SOCIETY

ที่สุดของจิวเวลรีชิ้นงามระยับที่ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 มอบให้ 'เคต มิดเดิลตัน' ยืมใส่ออกงานมาตลอด 10 ปี

ว่ากันว่าเธอคือหลานสะใภ้คนโปรด...ที่สามารถวางตัวเป็น 'ดัชเชส' ได้อย่างสมบูรณ์แบบและถูกใจควีนฯ อย่างมาก

คงไม่มีมรดกจากครอบครัวไหนที่มีประวัติศาสตร์ห่อหุ้มมามากเท่ามรดกของราชวงศ์อังกฤษ คนหนึ่งที่เข้าใจเรื่องนี้มากที่สุดคือ "เคต มิดเดิลตัน" หรือดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ซึ่งมักเลือกเครื่องประดับจากเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสหราชอาณาจักร ที่เป็นของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มาสวมอออกงานทัวร์ของราชวงศ์ และงานเลี้ยงต่างๆ ของรัฐอย่างสม่ำเสมอ

 

ถึงแม้ว่าปี 2020 ที่ผ่านมาจะไม่มีงานประจำปีใดๆ ที่ใหญ่โตในปฏิทินของราชวงศ์ แต่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ก็ยังสามารถหาโอกาสเลือกเครื่องประดับในกรุของครอบครัวมาสวมระหว่างการปรากฎตัวเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่พระราชวังวินด์เซอร์ ปิดท้ายมินิทัวร์ในสหราชอาณาจักรเพื่อขอบคุณพนักงาน NHS (National Health Service) สำหรับบริการของพวกเขาในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เธอสวมเสื้อโค้ตยาวจาก Catherine Walker และผ้าพันคอขนสัตว์สังเคราะห์ รวมถึงตุ้มหูเพชรระยิบระยับคู่งามที่เคยเป็นของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยเธอได้เริ่มนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งเครื่องประดับชิ้นล่าสุดที่เธอหยิบยืมมาใส่เป็นชิ้นที่เปี่ยมไปด้วยความผูกพัน รวมถึงเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2021 เธอยังปรากฎตัวที่งานพระราชพิธีศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พร้อมกับสร้อยโช้กเกอร์ไข่มุข 4 เส้นที่ได้หยิบยืมมาจากควีนฯ อีกเช่นกัน โดยสร้อยเส้นนี้วนเวียนอยู่ในราชวงศ์อังกฤษตั้งแต่ช่วงต้นยุค '80s และเป็นเส้นเดียวกันกับที่ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์โปรดปราน

 

โว้กขออาสาพาไปดูเครื่องประดับแต่ละชิ้นที่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ได้เลือกหยิบมาสวมจากตู้เซฟเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสหราชอาณาจักร

ตุ้มหูแซฟไฟร์จากดูไบ

ระหว่างการเดินทางไปสกอตแลนด์กับเจ้าชายวิลเลียมในเดือนพฤษภาคม 2021 แคทเธอรีนสวมตุ้มหูคู่หนึ่งของพระราชินีเข้าชมภาพยนตร์แบบไดรฟ์อินเรื่อง Cruella ซึ่งตุ้มหูได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในคอลเล็กชั่นของพระราชินีพร้อมกับสร้อยคอที่ Sheikh Rashid แห่งดูไบมอบให้พระองค์ในปี 1979 หลังจากนั้นควีนฯ จึงได้ร่นสร้อยคอเส้นนี้ให้สั้นลง ไพลินและห่วงเพชรที่ถูกถอดออกจึงได้รับการแปลงกลายให้เป็นตุ้มหูคู่นี้

สร้อยคอโช้กเกอร์ไข่มุกสี่แถวจากญี่ปุ่น

สำหรับงานพระราชพิธีศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ แคทเธอรีนสวมสร้อยคอมุกที่ยืมมาจากกรุของพระราชินี  สร้อยสไตล์สี่เกลียวนี้เกิดจากการที่พระราชินีทรงสั่งให้รังสรรค์ขึ้นมาด้วยไข่มุกที่รัฐบาลญี่ปุ่นถวายให้ และสร้อยเส้นนี้ก็ถูกสวมใส่โดยไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ในปี 1982 แคทเธอรีนสวมสร้อยคอเส้นนี้เป็นครั้งแรกเนื่องในโอกาสการเฉลิมฉลองวันครบรอบแต่งงาน 70 ปีของพระราชินีและดยุกแห่งเอดินบะระในปี 2017 ครั้งนั้นเธอจับคู่สร้อยเส้นนี้กับตุ้มหูไข่มุกและเพชรบาห์เรน



WATCH




เทียร่า Halo จากแบรนด์ Cartier

สำหรับวันแต่งงานของเธอ แคทเธอรีนหยิบยืมมงกุฏ Halo เพื่อสวมใส่กับชุดแต่งงาน Alexander McQueen และตุ้มหู Robinson Pelham ที่พ่อแม่ของเธอมอบให้ มงกุฏเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสหราชอาณาจักรตั้งแต่ตอนที่คาร์เทียร์รังสรรค์มันขึ้นมาในปี 1936 และถูกนำไปมอบให้กับดัชเชสแห่งยอร์กผู้ซึ่งต่อมากลายเป็นสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี โดยดยุกแห่งยอร์กสามีของเธอซึ่งกำลังจะขึ้นเป็นสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6

เข็มกลัดเฟิร์นจากนิวซีแลนด์

สำหรับการเยือนประเทศนิวซีแลนด์ในปี 2014 แคทเธอรีนได้เพิ่มเข็มกลัดเฟิร์นของพระราชินีให้กับชุดสีน้ำเงินอมเขียวจาก Emilia Wickstead เข็มกลัดเพชรชิ้นนี้เป็นของขวัญแด่ควีนอลิซาเบธในการเสด็จเยือนประเทศนิวซีแลนด์ในปี 1953 

เทียร่าดอกบัว

หลังจากงานแต่งงานในปี 2011 เทียร่าดอกบัวเป็นจิวเวลรีชิ้นต่อไปที่แคทเธอรีนยืมมาจากกรุเครื่องราชกกุธภัณฑ์ของพระราชินี  เดิมทีเทียร่านี้เป็นของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี ผู้ซึ่งโปรดให้สร้างเทียร่าขึ้นจากสร้อยคอที่พระองค์ได้รับเป็นของขวัญในงานแต่งงานในปี 1923 ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้รับความนิยมในหมู่ราชวงศ์ แต่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์เป็นผู้ที่สวมใส่ได้ร่วมสมัยที่สุด เธอสวมเทียร่าคู่กับชุดเดรสสีแดงของ Jenny Packham สำหรับงานเลี้ยงที่จัดขึ้นให้ประธานาธิบดีจีนที่พระราชวังบัคกิงแฮมในปี 2015

ตุ้มหูฟรินจ์ทำจากเพชรและแซฟไฟร์

ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ได้เลือกแมตช์ตุ้มหูคู่หนึ่งซึ่งเดิมเป็นของพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี เข้าคู่กับชุดของ Erdem และผมทรงซิกเนเจอร์ เพื่อเข้าร่วมงานที่พิพิธภัณฑ์ V&A ในปี 2015

เข็มกลัดใบเมเปิ้ล

เข็มกลัดใบเมเปิ้ลเป็นหนึ่งในเครื่องประดับที่พระราชินีและหลานสะใภ้ของพระองค์ใช้ในปัจจุบัน เป็นจิวเวลรีอีกชิ้นหนึ่งที่เข้ามาในราชกกุธภัณฑ์โดยพระราชมารดาของพระราชินี ซึ่งเคยหยิบยืมมาใช้เช่นกันในปี 1951 และหลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระมารดาในปี 2002 พระองค์ได้ให้คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ และแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ยืมใส่เนื่องในโอกาสเยือนแคนาดาในปี 2011 และ 2016

สร้อยข้อมือของขวัญวันแต่งงาน

ในงานเลี้ยงครั้งแรกหลังเสกสมรสของเธอในปี 2015 ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ร่วมถ่ายรูปขณะสวมสร้อยข้อมือของพระราชินี เธอสวมสร้อยข้อมือชิ้นดังกล่าวอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2016 (ตามภาพด้านบน) เพชรที่มีการจัดวางตามแบบเรขาคณิตนี้เป็นหนึ่งในชิ้นที่เปี่ยมไปด้วยความทรงจำอันซาบซึ้ง ทั้งนี้เพราะดยุกแห่งเอดินบะระเป็นผู้รับสั่งให้ทำขึ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับควีนฯ ตอนงานแต่งงานของพวกเขาในปี 1947 โดยสร้างสรรค์จากเพชรที่เป็นของเจ้าหญิงอลิซผู้เป็นมารดา และประมุขแห่งอังกฤษก็ยังคงสวมใส่มันอยู่จนถึงทุกวันนี้

ตุ้มหูไข่มุกประดับเพชร

ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์มักจะสวมตุ้มหูที่ดูเรียบร้อยแต่ยังคงความระยิบระยับในยามกลางวัน อย่างที่เห็นว่าเมื่อเสด็จแวนคูเวอร์ในปี 2016 เธอเลือกที่จะสวมต่างหูเพชรและไข่มุกจากกรุของพระราชินีเอลิซาเบธ กับชุดเดรสจากแบรนด์ Alexander McQueen ตุ้มหูคู่นี้เป็นที่ชื่นชอบของพระราชินีในช่วงพระราชพิธีรัชดาภิเษกของพระองค์ และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กซ์และแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ก็ได้สวมใส่มันด้วยเช่นกัน

เข็มกลัดไข่มุกประดับเพชรรูปใบไม้

เคตได้ยืมเข็มกลัดไข่มุกประดับเพชรชิ้นนี้จากสมเด็จพระราชินีมาแล้วถึงสองครั้ง ครั้งแรกเนื่องในโอกาสฉลองครบรอบหนึ่งร้อยปีการต่อสู้ของ Passchendaele ในเบลเยียม และครั้งที่สองในเทศกาลวันรำลึกถึงผู้เสียสละในสงครามประจำปี 2018 ซึ่งในโอกาสนั้นเธอกลัดดอกป๊อปปี้ไว้เหนือไข่มุก

สร้อยคอเพชรและเทียร่า

ในปี 2017 ดัชเชสสวมสร้อยคอเพชรพร้อมเทียร่าของคู่รักเคมบริดจ์เนื่องในโอกาสงานเลี้ยงรับรองที่พระราชวังบักกิงแฮม สร้อยคอสไตล์นี้ได้รับความนิยมจากราชวงศ์อังกฤษตั้งแต่ครั้งสมเด็จพระราชินีอเล็กซานดรา ซึ่งได้รับเป็นของขวัญจากนครลอนดอนเนื่องในวันแต่งงานในปี 1863 โดยพระราชินีแมรี ย่าของสมเด็จพระราชินีจะนำสร้อยแบบนี้มาซ้อนกันหลายชั้นในคราวเดียว ทั้งพระมารดาของพระราชินี และดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ต่างก็สวมสร้อยคอจากเครื่องราชกกุธภัณฑ์ชิ้นนี้ด้วยเช่นกัน

ตุ้มหูแชนเดอเลียประดับเพชรและสร้อยข้อมือที่ดัดแปลงจากโช้กเกอร์

แม้ว่าตุ้มหูเชนเดอเลียระย้าคู่นี้จะเป็นของราชินี แต่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์เป็นสมาชิกราชวงศ์รายแรกที่เราได้เห็นว่าหยิบตุ้มหูคู่นี้มาสวม ระหว่างการเดินทางไปเยือนลอสแอนเจลิสในปี 2011 ตั้งแต่นั้นมาแคทเธอรีนก็ใส่ตุ้มหูคู่นี้อยู่บ่อยครั้ง เช่น ตอนเยือนกรุงปารีสในปี 2560 (ตามภาพด้านบน) โดยเลือกสวมพร้อมสร้อยข้อมือประดับเพชร ซึ่งเดิมทีเป็นสร้อยคอโช้กเกอร์ และถูกสวมเป็นสร้อยข้อมือโดยพระราชมารดาของสมเด็จพระราชินี

ตุ้มหูไข่มุกห้อยระย้า

ตุ้มหูที่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์เลือกสำหรับขบวนพาเหรด Trooping the Color ปี 2019 นั้นทำมาจากไข่มุกชุดหนึ่งที่เจ้าหญิงเอลิซาเบธและร้อยโทเมาท์แบธเทินได้รับในวันแต่งงานของพวกเขาในปี 1947 ตุ้มหูเป็นที่ชื่นชอบของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธและยังคงหมุนเวียนใช้กันอยู่ในราชวงศ์ โดยผู้ที่หยิบไปสวมเสมอคือดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และโซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กซ์

ตุ้มหูจี้เพชร

หลังจากดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ได้เดินทางไปทั่วสหราชอาณาจักรระหว่างการทัวร์รถไฟหลวงร่วมกับเจ้าชายวิลเลียม เมื่อเธอกลับไปที่พระราชวังวินด์เซอร์เพื่อรวมตัวกับสมาชิกรายอื่นๆ ของราชวงศ์ เธอจึงเลือกสวมตุ้มหูจี้เพชรของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ แคทเธอรีนถูกถ่ายรูปพร้อมกับตุ้มหูคู่นี้ครั้งแรกในปี 2016 เพียงสี่ปีหลังจากนั้นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธก็หยิบมันมาสวมเป็นครั้งแรก

สร้อยคอจากนิซามแห่งไฮเดอราบัด

นิซามแห่งไฮเดอราบัดได้มอบชุดเครื่องเพชรจาก Cartier ให้กับเจ้าหญิงเอลิซาเบธเนื่องในโอกาสวันแต่งงานของเธอ ซึ่งคอลเล็กชั่นเครื่องประดับดังกล่าวยังรวมถึงสร้อยคอที่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์สวมใส่ในปี 2014 และ 2019 ด้วย

เทียร่า Lover's Knot อันโด่งดัง

เทียร่า Lover's Knot เป็นเครื่องประดับที่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์หยิบยืมมาใช้บ่อยที่สุด เครื่องประดับชิ้นนี้อยู่ในห้องนิรภัยตั้งแต่ได้รับการสั่งสร้างถวายให้สมเด็จพระราชินีแมรีในปี 1913 โดยอิงจากเทียร่าของออกัสตา คุณยายของพระองค์ และเมื่อแมรีสิ้นพระชนม์ในปี 1953 เทียร่าจึงได้ถูกส่งต่อไปยังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ซึ่งเราได้เห็นพระองค์สวมเทียร่านี้ในช่วงปีแรกๆ ของรัชสมัย หลายทศวรรษต่อมา Lover's Knot ได้กลายเป็นที่ชื่นชอบของเจ้าหญิงไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ก่อนจะกลายเป็นเครื่องประดับชิ้นโปรดของดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ตั้งแต่ปี 2015

ชุดเครื่องเพชรจากงานแต่งงานของสมเด็จพระราชินีอเล็กซานดรา

หนึ่งในเครื่องประดับชิ้นที่เก่าแก่ที่สุดชิ้นหนึ่งที่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์หยิบมาสวมคือชุดเครื่องเพชร Garrard ของสมเด็จพระราชินีอเล็กซานดรา โดยเจ้าฟ้าชายอัลเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด เจ้าชายแห่งเวลส์ และว่าที่พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ทรงพระราชทานแก่เจ้าหญิงอเล็กซานดรา ผู้เป็นพระชายาของพระองค์ ในวันแต่งงานในปี 1863 อเล็กซานดราสวมเครื่องประดับชิ้นนี้ตลอดชีวิตของเธอ และถึงแม้จะว่าเครื่องประดับชิ้นต่างๆ จากชุดเครื่องเพชรนี้จะไปอยู่ในกล่องเครื่องประดับของสตรีในราชวงศ์หลายพระองค์  แต่ตอนนี้ทุกชิ้นกลับมารวมกันเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสหราชอาณาจักรแล้ว 

สร้อยข้อมือเพชรทรงสี่เหลี่ยมชิ้นพิเศษ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2560 เคทต มิดเดิลตันไปร่วมงานกาล่าดินเนอร์สำหรับศูนย์เด็กและครอบครัวแห่งชาติ Anna Freud ที่พระราชวังเคนซิงตัน โดยสวมสร้อยข้อมือเพชรจากกรุของราชวงศ์ คล้ายกับที่ดยุกแห่งเอดินบะระมอบให้กับราชินีในวันแต่งงานของพวกเขา ประกอบด้วยตัวเรือนรูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสที่กอปรขึ้นจากเพชรทีละเม็ด โดยที่มาของเครื่องประดับชิ้นนี้ยังคงไม่มีใครทราบ แต่มันเคยถูกหยิบมาสวมใส่โดยทั้งสมเด็จพระราชินีและพระมารดาของสมเด็จพระราชินีด้วย

สร้อยคอเพชรประดับทับทิมจาก Boucheron

หนึ่งในเครื่องประดับที่ประณีตและซับซ้อนที่สุดชิ้นหนึ่งที่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ได้ยืมจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คือสร้อยคอเพชรประดับทับทิมของแบรนด์ Boucheron ที่พระมารดาและบิดาของพระองค์มอบให้กับลูกสาว ซึ่งในตอนนั้นยังเป็นเจ้าหญิงอลิซาเบธ เนื่องในโอกาสเข้าประตูวิวาห์ในปี 1947 แคทเธอรีนสวมสร้อยคอพร้อมเทียร่า Lover's Knot ไปร่วมงานเลี้ยงของรัฐที่จัดขึ้นในพระราชวังบักกิงแฮมเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2017

 

เรื่อง: Naomi Pike / Vogue.co.uk

แปล: วรดา เอลสโตว์

เรียบเรียง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH