King Charles 3 coronation day
SOCIETY

พระราชวังบักกิ้งแฮมเผย...แผนงานพระบรมราชาภิเษก 'พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3' ที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้!

หลังจากที่สหราชอาณาจักรว่างเว้นจากพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกมานานถึง 70 ปี ปีนี้ความยิ่งใหญ่ของพระราชพิธีดังกล่าวจะกลับมาอีกครั้ง

     เตรียมนับถอยหลังกันอีกครั้ง สำหรับพระราชพิธีครั้งยิ่งใหญ่ของราชวงศ์อังกฤษ เมื่อล่าสุดสำนักพระราชวังแห่งสหราชอาณาจักรได้ออกประกาศหมายกำหนดการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่สาม ระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคม 2023 แล้วอย่างเป็นการทาง โดยงานพระราชพิธีดังกล่าวจะจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2023 ซึ่งพระราชพิธีที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ตั้งใจที่จะสะท้อนบทบาทของสถาบันกษัตริย์ในปัจจุบันเพื่อนำไปสู่โลกอนาคต

     ในรายละเอียดแผนการจัดพระราชพิธีระบุว่า ตลอดช่วงเวลาพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ผู้คนจะมีโอกาสได้มาร่วมเฉลิมฉลองเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์นี้ โดยในวันที่ 7 พฤษภาคม 2023 จะมีการจัด 'Coronation Concert' ขึ้นที่พระราชวังวินด์เซอร์และถ่ายทอดสด ซึ่งในงานนี้จะมีการจับสลากตั๋วหลายพันใบเพื่อให้สาธารณชนได้เข้าชมอีกด้วย

King Charles 3 Coronation Day

     ย้อนกลับไปในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ปี 1953 ซึ่งในตอนนั้น พระองค์มีพระชนมายุได้เพียง 25 พรรษาเท่านั้น สิ่งหนึ่งที่ได้นับการพูดถุงอย่างหนาหูคือฉลองพระองค์ ที่ได้รับการรังสรรค์ขึ้นอย่างประณีตโดยฝีมือของช่างอาภรณ์ประจำราชวงศ์อังกฤษอย่าง Norman Hartnell ที่พระองค์ได้ทรงสวมใส่ และเสด็จพระราชดำเนินไปตามทางเดินของวิหารเวสต์มินสเตอร์ จนกลายเป็นภาพอันตราตรึงที่ถูกถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ไปทั่วโลก และได้รับกระแสนิยมล้นหลามจากเหล่าพสกนิกร ราวกับเป็นนำทิพย์ชะโลมจิตใจอันแห้งเหี่ยวของประชาชน เนื่องจากในเวลานั้นอังกฤษกำลังตกอยู่ในสภาวะรัดเข็มขัดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่นคำกล่าวของเจ้าหญิงมากาเร็ตผู้เป็นพระขนิษฐาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่า “พิธีราชาภิเษกเป็นเหมือนเวลาของนกฟินิกซ์ ทุกอย่างเกิดขึ้นมาจากเถ้าถ่าน... แล้วจะดีขึ้น และดีขึ้นเรื่อยๆ” กระนั้นพระราชพิธีในยุคสมัยของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะเป็นเช่นไร ก็ต้องติดตามชมกันต่อไป...

     (สามารถตามไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แบบเต็มๆ ได้ที่ https://www.vogue.co.th/fashion/article/queenelizabeth2coronationdress)

ข้อมูล : Royal.uk

WATCH

คีย์เวิร์ด: #KingCharles3 #CoronationDay #RoyalFamily