เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล
SOCIETY

หมดสิทธิ์ยืนข้างควีน! ทางการสั่งห้ามเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน ยืนบนระเบียงในงานฉลองครองราชย์ครบ 70 ปี

แม้ว่าจะบินมาเข้าร่วมงานกันทั้งครอบครัว แต่เจ้าชายแฮร์รี่, เมแกน มาร์เคิล และทายาทอีก 2 คน จะไม่มีโอกาสได้ออกมาโบกมือให้ประชาชนเห็นเหมือนสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆ

     นับเป็นอีกหนึ่งพิธีเฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่ของราชวงศ์อังกฤษที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 มิถุนายน 2022 ที่จะถึงนี้ สำหรับพระราชพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี (Platinum Jubilee) ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งเครือจักรภพองค์ปัจจุบัน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมก็ได้ออกมาประกาศให้ทราบถึงรายละเอียดการจัดงานเอาไว้แล้วเรียบร้อย (ตามไปอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ที่ https://www.vogue.co.th/society/article/queen-elizabeth-2-platinum-jubilee)

Prince Harry and Meghan Markle

     เมื่อไม่นานมานี้ก็เริ่มมีการโหมกระพือข่าวการเดินทางกลับมาร่วมงานในครั้งนี้ที่ประเทศอังกฤษของสมาชิกครอบครัวซัสเซกซ์ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าชายแฮร์รี่, เมแกน มาร์เคิล และทายาทอีก 2 คนอย่าง อาร์ชี่ และลิลิเบธ ที่มีรายงานยืนยันออกมาแล้วว่า ทั้ง 4 คนจะเดินทางเข้าร่วมงานพระราชพิธีดังกล่าวเพื่อร่วมถวายความยินดีแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระราชินีนาถฯ จะได้ทรงพบกับลิลิเบธ ทายาทลำดับที่ 2 ของครอบครัวซัสเซกซ์อีกด้วย

     กระนั้นหลังจากที่กระแสข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดออกไปอย่างรวดเร็ว ก็เกิดการตั้งคำถามขึ้นว่า ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์นั้นจะมีส่วนร่วมในงานพระราชพิธีครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน... กระทั่งล่าสุดทางสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมยังได้ออกแถลงการณ์ยืนยันถึงขอบเขตการเข้าร่วมงานพระราชพิธีของทั้งคู่ว่า “จากพระบรมราชวินิจฉัยอย่างถี่ถ้วนของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์ทรงตัดสินพระทัยว่า พระองค์และสมาชิกราชวงศ์ที่ยังคงปฏิบัติภารกิจอย่างเป็นทางการในนามของพระองค์เท่านั้น ที่จะได้ร่วมยืนบนระเบียงในงานพิธีสำคัญนี้” นั่นจึงหมายความว่า เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล จะไม่ได้ออกมาร่วมยืนบนระเบียงตามธรรมเนียมเหมือนครั้งที่ผ่านๆ มา เนื่องจากทั้งคู่ได้สละซึ่งฐานันดรศักดิ์เจ้าฟ้าชั้นสูงไปแล้วเรียบร้อย ทั้งนี้ยังรวมไปถึงเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก พระราชโอรสองค์ที่สามในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่จะไม่ได้ร่วมยืนบนระเบียงพระราชวังในครั้งนี้ด้วย สืบเนื่องมาจากคดีสุดอื้อฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศก่อนหน้านี้ ที่ทำให้พระองค์ต้องสละยศทางทหาร และยศเจ้าฟ้า เพื่อสะสางคดีดังกล่าวให้พ้นมลทินเสียก่อน

Prince Harry and Meghan Markle

     ทั้งนี้โฆษกประจำตัวของครอบครัวซัสเซกซ์ก็ยังได้ออกมาเปิดเผยอีกว่า ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ รู้สึกตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมากที่จะได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีสำคัญในครั้งนี้ โดยทั้งหมดจะบินตรงมาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธีนี้โดยเฉพาะ นั่นจึงกลายเป็นที่จับตามองของเหล่าสื่อใหญ่หลายสำนักที่จะได้เห็นครอบครัวซัสเซกซ์ร่วมงานใหญ่เป็นครั้งแรกแบบพร้อมหน้าพร้อมตา อีกทั้งยังนับเป็นครั้งแรกๆ ที่ทายาททั้ง 2 คนของครอบครัวนี้จะได้ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนอย่างเป็นทางการอีกด้วย



WATCH




ข้อมูล : People

WATCH