Loewe spring/summer 2025
RUNWAY

LOEWE Spring/Summer 2025 จดหมายรักจากดีไซเนอร์ชาวลอนดอน ถึงกรุงปารีส

มันเหมือนพาพระนางมารี อ็องตัวแนตต์เข้าไปในฝันแบบมินิมอลแล้วจับแต่งตัวใหม่ที่เอาแค่แบบพอดีๆ Anderson ไม่ได้แค่ลดดีเทลประกอบและความวุ่นวายต่างๆ ในโชว์ แต่เขาให้เสื้อผ้าพูดแทน ซึ่งเสียงที่ได้ยินนั้นก็คือเสียงเพลงคลาสสิกในแบบที่เราได้ยินเวลาไปเดินเล่นดูงานศิลปะในมิวเซียมดังรอบกรุงปารีส #LOEWE #LOEWESS25

     โชว์ Loewe S/S 2025 ของ JW Anderson มาพร้อมคำถามใหญ่ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเอาความเยอะออกไปหมด? ตัวอย่างคำตอบง่ายๆ ก็คือ มันเหมือนพาพระนางมารี อ็องตัวแนตต์เข้าไปในฝันแบบมินิมอลแล้วจับแต่งตัวใหม่ที่เอาแค่แบบพอดีๆ Anderson ไม่ได้แค่ลดดีเทลประกอบและความวุ่นวายต่างๆ ในโชว์ แต่เขาให้เสื้อผ้าพูดแทน ซึ่งเสียงที่ได้ยินนั้นก็คือเสียงเพลงคลาสสิกในแบบที่เราได้ยินเวลาไปเดินเล่นดูงานศิลปะในมิวเซียมดังรอบกรุงปารีส

     คอลเล็กชั่นนี้ลดทอนทุกอย่างลงแบบขั้นสุด แต่ยังคงเป็น Loewe ที่แท้จริง ด้วยซิลลูเอตที่บิดงอ โค้ง และลื่นไหลไปในทุกทิศทาง ราวกับปล่อยดีไซเนอร์คนเก่งไว้กับผ้าอย่างอิสระ มันมีทั้งชุดโครงร่างแบบกระโปรงสุ่มเหมือนในแวร์ซาย อีกเสี้ยวขณะหนึ่งมันก็มีชุดที่ปล่อยไหลลงจากร่างกายอย่าเบาสบายให้ฟีลเหมือน Lazy Sunday ในปารีส การตัดเย็บที่ดูเรียบง่ายกลายเป็นเส้นโค้งเย้ายวน และทันใดนั้นเสื้อยืดกับกางเกงทรงสลิมกลับกลายเป็นไอเท็มปฏิวัติเพื่อมานำเสนอบนรันเวย์ ราวกับตั้งใจตะโกนบอกรักเมืองแห่งแฟชั่นและศิลปะ “Paris, I love you,” แต่ในแบบล้ำสมัยสไตล์อาวองการ์ด

     ซีซั่นที่แล้วดีไซเนอร์งานชุกคนเก่งตั้งใจเล่นกับความเยอะของงานในรูปแบบประติมากรรม แต่คราวนี้ Anderson หันซ้ายเบาๆ มาสู่ความเหนือจริงในแบบที่ซอฟต์กว่า ลายพิมพ์ยังคงมา แต่คราวนี้เราได้ดอกไม้สไตล์อิมเพรสชันนิสต์บนผ้าไหม ขนนกที่เล่นลายพราง หรือแม้แต่ภาพวาดศิลปินชื่อดังที่ถูกถ่ายทอดลงบนผ้าที่ละเอียดอ่อน มันเหมือนใส่แกลเลอรีไปด้วยในการนำเสนอบนรันเวย์ แต่ไม่มีดูเยอะเกินไปเลยสักนิด แต่ที่สนุกคือ ทุกอย่างไม่มีอะไรเป็นอย่างที่เห็น เพราะนี่มันคือ Loewe คุณต้องพร้อมเล่นเกมเดาไปตลอดอย่างสนุกจนจบโชว์ 

     จุดที่ทำให้ว้าวได้อยู่เสมอในผลงานของ JWA คือการออกแบบโครงสร้างชุดที่ดูเรียบง่ายแต่ซับซ้อนเหลือเชื่อ โครงลวดและโครงกระดูกเสื้อช่วยให้รูปทรงขยายและยืดออกได้ Surreal but Nice! และพอคุณคิดว่าคุณจับจุดการนำเสนอในคอลเล็กชั่นนี้ได้แล้ว ทันใดนั้นก็มีเสื้อยืด Johann Sebastian Bach ที่มาพร้อมขนนก กลายเป็นการนำเสนอโมเมนต์คอนเสิร์ตร็อคในซิมโฟนีแบบมินิมอลไปได้อย่างน่าสนใจ

     ข้อดีที่เด่นชัดก็คือ คอลเล็กชั่นนี้คือความหรูแบบเงียบ แต่ไม่เรียบ มีศิลปะชัันสูง แต่ก็เข้าถึงง่าย เป็นจดหมายรักที่ดีไซเนอร์ชาวลอนดอนเขียนถึงปารีส ดนตรี และศิลปะ ที่ถูกห่อด้วยความเบาสบายชวนให้เราหลงใหลและเคลิ้มไปได้อย่างง่ายดาย แล้วข้อเสียล่ะ? บางคนอาจคิดถึงความดราม่าและความเยอะของงานเก่าๆ ใครที่ชอบ Maximalism อาจจะรู้สึกเหมือนเป็นช่วงสงบหลังพายุ และไม่ใช่ทุกคนที่ชอบความสงบ

     แน่นอนว่าเครื่องหนังที่ถือเป็นหัวใจของแบรนด์มาตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งรองเท้าอ็อกฟอร์ดทรงยาวและบัลเลต์รันเนอร์หุ้มข้อสูง มาพร้อมกระเป๋า Madrid ทรงสี่เหลี่ยมคางหมูที่ใหม่เอี่ยม และกระเป๋า Puzzle ที่เบาสบายยิ่งขึ้น แอ็กเซสเซอรี่นั้นเรียบง่ายแต่มีพลัง เหมือนกับนกหล่อบรอนซ์ของ Tracey Emin ในโชว์สเปซ ที่สงบแต่ก็ทรงพลังอย่างเงียบๆ

     สรุปง่ายๆ ก็คือ ถ้าคุณมองหาความวุ่นวายเยอะสิ่งแบบเต็มข้อ คงต้องเก็บไว้ในซีซั่นอื่น แต่ถ้าคุณชอบศิลปะ ดนตรีคลาสสิก และความหรูหราที่มาพร้อมกับฟีล มารี อ็องตัวแนตต์เจอสตรีทแวร์ยุคใหม่ JW Anderson จัดให้คุณแน่นอน! #LOEWE #LOEWESS25

ภาพ : Isidore Montag / Gorunway.com from Vogue Runway

WATCH

TAGS : LOEWE LOEWESS25