LIFESTYLE

เรียนรู้วิถีแห่งนินจา! เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวฉบับสายลับญี่ปุ่นมือใหม่ ณ เมืองนาบาริ

ปัจจุบันหมู่บ้านอิกะ-ริว ถูกแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในหมู่บ้านนินจาที่เก่าแก่ที่สุด มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานมากกว่า 800 ปีอีกด้วย 

     การท่องเที่ยวมักเต็มไปด้วยประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างทาง ไม่ว่าจะเป็นอาหารรสชาติเยี่ยม ภาพวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ตลอดจนความสนุกสนานที่พบเจอ แต่ประการณ์เหล่านั้นอาจดูเป็นประสบการณ์ที่คลาสสิกเมื่อเทียบกับกิจกรรมนี้ที่เราอยากพาทุกคนไปรู้จักกับการทดสอบและเรียนรู้การเป็นนินจาในแบบฉบับญี่ปุ่นดั้งเดิม ณ เมืองนาบาริ ประเทศญี่ปุ่น

 

ภาพจาก kintetsu.co.jp

     หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ ณ เมืองนาบาริ จังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น หรือมักรู้จักกันในชื่อ “อิกะ-ริว (Iga-Ryu)” ถูกก่อตั้งขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 12 โดยตระกูลขุนนางผู้ปกครองภูมิภาคคันไซชื่อว่า “อิกะ (Iga)” ซึ่งในช่วงก่อตั้งนั้นเป็นช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในสงครามกลางเมือง ทำให้ตระกูลดังกล่าวจึงต้องฝึกฝนทหารไว้ใช้ในการต่อสู้กับกลุ่มกองโจรในฐานะ “นินจา”

     หลังจบช่วงสงครามกลางเมือง ต่อมาในยุคศตวรรษที่ 16 ถือเป็นช่วงรุ่งเรืองของกลุ่มนินจาอิกะ-ริว เป็นอย่างมาก จนได้รับการขนานนามให้เป็นหนึ่งในสำนักฝึกนินจาลำดับต้นๆ ถึงแม้ว่าในยุคนั้นญี่ปุ่นจะอยู่ใต้การปกครองของโชกุนตระกูลโทกูงาวะ และมีการสั่งห้ามไม่ให้ฝึกทหารของตนเพื่อเป็นการควบคุมอำนาจของขุนนางท้องถิ่น แต่ตระกูลอิกะยังคงมีการฝึกซ้อมทหารอย่างลับๆ อีกทั้งยังเป็นการฝึกซ้อมที่มุ่งเน้นทักษะการต่อสู้และการพรางตัวจนทำให้นินจาอิกะ-ริว เป็นนินจาที่มีความสามารถ เก่งกาจ และน่าเกรงขาม

 

ภาพจาก tripadvisor.com.au

     แต่ช่วงเวลาแห่งความรุ่งโรจน์ก็ได้จบลง เมื่อราวศตวรรษที่ 19 ซึ่งประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศยุติระบบศักดินา และหันมาปกครองเพื่อพัฒนาประเทศในระบบการปกครองแบบใหม่ ทำให้เหล่านินจาในสังกัดตระกูลอิกะ-ริวต่างเลือนหายและแยกย้ายไปตามเส้นทาง จนในท้ายที่สุดวิชานินจาแบบดั้งเดิมก็ได้ค่อยๆ จางหายไป

     ถึงแม้กลิ่นอายของวิชานินจาจะเลือนรางลงไปเพียงใด แต่ในที่สุดหมู่บ้านนินจาอิกะ-ริวก็ได้ฟื้นกลับมาผ่านเป้าหมายที่ทางการต้องการอนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมและประเพณีของนินจา ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับนินจา ไม่ว่าจะเป็นการเปิดพิพิธภัณฑ์นินจาที่มีการจัดแสดงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ความรู้ เครื่องมือ และวิถีชีวิตของนินจา อีกทั้งยังมีการจัดแสดงบ้านนินจาที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์การเป็นนินจา เช่นการเปิดทางลับ เปิดกลไกกับดักและตัวบ้านต่างๆ รวมถึงโรงละครและโรงเรียนนินจาให้บุคคลทั่วไปได้รับชม

 



WATCH




ภาพจาก shinobinosato.com

     นอกจากการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแล้ว หมู่บ้านแห่งนี้ยังมีการสอนเกี่ยวกับวิชานินจาที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย โดยกิจกรรมดังกล่าวนั้นประกอบไปด้วยการสอนขว้างดาวกระจาย ซึ่งเป็นหนึ่งในทักษะยอดนิยมของนินจาที่เรามักเห็นกันอยู่บ่อยครั้ง หรือจะเป็นการเรียนต่อสู้ด้วยดาบ การทดลองแต่งกายเป็นนินจา และการชมการแสดงของเหล่านินจา

     เรียกได้ว่าหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่คอยดึงดูดนักท่องเที่ยวผู้ต้องการประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบใหม่จากทั่วโลก ปัจจุบันหมู่บ้านอิกะ-ริว ถูกแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในหมู่บ้านนินจาที่เก่าแก่ที่สุด มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานมากกว่า 800 ปีอีกด้วย 

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : #Japan