Miu Miu S/S 2025 ผลผลิตความสร้างสรรค์ของ Miuccia Prada ที่พาทุกคนย้อนวัยผสมกับโลกโมเดิร์น
คอนเซปต์ Salt Looks Like Sugar (เกลือก็ดูเหมือนน้ำตาล) ได้นำเสนอการผสมผสานระหว่างความย้อนวัยและความจริงที่ซ่อนเร้นในแฟชั่นได้อย่างน่าทึ่ง
Miu Miu S/S 2025: ‘News of the World’
Miu Miu คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2025 หรือที่แบรนด์อยากจะให้เราเรียกมันว่า Salt Looks Like Sugar (เกลือก็ดูเหมือนน้ำตาล) ได้นำเสนอการผสมผสานระหว่างความย้อนวัยและความจริงที่ซ่อนเร้นในแฟชั่นได้อย่างน่าทึ่ง ถ้าคุณหวังมาดูโชว์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เรารับรองว่าไม่ผิดหวัง โดยเฉพาะช่วงจบโชว์ที่ Willem Dafoe ปรากฏตัวราวกับเซอร์ไพรส์สุดท้ายที่เก็บไว้อย่างดี แล้วมันจะมีอะไรที่เด็ดกว่านี้ไหม? นั่นก็คงเป็นตอนที่คุณรู้ตัวว่าทุกสิ่งที่เห็นนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่คิด เพราะ Miu Miu โดย Miuccia Prada นี่แหละที่ถนัดนักในการการพลิกมุมมอง เหมือนกับข้อความที่เราเห็นในสื่อโซเชียลที่เธอนำมาใช้เป็นสารตั้งต้นในการทำงานครั้งนี้
Miuccia Prada ตั้งใจหยิบเอางานศิลปะมาใช้อีกครั้ง ครั้งนี้เธอจับมือกับ Goshka Macuga มานำเสนอคอลเล็กชั่นที่ดูเรียบง่ายแต่ซ่อนความซับซ้อนอยู่เต็มที่ และคำว่าเรียบง่ายที่ว่านี้ เธอหมายถึงเดรสผ้าฝ้ายขาวบริสุทธิ์ที่ดูใสซื่อ แต่รับรองว่ามันคือการคิดใหม่ทำใหม่ เพราะเดรสนี้คือการนำมาเล่นล้อล่อลวงลูกค้าหลักของเธอให้แวะเวียนกลับมาช็อปอย่างสนุกเหมือนช่วงปีที่ผ่านมา กับรายรับมหาศาลที่ได้มาจากลุคใหม่ที่แบรนด์เริ่มสร้างและสานต่อมาจนซีซั่นนี้ โดยเฉพาะเสื้อ chemisette ชุดผ้าฝ้ายถูกดึงลงพับเป็นบัสติเยร์เดรสสุดเซ็กซี่ กลายเป็นความเย้ายวนที่ดูลับลวงพรางมาเป็นอย่างดี ขณะที่ Gen Z และ Gen Alpha ที่คลั่งไคล้แฟชั่นแนวนี้น่าจะชอบกันเป็นพิเศษ คอลเล็กชั่นนี้ไม่ได้ทำมาเพื่อแค่กลุ่มคนที่ติด TikTok เท่านั้น Miu Miu ยังคงกวาดรายได้มหาศาลด้วยการเกาะกระแสความชอบใน “ใส่ชุดให้ดูผิดที่ผิดทาง” และการ “ปรับใช้ในสไตล์ใครสไตล์มัน” ที่คนรุ่นนี้ชอบนำมาเป็นใช้เป็นทริก GRWM กันเกลื่อนโซเชียล ทั้งการซ้อนเลเยอร์ให้มากมาย เสื้อผ้าถูกบิดให้ดูเก๋ เพราะใครบ้างในยุคนี้ที่จะไม่ชอบแปลกและแตกต่างที่สร้างกระแสได้อย่างไม่น่าเชื่อ
Miu Miu เข้าใจดีว่าในปี 2025 ความหลากหลายไม่ได้เป็นแค่คำฮิตติดปาก มันคือสิ่งที่ทุกคนเรียกร้องจริงๆ การแคสติ้งตัวแบบนั้นคือการผสมผสานความเปรี้ยวเก๋ในหลายเจนเนอเรชั่น ไม่ว่าจะเป็น Cara Delevingne, Hilary Swank, Alexa Chung และแน่นอน Willem Dafoe ทำให้คอลเล็กชั่นนี้สะท้อนถึงความต้องการของโลกที่โหยหาความเป็นปกติคน ในรูปแบบที่ไม่ปกติ ผ่านการแสดงออกที่ทำให้ทุกคนสามารถจินตนาการตัวเองอย่างง่ายดายในชุดสวยสุดซับซ้อนที่เห็นบนรันเวย์ แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะดูเป็นไปในทางบวกไปเสียหมด แนวคิดเรื่อง “การแสดงออกถึงความเป็นจริงในวัยเยาว์” (ตามที่เราอ่านผ่านโน้ตกำกับโชว์) มันดูเหมือนการเทศนาและสอนสั่งที่มากเกินไป เราเข้าใจกันเองแล้วว่า วัยเด็กเท่ากับความบริสุทธิ์ที่เราห้ามมองข้ามและมองผ่านด้วยเลนส์แฟชั่นชั้นเดียว แต่เรายังต้องการให้แบรนด์แฟชั่นพูดปรัชญาเกี่ยวกับโลกมากไปกว่านี้จริงเหรอ? โดยเฉพาะเมื่อความซับซ้อนและความย้อนแย้งมันทำให้รู้สึกเหมือนเราถูกขายคอนเซ็ปต์ “normcore” ในเวอร์ชั่นที่ตั้งใจยกระดับทางปัญญาจนดูน่าปวดหัวขึ้นไปอีก
ถึงเสื้อผ้าที่เห็นทั้งหมดจะถูกออกแบบให้ดูใส่แล้วเท่ แต่ผลลัพธ์โดยรวมอาจดูไม่ Mindful พอสำหรับคนที่ชอบแฟชั่นที่หนีบเอาความหรูหรามาเต็มคราบ ถึง Miu Miu จะมีแฟนคลับที่ภักดี แต่คอลเล็กชั่นนี้จะเข้าถึงผู้ซื้อที่จะดึงดูดให้พวกเขาเข้ามาชมสินค้าบนชั้นวางและนำกลับไปไว้ในตู้เสื้อผ้าตัวเองจริงๆ หรือเปล่า? (โดยเฉพาะกับรองเท้าแตะและเสื้อยืดพันผูกที่ตั้งใจเอามาเบรกสร้างลุคใหม่ให้ดู Brat) มันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราพร้อมจะยอมรับความเป็นเด็กในตัวเอง หรือแค่อยากดูเหมือนเราไปขโมยชุดของเด็กมาใส่
โดยรวมแล้ว Miu Miu Spring/Summer 2025 เป็นเหมือนงานศิลปะประกอบการแสดงที่ปลอมแปลงมาเป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่นโชว์ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์อีกครั้ง เพราะคงไม่มีใครอยากปฏิเสธความน่าสวมใส่ที่ทั้งดูมีสติ และมีสไตล์เฉกเช่นที่เห็นและเป็นอยู่นี้
1 / 68
2 / 68
3 / 68
4 / 68
5 / 68
6 / 68
7 / 68
8 / 68
9 / 68
10 / 68
11 / 68
12 / 68
13 / 68
14 / 68
15 / 68
16 / 68
17 / 68
18 / 68
19 / 68
20 / 68
21 / 68
22 / 68
23 / 68
24 / 68
25 / 68
26 / 68
27 / 68
28 / 68
29 / 68
30 / 68
31 / 68
32 / 68
33 / 68
34 / 68
35 / 68
36 / 68
37 / 68
38 / 68
39 / 68
40 / 68
41 / 68
42 / 68
43 / 68
44 / 68
45 / 68
46 / 68
47 / 68
48 / 68
49 / 68
50 / 68
51 / 68
52 / 68
53 / 68
54 / 68
55 / 68
56 / 68
57 / 68
58 / 68
59 / 68
60 / 68
61 / 68
62 / 68
63 / 68
64 / 68
65 / 68
66 / 68
67 / 68
68 / 68
ภาพ: Daniele Oberrauch / Gorunway.com (Vogue Runway)
WATCH
WATCH