LIFESTYLE

บ้านหลังใหม่ของงานศิลปะล้ำค่ากลับมาเปิดอีกครั้ง สะท้อนสถานการณ์โควิดที่ดีขึ้นในฝรั่งเศส

คอลเล็กชั่นสะสมงานศิลปะของ François Pinault มูลค่ามหาศาลกำลังเปิดให้ผู้คนทั่วไปได้รับชมแล้ว

     หากใครคือผู้ชื่นชอบการเสพศิลปะเป็นชีวิตจิตใจต้องบอกว่ามีข่าวใหญ่ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2021 ที่เรียกว่าเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ของแวดวงนี้เลยก็ว่าได้ เมื่อบ้านหลังใหม่ของผลงานมูลค่ามหาศาลกว่า 10,000 ชิ้นกำลังจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหลังต้องเลื่อนไปนานหลายเดือนเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การกลับมาเปิดครั้งนี้ถือเป็นปรากฏการณ์สำคัญเพราะเป็นจุดบันทึกสำคัญทางสังคมที่สามารถย้อนดูได้ว่าความตึงเครียดของสถานการณ์โควิด-19 เป็นอย่างไรในแต่ละช่วงเวลา อีกทั้งผลงานมูลค่ามหาศาลยังเป็นปัจจัยสำคัญที่คนให้ความสนใจสถานที่แห่งนี้อย่างมากเลยทีเดียว

บรรยากาศภายใน Bourse de Commerce หรือที่เรียกกันในชื่อเล่นว่า พิพิธภัณฑ์โดม / ภาพ: BuilderNews

     พิพิธภัณฑ์ Bourse de Commerce – Pinault Collection คือสถานที่ที่เรากำลังพูดถึงกันในวันนี้ ที่นี่คือบ้านหลังใหม่ของผลงานกว่า 10,000 ชิ้นจากคอลเล็กชั่นสะสมงานศิลปะส่วนตัวของมหาเศรษฐีอย่าง François Pinault ซึ่งเขาได้รวบรวมผลงานของศิลปินไว้มากกว่า 400 คน ถือเป็นคอลเล็กชั่นสะสมงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ทั้งจำนวน มูลค่าทางเศรษฐกิจ และคุณค่าทางประวัติศาสตร์เลยทีเดียว ดังนั้นสถานที่จัดแสดงจะต้องพิเศษสุดๆ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จึงใช้เวลาช่วงโควิดเพื่อซ่อมบำรุงอาคารและโซนจัดแสดงให้ได้คุณภาพมากที่สุด และรอคอยวันเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่หลังต้องเลื่อนการเปิดมาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปี 2020

บรรยากาศภายใน Bourse de Commerce หรือที่เรียกกันในชื่อเล่นว่า พิพิธภัณฑ์โดม / ภาพ: Pinault Collection

     การซ่อมแซมครั้งนี้มีเป้าหมายสำคัญในการเตรียมความพร้อมเรื่องการจัดแสดงงานศิลปะหลากหลายรูปแบบในอนาคตเป็นหลัก โดยการพัฒนาสถานที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก Kering และ Artémis บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการแฟชั่นและการลงทุนทางศิลปะเป็นจำนวนเงินกว่า 54.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเมื่อรวมทุนทั้งหมดจากทุกฝ่ายพิพิธภัณฑ์อันสวยงามนี้ใช้งบประมาณในการบูรณะซ่อมแซมอาคารและพัฒนาระบบเตรียมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบรวมกว่า 195 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นับเป็นงบประมาณมหาศาลที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งหนึ่งกล้าลงทุนอย่างน่าเหลือเชื่อทั้งๆ ที่ช่วงสถานการณ์โควิดสถานที่เหล่านี้เงียบเหงาจนแทบปิดตาย



WATCH




บรรยากาศภายใน Bourse de Commerce หรือที่เรียกกันในชื่อเล่นว่า พิพิธภัณฑ์โดม / ภาพ: Pinault Collection

     ความสำคัญของเรื่องไม่ใช่แค่มูลค่าหรือจำนวนงานศิลปะ เม็ดเงินในการซ่อมบำรุง หรือแม้แต่ความสวยงามของพิพิธภัณฑ์เท่านั้น เพราะช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ของสัปดาห์รองสุดท้ายเดือนพฤษภาคม 2021 พิพิธภัณฑ์ Bourse de Commerce กลับมาเปิดอย่างเป็นทางการและกลายเป็นหมุดทางประวัติศาสตร์สำคัญว่าสถานการณ์โควิดในประเทศฝรั่งเศสมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างมาก และที่พิพิธภัณฑ์สามารถเปิดได้อย่างอิสระนั้นก็เพราะรัฐบาลฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ว่าตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคมเป็นต้นไปประชาสชนสามารถเข้าชมอาคารจัดแสดงด้านวัฒนธรรม รวมถึงพักผ่อนหย่อนใจในสถานที่เปิดกว้างภายในประเทศฝรั่งเศสได้ นับเป็นข่าวดีของชาวฝรั่งเศสและเหตุการณ์นี้ยังแสดงให้เห็นว่าตอนนี้หลายประเทศกำลังเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างแท้จริง

WATCH