LIFESTYLE

เปิดไอเดียตกแต่งห้องในหอพักหรืออพาร์ตเมนต์ให้สวย สบาย และน่าอยู่

เคล็ดลับเปลี่ยนห้องในหอพักหรืออพาร์ตเมนต์เล็กๆ ให้น่าอยู่และรีแล็กซ์กว่าเดิม

     การตกแต่งห้องพักขนาดเล็กให้น่าอยู่ถือเป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยเฉพาะหอพักและอพาร์ตเมนต์ที่ส่วนใหญ่มีพื้นที่จำกัด มักไม่มีห้องแยก และรวมทุกโซนทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหารไว้ในห้องเดียว ซึ่งการตกแต่งห้องที่มีพื้นที่จำกัดแบบนี้ต้องวางแผนให้ดีและใช้ความคิดสร้างสรรค์ร่วมด้วย ในบทความนี้โว้กจึงจะพาไปสำรวจไอเดียการตกแต่งห้องที่จะเปลี่ยนพื้นที่กะทัดรัดของหอพักหรืออพาร์ตเมนต์ให้สวยงามน่าอยู่ พร้อมปรับพื้นที่ให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

 

ภาพ: profilenewyork

ใช้โทนสีสว่าง

     การเลือกโทนสีทั้งผนังห้อง เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ต่างๆ ให้มีความสอดคล้องกันจะช่วยสร้างบรรยากาศที่น่าอยู่ให้กับหอพักหรืออพาร์ตเมนต์ได้อย่างมาก แนะนำให้เลือกใช้โทนสีสว่างและเป็นกลาง เช่น สีขาว สีครีม และสีพาสเทล โดยผนังและเฟอร์นิเจอร์โทนสีอ่อนจะช่วยให้ห้องเล็กๆ รู้สึกโล่งและโปร่งสบายมากขึ้น เลือกโทนสีพื้นหรือสีพาสเทลสำหรับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ และใช้ลวดลายเท่าที่จำเป็นหรือลองผสมผสานสีสันที่โดดเด่นผ่านเครื่องประดับต่างๆ เช่น หมอน พรม และผ้าม่าน จะช่วยปรับการมองเห็นให้ห้องที่แคบดูกว้างขวางขึ้น พร้อมมอบบรรยากาศที่ชวนผ่อนคลาย

 

ภาพ: tlc properties

เพิ่มพื้นที่ใช้สอย

     กุญแจสำคัญในการทำให้พื้นที่ขนาดเล็กของหอพักหรืออพาร์ตเมนต์ให้น่าอยู่คือการเพิ่มทุกตารางนิ้วให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุด เริ่มต้นด้วยการรื้อและกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกไป ลงทุนซื้อเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ เช่น โต๊ะพับได้ ชั้นวางของทรงสูง และมีกล่องเก็บของใต้เตียง เพื่อจัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบและไม่รกสายตา นอกจากนี้อย่าลืมใช้พื้นที่ในแนวตั้ง โดยติดตั้งชั้นลอยหรือชั้นวางของแบบติดผนัง หรือที่แขวนติดผนัง ด้วยวิธีนี้จะช่วยทำให้ห้องไม่มีของเกะกะและใช้ประโยชน์จากพื้นที่ว่างได้เกิดประโยชน์สูงสุด

 



WATCH




ภาพ: Bjurfors

สร้างโซนใช้งาน

     สำหรับห้องหอพักหรืออพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก การสร้างโซนใช้งานให้เหมาะสมกับห้องจะช่วยกำหนดพื้นที่ต่างๆ ทั้งยังให้ความรู้สึกที่เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ใช้ชั้นวางของ ตู้เสื้อผ้า หรือฉากกั้นห้องเพื่อแยกพื้นที่นอนออกจากพื้นที่อ่านหนังสือหรือห้องนั่งเล่น การแบ่งโซนแบบนี้จะเป็นการกำหนดพื้นที่นอน พื้นที่ทำงาน พื้นที่รับประทานอาหารหรือมุมพักผ่อน ให้ดูเป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้น ทั้งนี้อย่ากลัวที่จะลองปรับเปลี่ยนมุมต่างๆ ดูก่อน และอาจต้องใช้เวลาลองผิดลองถูกเพื่อค้นหาเลย์เอาต์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับความต้องการเฉพาะของตนเอง

 

ภาพ: Alexandra

จัดการปัญหาในการจัดเก็บสิ่งของ

     การจัดเก็บสิ่งของให้เข้าที่เข้าทางเพื่อประหยัดพื้นที่เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่จะทำให้หอพักหรืออพาร์ตเมนต์ขนาดเล็กน่าอยู่มากขึ้น การใช้ทุกซอกทุกมุมของห้องให้เกิดประโยชน์สูงสุดจะทำให้พื้นที่ห้องดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ง่ายที่สุดคือการลงทุนซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีช่องเก็บของแบบซ่อนได้ เช่น โต๊ะที่มีลิ้นชักในตัว หรือเตียงที่มีพื้นที่ให้สามารถจัดเก็บสิ่งของต่างๆ ใต้เตียงได้ ไปจนถึงการใช้อุปกรณ์จัดเก็บแบบแขวนในตู้เสื้อผ้า ใช้ตะขอหรือแผ่นหมุดติดผนังเพื่อแขวนเสื้อ กระเป๋า และเครื่องประดับต่างๆ 

 

ภาพ: Ono/Historiska Hem

ใส่ความชอบของตัวเอง

     เพื่อให้หอพักหรืออพาร์ตเมนต์เป็นดั่งสวรรค์สำหรับพักผ่อนกายและใจ อีกส่วนที่สำคัญไม่ด้อยไปกว่าการจัดการพื้นที่ใช้สอยก็คือการตกแต่งห้องโดยใส่ความชอบและสไตล์ส่วนตัวลงไป ไม่ว่าจะเป็นแขวนรูปภาพ งานศิลปะ หรือติดโปสเตอร์ที่สร้างแรงบันดาลใจบนผนัง วางหนังสือเล่มโปรดหรือของสะสมบนชั้นลอย ผสมผสานกระถางต้นไม้หรือแจกันดอกไม้บนโต๊ะหรือริมหน้าต่าง เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวที่ทำให้ห้องดูสดชื่นและมีชีวิตชีวา ใช้เครื่องนอน หมอนอิง และผ้าม่านที่โปร่งสบายเพื่อสร้างบรรยากาศแสนอบอุ่น ซึ่งการผสมผสานสไตล์ส่วนตัวเข้ากับพื้นที่อยู่อาศัยจะทำให้รู้สึกสบายใจ และสามารถใช้เวลาในห้องเล็กๆ นี้ได้ทั้งวันแบบไม่เบื่อ

 

WATCH