zero star hotel, โรงแรม 0 ดาว, โรงแรมศูนย์ดาว, null stern
LIFESTYLE

'โรงแรม 0 ดาว' เปิดประสบการณ์การพักผ่อนรูปแบบใหม่ที่ห้องพักไม่มีแม้แต่หลังคาและผนัง!

ศิลปินพี่น้องตระกูล Riklin กำลังสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม และหวังว่าผู้คนจะสัมผัสกับความจริงที่ต้องเปลี่ยนโลกเสียที

     เชื่อเลยว่าหลายคนถ้าจะหาเวลาพักผ่อนหย่อนด้วยการบินลัดฟ้าไปเที่ยวสถานที่สักแห่งหนึ่ง จะต้องมองหาโรงแรมที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ตามเงื่อนไขความต้องการ โรงแรมเองก็มักจะนำเสนอแง่มุมที่ดีที่สุดเพื่อดึงดูดผู้มาเยือนเช่นกัน ดังนั้นเราจึงเห็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งเรื่องความสวยงาม ความสะดวกสบาย และการบริการ รวมถึงตัวเลือกกิจกรรมต่างๆ ที่โรงแรมน้อยใหญ่ต่างงัดกันมาแข่งขันมากขึ้น โดยเฉพาะหลังหลายประเทศเริ่มเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว ทว่าสำหรับโรงแรมแห่งหนึ่งกลับสวนทุกกระแสและเปิดห้องพักระดับ “0 ดาว” จนกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก

zero star hotel, โรงแรม 0 ดาว, โรงแรมศูนย์ดาว, null stern

     Null Stern แปลอย่างตรงตัวคือ 0 ดาว ชื่อโรงแรมนี้ก็การันตีแล้วว่าทุกท่านจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่ไม่คาดฝันแน่นอน เพราะโรงแรมแห่งนี้ไม่มีล็อบบี้ ห้องอาหาร หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ และที่นี่มีเพียงห้องเดียวเท่านั้น อย่าว่าแต่เรื่องห้องรับรองเลย เพราะโรงแรมแห่งนี้ไม่มีแม้แต่ผนังและหลังคาด้วยซ้ำ มีเพียงเตียงหมอน โคมไฟ และเฟอร์นิเจอร์อีกเล็กน้อยเพื่อเติมเต็มให้มันสมบูรณ์แบบในฉบับ 0 ดาว เรียกว่านี่คือห้องพักมิติใหม่ที่จะเปลี่ยนแนวคิดการพักผ่อนช่วงวันหยุดของนักท่องเที่ยวไปตลอดกาล

zero star hotel, โรงแรม 0 ดาว, โรงแรมศูนย์ดาว, null stern

     โรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณปั๊มน้ำมัน “GARAGE S. BERTHOLET” นอกจากวิวปั๊มน้ำมันและราคาป้ายน้ำมันแล้ว ผู้เข้าพักยังจะได้สัมผัสกับเสียงรถยนต์ชนิดนอนข้างถนนบนเตียงอย่างไรอย่างนั้น ซึ่งขึ้นชื่อว่าโรงแรม นอกจากจะมีห้องพัก (ที่ไม่รู้ควรเรียกว่าห้องพักหรือไม่) แล้ว แน่นอนว่าจะต้องมีบริการรูมเซอร์วิส โรงแรม 0 ดาวก็ไม่พลาดจะนำเสนอประสบการณ์ฉีกทุกกฎเกณฑ์ด้วยการมีบริการ “Butler Service” ที่คอยเสิร์ฟอาหารทานเล่นหรือจะเป็นน้ำผลไม้สดให้แขกผู้เข้าพักได้ดื่มด่ำรสชาติแห่งความสุขท่ามกลางบรรยากาศสุดเซอร์เรียล



WATCH




zero star hotel, โรงแรม 0 ดาว, โรงแรมศูนย์ดาว, null stern

     โรงแรมแห่งนี้ไม่ได้เปิดขึ้น ณ ปั๊มน้ำมันเป็นที่แรก พี่น้องศิลปินชาวสวิสตระกูล Riklin เคยนำเสนอประสบการณ์ความแปลกใหม่แบบนี้มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ก่อนหน้านี้พวกเขาย้ายห้องพัก 0 ดาวอันโดดเด่น ซึ่งเป็นงานศิลปะแบบอินสตอเลชั่นนี้ไปตั้งบริเวณต่างๆ ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ไล่ตั้งแต่บังเกอร์ ไร่องุ่น และพื้นที่สวยงามต่างๆ อีกมากมาย เดิมทีมันถูกมองเป็นศิลปะที่สอดประสานไปกับความสวยงามของวิวทิศทัศน์อย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่การยกมันมาตั้ง ณ ปั๊มน้ำมันคือการเปลี่ยนแปลงแนวคิดครั้งสำคัญของ 2 ศิลปิน และพวกเขาก็มีข้อความอยากจะส่งต่อผ่านการตั้งโรงแรมชนิดแปลกประหลาดเช่นนี้

zero star hotel, โรงแรม 0 ดาว, โรงแรมศูนย์ดาว, null stern

     พี่น้องตระกูลริกลินเริ่มตระหนักถึงความเป็นจริงบนโลกมนุษย์ พวกเขาเสิร์ฟความสุนทรีแบบเหนือคำบรรยายมานักต่อนัก แต่สำหรับโรงแรม 0 ดาวในปั๊มน้ำมันกลับต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง จากเดิมพวกเขาสร้างสรรค์โรงแรมเพื่อความงดงามของการพักผ่อนโดยไม่มีผนังหรือเพดานมากั้น ส่วนตอนนี้ทั้งค่ยังไม่ประกอบสิ่งสำคัญของห้องพักเพื่อให้แขกทุกคนได้สัมผัสกับโลกแห่งความจริงที่เต็มไปด้วยประเด็นที่น่าเป็นห่วงมากมาย “โรงแรมเวอร์ชั่นใหม่นี้ไม่ได้มุ่งเป้าให้คนนอนหลับอิ่มเอมกับบรรยากาศแห่งความสุข แต่กำลังนำเสนอจุดพักให้ตระหนักคิดถึงทุกปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เศรษฐกิจ ความปลอดภัย และความไม่เท่าเทียมกันในสังคม” พี่น้องริกลินพูดถึงประเด็นที่ต้องการสื่อสารโดยใช้โรงแรมแห่งนี้เป็นสื่อกลาง “การอยู่ในที่แห่งนี้เป็นเหมือนการตระหนักรู้ให้เห็นว่าต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นโดยเร็วในสังคม” ผู้เขาทิ้งท้าย นอกจากนี้ยังมีการสะท้อนปัญหาด้วยการใช้มุมมองที่ว่าเมื่อก่อนทุกคนอิ่มเอมความสุขกับการนอนหลับท่ามกลางบรรยากาศสุดพิเศษ แต่วันนี้ทุกคนอาจจะต้องตื่นตลอดคืนเพื่อพิจารณากับสิ่งที่เกิดขึ้นกับโลกใบนี้ ถ้ายังใช้ชีวิตกันแบบเดิมจากโลกที่เต็มไปด้วยความสวยงามแบบที่วาดฝัน อาจกลายเป็นสิ่งตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง นี่คือโรงแรม 0 ดาวที่เต็มไปด้วยแนวคิดระดับ 5 ดาว (โรงแรมแห่งนี้สนนราคาที่คืนละประมาณ 320 ยูโร และมีผู้ลงชื่อจองรอแล้วกว่า 6,500 คิว)

 

ภาพ: Null Stern / Reuters

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ZeroStarHotel #NullStern