสวมหมวกคริกเกตจาก I.Zingari และเบลเซอร์จาก Free Foresters อีกทั้งยังมีแฟชั่นชมเกมข้างสนามที่พระองค์ทรงแต่งกายตามธรรมเนียมเป๊ะๆ และออกมาสมกับเป็นสมาชิกราชวงศ์ผู้ประทับ ณ พระราชวังบักกิงแฮม นอกจากเรื่องเครื่องแบบนักคริกเกตอันโดดเด่นแล้ว ยังมีการกล่าวขานอีกว่าฝีมือของเจ้าชายฟิลิปนั้นไม่ธรรมดา มีสื่อสำนักจากอังกฤษสำนักหนึ่งขนานนามพระองค์ว่า “นักกีฬาเล่นคริกเกตผู้ไม่เคยลงสนามอาชีพที่ดีที่สุดในอังกฤษ”

เจ้าชายฟิลิป(ซ้าย)ขณะกำลังทอดพระเนตรการแข่งขันคริกเกต ณ เทรนต์ บริดจ์ / ภาพ: BBC

     พระองค์ทรงโปรดความคลาสสิกแต่ไม่ยึดติดกับวิถีแห่งการพัฒนากีฬาคริกเกตแม้แต่น้อย แน่นอนว่ากีฬาชนิดนี้ถูกมองว่าเป็นกีฬาสำหรับสุภาพบุรุษชั้นสูงในอดีต แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป เรื่องกีฬากับระดับชนชั้นค่อยๆ เสื่อมอิทธิพลลง เจ้าชายฟิลิปทรงมองเห็นว่าตรงนี้เปลี่ยนแปลงได้และเฝ้ามองคริกเกตเปลี่ยนจากกีฬาเฉพาะกลุ่มสังคมสู่การเป็นกีฬาอาชีพสำหรับทุกคนมากขึ้นอย่างภูมิใจ และตลอดเวลาที่ผ่านมาพระองค์ก็ทรงหวังว่ากีฬาคริกเกตจะกลับมาได้รับความนิยม มีเด็กรุ่นใหม่สนใจ และกลายเป็นกีฬาสุดอมตะที่จะไม่มีวันหายไป ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าความรักบริสุทธิ์ที่เจ้าชายฟิลิปทรงมอบให้กับกีฬาคริกเกตนั้นยิ่งใหญ่เพียงใด

 

ข้อมูล:

eurosport.com

express.co.uk

wisden.com

thechap.co.uk

bbc.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PrincePhilip