LIFESTYLE

หากอยากนอนหลับสบายเต็มตื่น! นี่คือสิ่งที่ไม่ควรมีไว้ในห้องนอน

การตกแต่งห้องนอนเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้เรานอนหลับสบาย ถ้าไม่อยากหลับๆ ตื่นๆ กลางดึก สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ไม่ควรมีไว้ในห้องนอน

     ‘ห้องนอน’ ถือเป็นพื้นที่ในบ้านที่เราควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นห้องที่หลายคนใช้เวลาอยู่ในห้องนี้นานพอสมควร ทั้งยังเป็นห้องที่เราใช้นอนหลับหรือพักผ่อนหย่อนใจ รู้สึกปลอดภัย ซึ่งมีความสำคัญกับร่างกายและจิตใจของเราไม่น้อยกว่าห้องอื่นๆ ในบ้าน การตกแต่งห้องนอนอย่างถูกต้องตามหลักจึงจะช่วยให้การนอนหลับของเรามีประสิทธิภาพมากที่สุด โว้กได้รวบรวมสิ่งที่ไม่ควรมีไว้ในห้องนอนพร้อมวิธีแก้ไขเบื้องต้น เพื่อช่วยให้การนอนหลับของเราดีกว่าเดิม

 

กระจกปลายเตียง

     หลายคนอาจจะคิดว่าการติดกระจกปลายเตียงจะทำให้ห้องดูกว้างขวางขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเชื่อว่าการติดกระจกตรงบริเวณปลายเตียงที่ส่องเห็นตัวเอง ทำให้เห็นเงาสะท้อนของตัวเองในตอนตื่นนอนแล้วอาจทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีได้ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ทำให้ฮวงจุ้ยในห้องนอนไม่ดี แต่ถ้าจำเป็นต้องติดกระจกในห้องนอนจริงๆ ควรหันกระจกไปทางทิศอื่นหรือติดบริเวณด้านข้างเตียงแทน ถ้าอยากตกแต่งห้องนอนให้ดูกว้างขวางขึ้นลองหากระจกบานเล็กๆ ติดตรงผนังโดยหันออกจากเตียง เพื่อช่วยให้เพิ่มการตกกระทบของแสงในช่วงกลางวัน ทำให้ห้องดูสว่างขึ้นได้

 

 

ต้นไม้

     เป็นที่ทราบกันดีว่าต้นไม้จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในเวลากลางคืน ยิ่งถ้าวางไว้ใกล้ๆ เตียงนอนยิ่งไม่ดีต่อฮวงจุ้ยห้องนอน เพราะต้นไม้เป็นตัวแทนของพลังหยางตามหลักฮวงจุ้ยซึ่งถือเป็นพลังร้อน ทำให้ส่งผลกระทบถึงการนอนของเรานั่นเอง รวมถึงสุขภาพปอดของเราต้องออกไปเผชิญมลภาวะและฝุ่นควันภายนอก หากกลับมาบ้านแล้วยังไม่ได้รับการหายใจที่ดีและการพักผ่อนอย่างเต็มที่ก็คงส่งผลต่อสุขภาพของเราในอนาคตได้ ถ้าอยากตกแต่งห้องนอนให้ดูมีความร่มรื่นของต้นไม้ ลองหาต้นไม้ที่สามารถปลูกในห้องนอนได้โดยเฉพาะหรือต้นไม้ฟอกอากาศแทน

 

 

ไฟส่องหัวเตียง

     คงไม่มีใครชอบให้มีแสงสว่างเล็ดลอดเข้ามาในห้องเวลาที่เรานอนหลับ เพราะทำให้เสียสมาธิและนอนหลับได้ยากขึ้นโดยเฉพาะไฟส่องหัวเตียง ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าดวงไฟเปรียบเสมือนความร้อน ถ้าดวงไฟส่องลงมาโดนตัวเราขณะที่กำลังนอนอยู่ อาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องสุขภาพได้นั่นเอง ถ้าไม่อยากใช้ไฟดวงใหญ่ในห้องนอนแนะนำให้ตกแต่งด้วยโคมไฟเล็กๆ ที่มีแสงสีส้มหรือเหลืองตั้งไว้บริเวณโต๊ะหรือตู้หัวเตียง จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและช่วยถนอมสายตาตอนกลางคืนได้อีกด้วย

 



WATCH




 

สัตว์เลี้ยง

     เชื่อว่าเป็นปกติสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยงและชอบพาน้องๆ มานอนด้วยบนเตียง แต่สัตว์เลี้ยงเหล่านั้นอาจก่อกวนและทำให้เรานอนหลับไม่เต็มอิ่ม เพราะต้องคอยตื่นมาดูน้องสัตว์เลี้ยงที่มักจะส่งเสียงรบกวนหรือว่ิงวนไปมา นอกจากพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงแล้วยังมีอีกหนึ่งสาเหตุคือเรื่องของทางเดินระบบหายใจ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงที่มีขนปุกปุยหรืออยู่ในฤดูกาลผลัดขน ขนที่ร่วงสะสมในห้องนอนอาจส่งผลให้เราเป็นภูมิแพ้ ไอ จาม หรือหายใจไม่สะดวกได้ ทางที่ดีควรหามุมแยกบริเวณนอกห้องนอนให้สัตว์เลี้ยงนอน จะส่งผลดีกับสุขภาพของเราในระยะยาวมากขึ้น

 

 

โต๊ะทำงาน

     ห้องนอนควรเป็นพื้นที่ที่เราได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ การมีโต๊ะทำงานไว้ในห้องนอนอาจทำให้เรารู้สึกเครียด วิตกกังวลกับเรื่องงาน และนอนหลับไม่ดีเท่าที่ควร ถ้าเป็นไปได้ควรย้ายโต๊ะทำงานไว้ในห้องนั่งเล่นหรือพื้นที่ส่วนกลางเพื่อให้เรารู้สึกกระฉับกระเฉงและไม่รู้สึกง่วงในขณะนั่งทำงานนั่นเอง ทว่าหากใครอยู่คอนโดหรือมีพื้นที่ให้ห้องค่อนข้างเล็ก จำเป็นต้องมีโต๊ะทำงานไว้ในห้องนอนจริงๆ ควรตั้งให้ห่างจากเตียงมากที่สุดหรือพยายามเก็บของที่เกี่ยวกับการทำงานไว้ในชั้นเก็บของหรือลิ้นชักแล้วเหลือพื้นที่ของโต๊ะไว้ให้มากที่สุด เพราะจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายจากการทำงานได้มากกว่าเดิม

 

 

ชั้นวางหัวเตียง

     ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการนำอุปกรณ์แขวนมาไว้บนหัวเตียง เช่น โคมไฟ พัดลม กรอบรูป หรือชั้นวางของอื่นๆ จะทำให้เกิดแรงกดดันเช่นเดียวกับการวางเตียงไว้ใต้คาน ส่งผลให้เรารู้สึกนอนไม่เต็มอิ่มหรือไม่สบายได้ง่าย นอกจากนี้จะเสี่ยงต่อการหล่นหรือตกลงมาในเราในขณะนอนหลับอีกด้วย ทางที่ดีควรนำสิ่งของเหล่านี้ตกแต่งในบริเวณผนังกำแพงข้างเตียงหรือบริเวณอื่นๆ ที่ไม่เสี่ยงต่อการหล่นใส่เตียงได้

 

 

จานชามที่ใส่อาหาร

     แน่นอนว่าอาหารกับที่นอนเป็นของที่ไม่ควรอยู่คู่กัน เพราะการหมักหมมของเศษอาหารต่างๆ ที่เรานำมากินในห้องนอนหรือบนเตียง อาจทำให้เกิดกลิ่นเหม็นและเชื้อโรคต่างๆ ทำให้บรรยากาศในห้องดูไม่สะอาดและสดชื่น ทั้งยังเสี่ยงต่อการมีแมลงเข้ามารบกวนเราได้อีกด้วย ฉะนั้นใครที่อยากรับประทานขนมหรืออาหารในห้องนอน พร้อมกับดูซีรี่ส์เรื่องโปรดอย่างเพลิดเพลิน เมื่อเสร็จแล้วอย่าลืมนำจานชามช้อนเหล่านี้ออกไปทำความสะอาดในห้องครัวให้เรียบร้อย เพื่อให้เราได้นอนหลับพักผ่อนด้วยบรรยากาศโล่งสบาย ไม่มีกลิ่นอาหารรบกวนนั่นเอง

 

WATCH

TAGS : Bedroom